16 ต.ค. 2021 เวลา 01:56 • ปรัชญา
“เป้าหมาย…กับวิธีการ”
4
เป้าหมายต้องชัดเจนมากแค่ไหนจึงจะสำเร็จ วิธีการจะต้องไม่มีข้อบกพร่อง ผิดพลาดเลยหรือ จึงจะสามารถทำให้ทุกอย่างเป็นไปดังใจคิด..??
……
……
เมื่อครั้งที่… “โจโฉ” ตั้งใจจัดการทรราชตั๋งโต๊ะ เขาเลือกใช้วิธีการเข้ามอบดาบ เพื่อลอบสังหาร แต่ท้ายที่สุดแผนการล้มเหลว จนโจโฉต้องหลบหนี เขาจึงเปลี่ยนวิธีการเป็นรวบรวมพันธมิตรผู้กล้า จัดตั้งทัพ 18 หัวเมือง กลับมาโค่นล้มอำนาจตั๋งโต๊ะ แม้ไม่อาจฆ่าตั๋งโต๊ะได้ แต่สุดท้ายตั๋งโต๊ะก็ตายอยู่ดี
2
เมื่อครั้งที่… “เล่าปี่” ต้องการที่จะตบตาโจโฉ ให้เลิกหวาดระแวงว่าตนนั้นจะคิดการใหญ่ไปหน้า เขาเลือกวิธีการปลูกผักตบตาเพื่อให้โจโฉตายใจ จนเมื่อรู้ว่าโจโฉยังระแวงอยู่ จึงเปลี่ยนวิธีอีกครั้ง เป็นแกล้งตกใจเสียงฟ้าร้องแล้วทำตะเกียบหลุดมือ ทำเอาโจโฉหลงกลจนปล่อยเล่าปี่เป็นอิสระจากตน
1
เมื่อครั้งที่… “ซุนกวน” ต้องการเมืองเกงจิ๋วจากเล่าปี่ เขาเลือกใช้วิธีส่งคนไปเจรจาหลายครั้งหลายคราว แต่สุดท้ายก็ถูกเล่าปี่บ่ายเบี่ยงหลบเลี่ยงได้ตลอด เขาจึงเปลี่ยนวิธีจากการเจรจาเป็นการแต่งกลอุบาย ลอบจู่โจมบุกเข้ายึดแบบฉับพลันไม่ทันให้ตั้งตัว จนสามารถยึดเอาเมืองเกงจิ๋วมาครอบครองได้
1
……
……
จะเห็นได้ว่าผู้ยิ่งใหญ่ทั้ง 3 แห่งยุคสามก๊กนั้น มีเป้าหมายในช่วงขณะหนึ่งซึ่งมีความชัดเจนมาก พวกเขามุ่งมั่นจริงจังที่จะเข้าถึงเป้าหมายเหล่านั้น โดยไม่สนใจเลยว่าผลลัพธ์สุดท้ายจะเป็นอย่างไร
พวกเขารู้แค่เพียงว่าหากวิธีการหนึ่งล้มเหลว หากวิธีการหนึ่งผิดพลาด ไม่สอดคล้อง ไม่เหมาะสม พวกเขาจะต้องสรรหาวิธีการใหม่มาทดแทนเสมอ โดยไม่ยอมเลิกราหรือเปลี่ยนเป้าหมายเด็ดขาด
1
หรือนี่เป็นเงื่อนไขสำคัญของเหล่าคนผู้ยิ่งใหญ่ ผู้ที่ต้องการจะก้าวขึ้นไปให้ถึงในจุดที่ตัวเองใฝ่ฝัน พวกเขาไม่เคยละทิ้งหรือเปลี่ยนเป้าหมายของตัวเอง แต่จะสรรหาวิธีการพาตัวเองไปสู่เป้าหมายต่างหาก
2
คราวนี้ลองมองย้อนกลับมาที่ตัวคุณเองนะครับ เมื่อล้มเหลวจากอะไรสักอย่าง เคยสังเกตตัวเองไหม ว่าคุณเปลี่ยนอะไรใหม่หลังจากที่มันไม่เป็นดังใจคิด ระหว่าง… “เป้าหมาย” กับ “วิธีการ”
3
ด้วยความปรารถนาดี
สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”
หนังสือ :
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับข้อคิดชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับปัญญาชีวิต 📖📖
อาจารย์เป๋งถามตรงขงเบ้ง 📘🌪🌪🌪
อาจารย์เป๋งสัมภาษณ์โจโฉ 📕🔥🔥🔥
อาจารย์เป๋งโค้ชชิ่งซุนกวน 📙🌊🌊🌊
โจโฉ : สามก๊ก 2010
โฆษณา