16 ต.ค. 2021 เวลา 01:54 • บ้าน & สวน
บ้านเหล็กเท่ๆ หลังนี้ มีการเพิ่มรายละเอียดในการใช้งานเหล็ก โดยเลือกใช้เหล็กที่ผ่านการออกซิไดซ์ (เหล็กที่ทำปฏิกิริยากับออกซิเจนและเกิดการกร่อนจนเป็นสนิม) จับคู่กับวัสดุที่ให้สัมผัสของเนื้อแท้อย่างปูนเปลือย และวัสดุกรุผิวอื่น ๆ ที่ให้อารมณ์อบอุ่น เช่น ไม้ ลามิเนต ทำให้ผลลัพธ์ของการตกแต่งออกมาเป็นรูปแบบโมเดิร์นที่มีอารมณ์อินดัสเทรียลเนี้ยบ ๆ ขณะเดียวกันก็ตั้งใจออกแบบบ้านให้เป็นเสมือนโลกส่วนตัวของเจ้าของบ้าน แม้จะอยู่ในทำเลย่านกลางใจเมือง แต่ภายในบ้านกลับรู้สึกได้ถึงความสงบ เหมาะแก่การพักผ่อนจริงๆ
2
บ้านที่ไม่ธรรมดากลางย่านรัชดาภิเษกหลังนี้ตั้งใจออกแบบให้เป็นเสมือนโลกส่วนตัวของเจ้าของบ้าน เมื่อก้าวเข้าไปภายในบ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 1,000 ตารางเมตรก็รู้สึกได้ถึงความสงบ แตกต่างจากความวุ่นวายของชีวิตในเมืองใหญ่ที่รายล้อมรอบบ้านอย่างสิ้นเชิง ทั้งหมดนี้เป็นความต้องการของ ดร.ชนะ รุ่งโรจน์ธนกุล ซึ่งเติบโตมาในครอบครัวที่ทำธุรกิจหมู่บ้านจัดสรรในเครือหมู่บ้านอยู่เจริญ ได้คลุกคลีกับงานก่อสร้างบ้านมาตลอด เมื่อถึงเวลามีบ้านของตัวเองจึงมีความเข้าใจว่าขั้นตอนต่างๆ เป็นอย่างไร
“ผมรู้จัก คุณบุญเลิศ เหมวิจิตรพันธ์ สถาปนิก มาก่อน ชอบงานสไตล์ของเขามาก จึงให้เขาเป็นผู้ออกแบบ แม้จะคุ้นเคยกันดี แต่เขาก็ค่อนข้างใช้เวลาพูดคุยรายละเอียดความต้องการกับผม ผมให้โจทย์ไปว่าไม่อยากได้หน้าบ้าน บ้านทุกหลังต้องมีหน้าบ้านเพื่อให้คนอื่นได้เห็นหน้าตาของบ้าน แต่ผมกลับคิดว่าบ้านควรมีความเป็นส่วนตัวมากที่สุด ผมชอบบ้านสไตล์ญี่ปุ่นมาก ชอบแบบโมเดิร์นเรียบๆ โปร่งๆ  สบายๆ  พยายามหาแบบที่เราชอบให้เขาดูเป็นตัวอย่าง ผมไม่ชอบการจอดรถในบริเวณบ้าน ไม่ต้องเห็นรถก็ได้ และผมอยากให้ห้องพระอยู่แยกออกจากตัวบ้าน ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ที่เหลือ ไม่ว่าจะเป็นหน้าตาของบ้านหรือสวน ผมมอบให้สถาปนิกจัดการครับ
“ตอนแรกคุณบุญเลิศวางแปลนแบบตรงไปตรงมา ซึ่งสวยเลยนะครับ แต่เขากลับบอกว่าบ้านของผมต้องไม่ใช่บ้านแบบทั่วไป เขาจึงจัดการวางผังใหม่เป็นแนวเฉียงกลางที่ดินรูปสี่เหลี่ยม ผมค่อนข้างทึ่งกับรูปแบบนี้มากๆ ไม่เคยเห็นบ้านที่วางผังแบบนี้มาก่อน แล้วผมก็ชอบมากด้วย ด้านหนึ่งมีเนินหญ้า อีกด้านเป็นบ่อน้ำ ดูลงตัวที่สุด เมื่อผมแอบเอาแบบไปให้ซินแสดูฮวงจุ้ยก็ยิ่งทึ่งขึ้นไปอีกเพราะซินแสบอกว่าไม่ต้องแก้อะไรเลย ทุกอย่างดีหมด นับว่าเป็นสิ่งที่ดีสำหรับบ้านของผม”
