16 ต.ค. 2021 เวลา 06:45 • นิยาย เรื่องสั้น
หน่วยฝึก เขย่าขวัญ
เรื่องเล่า
หน่วยฝึกเขย่าขวัญ
การเป็นทหาร นอกจากต้องเหนื่อยกับการฝึกแล้ว ยังต้องเจอกับอะไรอีกมากมายนัก หลายคนที่เคยผ่านการฝึกมา คงจะนึกภาพกันออก แน่นอนว่าหนึ่งในนั้นก็คือ “เรื่องลี้ลับ” ที่ถูกเล่ากันปากต่อปาก จากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง จนบางครั้ง ผมเองก็พลางคิดไปว่า มันคงเป็นธรรมเนียมปฏิบัติกันไปแล้วล่ะมั้ง เรื่องผีๆสางๆในค่ายทหารเนี่ย จนกระทั่งผมไปแอบได้ยินได้ฟัง จากจ่าทหารนายหนึ่ง ในครั้งที่ผมยังเป็นทหารอยู่
จ่าแกเล่าว่า หน่วยฝึกทหารใหม่ที่กองพันข้างๆ น่ากลัวมาก แกบอกว่า ในปีแรกที่มีทหารใหม่เข้ามาฝึก มีทหารจำนวน 107 คน ทุกๆคนจะมีเตียง มีตู้ล็อคเกอร์เป็นของตัวเอง ฝึกไปได้ประมาณเดือนกว่าๆ ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น จะมีก็แต่โดนทำโทษ อะไรสารพัดตามปกติของการฝึก จนกระทั่งคืนหนึ่ง พลทหารทุกคนต้องสวดมนต์แล้วเข้านอนก่อนเวลาสามทุ่มตรง เหล่าครูฝึกทหารใหม่ก็จะเป่านกหวีดลากเสียงยาวๆ เพื่อเป็นการบอกสัญญาณว่าให้เข้านอน เวลาประมาณห้าทุ่มเศษๆ มีพลทหารนายหนึ่ง ลุกมาจากเตียงแล้วเดินคลำทางมาที่ล็อคเกอร์ของตัวเอง ซึ่งปกติแล้ว ทหารใหม่จะต้องขออนุญาตครูฝึกก่อนทุกครั้ง ทหารใหม่นายนั้นไขกุญแจที่ตู้ล็อคเกอร์ ยังไม่ทันไร จู่ๆ ทหารใหม่นายนั้นก็ร้องลั่นโรงนอน จนทหารใหม่ทั้งโรงนอนตกใจตื่นกันหมด ครูฝึกก็พากันวิ่งมาดูว่ามีเรื่องอะไรกัน
พอทหารใหม่คนนั้นสงบสติลง เค้าก็เล่าว่า ตอนที่ตื่นขึ้นจะเดินไปดื่มน้ำในล็อคเกอร์ จังหวะที่ไขกุญแจอยู่นั้น สายตาก็เหลือบไปเห็นอะไรบางอย่าง แกว่งๆไหวๆอยู่ตู้ล็อคเกอร์ข้างๆกัน เลยเพ่งมองดูก็เห็นเป็นคนนั่งแกว่งขาอยู่บนตู้ล็อคเกอร์ แล้วพอมองอีกที ก็เห็นว่าคนที่แกว่งขาอยู่นั้น ไม่มีหัว! ทหารใหม่คนนั้นเล่าไปก็ร้องไห้ไปเพราะกลัวมาก จ่าบอกว่า หลังจากเกิดเรื่อง ครูฝึกก็ให้ทหารใหม่ทั้งหมดย้ายลงไปนอนข้างล่างกันไปก่อน ส่วนชั้นบนก็นิมนต์พระมาทำบุญกันไป นึกว่าทุกอย่างจะจบลงด้วยดี แต่เหตุการณ์นั้นกลับกลายเป็นจุดเริ่มต้นของความน่ากลัว
ในตอนเช้าของวันหนึ่ง มีการรวมพลทหารกันตามปกติ ครูฝึกทำการเช็คจำนวนพลทหาร ปรากฏว่าหายไปหนึ่งนาย ซึ่งก็คือพลทหารที่เห็นผีในคืนนั้นนั่นแหละ มีการออกตามหาพลหารนายนั้น จึงไปเจออยู่บนโรงนอนกำลังนั่งแกว่งขาเล่นอยู่บนหลังล็อคเกอร์ สร้างความสงสัยให้กับครูฝึกและเพื่อนๆทหารใหม่เป็นอย่างมาก วันนั้นก็มีการสั่งทำโทษกันไป
พอถึงเวลาเข้านอน ครูฝึกเดินปิดไฟบนโรงนอนจนมืดสนิด ในคืนนั้นมีจ่าสิบเอกนายหนึ่งมาเข้าเวร มาเดินตรวจเวรตามหน้าที่ มองไปในโรงนอนมืดๆ เห็นเงาตะคุ่มๆของใครบางคนกำลังคลานไปที่ตู้ล็อคเกอร์ จ่าสิบเอกเห็นดังนั้นจึงถามว่า นั่นใคร! เงาตะคุ่มนั้นไม่ได้สนใจ คลานไปเปิดตู้ล็อคเกอร์ แล้วมุดตัวเข้าไปในล็อคเกอร์ จ่าสิบเอกรีบเดินไปดู ปรากฏว่าในตู้ล็อคเกอร์นั้นว่างเปล่า ไม่มีใครเลย จ่าสิบเอกก็ไม่ได้เอะใจอะไร เลยเดินตรวจเวรต่อ เวลาล่วงไปประมาณเที่ยงคืนกว่าๆ พลทหารนายหนึ่งที่นอนอยู่ ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชุดเพื่อไปเปลี่ยนผลัดเวรหน้าคลังอาวุธ เหลือบไปเห็นใครบางคนกำลังนั่งแกว่งขาอยู่บนตู้ล็อคเกอร์ เลยเดินเข้ามองให้ถนัดตา เห็นเป็นพลทหารคนเดิมอีกแล้ว มานั่งแกว่งขาอยู่บนตู้ จึงเอ็ดเพื่อนไปว่า เดี๋ยวโดนทำโทษหรอก พลทหารนายนั้นก็ไม่สนใจ
ตอนเช้ามีการเรียกรวมพลเพื่อเช็คจำนวนเช่นเคย และหายไปหนึ่งนาย ซึ่งก็คือพลทหารนายนั้น ที่ชอบออกมานั้งแกว่งขาเล่นบนตู้ล็อคเกอร์ ครูฝึกจึงให้เพื่อนไปตามที่โรงนอน ปรากฏว่า พลทหารนายนั้น นอนเสียชีวิตอยู่ในตู้ล็อคเกอร์ตู้นั้น ดูจากสภาพศพจึงสันนิษฐานว่าเหมือนเสียชีวิตมามากกว่า 2 วัน เพราะศพส่งกลิ่นแล้ว คำถามเกิดขึ้นในหัวทุกคนในหน่วยฝึกว่า แล้วที่เห็นพลทหารนายนั้นออกมานั่งแกว่งขา ออกมาเข้าเวร และออกมาร่วมฝึกล่ะ คืออะไร ไม่มีใครสามารถตอบได้ และตั้งแต่นั้นมา ก็มักมีทหารใหม่ผลัดอื่นๆได้เห็นกันเป็นบุญตาหลายต่อหลายผลัดแล้ว
โฆษณา