ตัวบ้านสูง 2 ชั้น โดยยกสูงกว่าระดับพื้นดินประมาณ 50 เซนติเมตร โครงสร้างเป็นเหล็กเกือบทั้งหลัง โดยเฉพาะเสากับผนังบางส่วน ตัวบ้านเป็นรูปยาวลึกเข้าไปจนเกือบสุดรั้วด้านหลัง ส่วนหน้าสุดหลังประตูทางเข้ามีช่องผนังปูนเปลือยหนาและใหญ่ตั้งห่างจากตัวบ้าน ทำหน้าที่รองรับหลังคาที่เทคอนกรีตให้แบนเรียบเป็นผืนเดียวกัน ส่วนนี้เป็นเสมือนชานหน้าบ้านอันแสนสบาย แยกห้องทำงานออกเป็นสัดส่วนด้วยผนังกระจกขนาดใหญ่ ต่อเนื่องไปยังส่วนนั่งเล่น รับแขกและส่วนรับประทานอาหาร ที่เปิดโล่งถึงกันทั้งหมด
ผนังด้านข้างของทุกส่วนที่กล่าวมาเป็นบานเลื่อนกระจกใสบานใหญ่สูงจรดเพดาน เมื่อเลื่อนเปิดทั้งหมดก็ทำให้บ้านดูปราศจากผนัง มีห้องครัวไทยแบบทันสมัยแยกอยู่ด้านหลังสุด ด้านหนึ่งของบ้านเป็นบ่อน้ำตื้นๆ รูปสามเหลี่ยม ส่วนอีกด้านทำเป็นเนินหญ้าสูงเทียบเท่าระดับชั้นบนของบ้าน จึงช่วยสร้างบรรยากาศที่ดูสงบนิ่ง ทั้งยังช่วยในเรื่องการถ่ายเทอากาศ และสัมพันธ์กับทิศทางของแสงแดดและลมอีกด้วย
ชั้นบนเป็นห้องนอน 2 ห้องขนาดใกล้เคียงกัน พร้อมห้องน้ำในตัวการออกแบบให้ตัวบ้านตั้งในแนวทแยงตามแนวตะวันทำให้แสงแดดส่องเข้าไปไม่ถึงภายในบ้าน ซึ่งเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้บ้านเย็นสบายตลอดทั้งวัน คุณชนะเล่าให้ฟังด้วยรอยยิ้มว่า
“ชีวิตผมที่ต้องทำงานนอกบ้านทุกวันก็วุ่นวายมากพอแล้ว บ้านนี้ให้อะไรหลายอย่างกับผม ในด้านจิตใจก็ให้ความสบาย ให้ความคิดในการทำงาน ให้ความเป็นส่วนตัว และให้ความสงบ ผมชอบบ้านหลังนี้มากครับ”
ผลงานการออกแบบบ้านหลังนี้ของ Boon Design Co., Ltd. โดยคุณบุญเลิศ เหมวิจิตรพันธ์ เพิ่งได้ชนะรางวัลระดับสากลในนาม A' Design Award and Competition 2020 โดยบ้านหลังนี้ได้รางวัล Golden ประเภท Architecture, Building and Structure Design
เจ้าของ : ดร.ชนะ รุ่งโรจน์ธนกุล
สถาปนิก : Boon Design Co., Ltd. โดยคุณบุญเลิศ เหมวิจิตรพันธ์
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/2UYerLz
เรื่อง : Atta Otto
ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข
ผู้ช่วยช่างภาพ : สรเดช ปานเสน
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา