16 ต.ค. 2021 เวลา 08:39 • ไลฟ์สไตล์
ย้อนรอยความรักดุจดั่งเทพนิยายของ “กษัตริย์จิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก” และ “พระราชินีเจตซุน เพมา แห่งภูฎาน”
📍เนื่องในวาระครบรอบ 10 ปี อภิเษกสมรส
2
👦🏻 คนไทยหลายๆคน คงไม่มีใครไม่รู้จัก “ เจ้าชายจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก “ ที่ในขณะนั้นทรงเป็นมกุฎราชกุมาร แห่งภูฎาน โดยเสด็จพระราชบิดา ‘ สมเด็จพระราชาธิบดี จิกมี ซิงเย วังชุก’ เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยในฐานะพระราชอาคันตุกะ
เพื่อร่วมงานเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติครบรอบ 60 ปีของ "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช" รัชกาลที่ 9
1
ด้วยกิริยามารยาทอันอ่อนโยนสุภาพของท่าน ทรงยกมือไหว้ ได้ครองใจประชาชนชาวไทยไปเต็มๆ ประกอบกับในตอนนั้นท่านทรงเป็นมกุฎราชกุมารที่มีพระสิริโฉม มีการศึกษาดี ทรงจบจากมหาวิทยาลัย บอสตัน สหรัฐอเมริกา และ มหาวิยาลัย ออกซ์ฟอร์ด อังกฤษ และที่สำคัญยังโสด เรียกว่ายิ่งได้ใจสาวๆไปเต็มๆ ☺️
1
👦🏻 ต่อมาในปี 2006 เมื่อท่านได้ขึ้นครองราชย์ต่อจากพระบิดา ( สมเด็จพระราชาธิบดี จิกมี ซิงเย วังชุก ) ที่ทรงสละราชสมบัติ จึงทำให้เจ้าชาย “ จิกมี วังเกล นัมชุก “ ขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระราชาธิบดี “ แห่งราชอาณาจักรภูฏาน “
📍ทำให้ทรงเป็นกษัตริย์ที่อายุน้อยที่สุดที่ขึ้นครองราชย์ในขณะนั้น
📍ด้านความรักที่ดุจดั่งเทพนิยาย พระองค์ทรงพบรักกับหญิงสาวสามัญชน และได้แต่งงานครองรักกันยาวนานและเพิ่งครบรอบ 10 ปี อภิเษกสมรส ในปีนี้ไปเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ที่ผ่านมา 📍
❤️ จริงๆแล้วเรื่องราวความรักดุจเทพนิยายนี้ เริ่มขึ้นเมื่อ เด็กหญิง เจตซุน เพมา ที่อายุ 7 ขวบในเวลานั้น ได้มีโอกาสพบกันกับเจ้าชาย จิกมี เคเซอร์ นัมเกล ในพระชันษา 17 ปี ในขณะระหว่างการไปปิคนิคของครอบครัว
เด็กหญิง เจตซุน ในวัย 7 ขวบ ได้ยืนต่อหน้าเจ้าชายหนุ่มน้อยและดึงพระกรเจ้าชาย และบอกว่า
“ อยากจะแต่งงานกับพระองค์ “
ด้านเจ้าชายทรงถามถึงเหตุผลว่าทำไมเธอถึงอยากแต่งงานด้วย เจตซุนบอกว่า “ เพราะชอบพระองค์ “ ❤️ ความไร้เดียงสาทำให้เจ้าชายทรงเอ็นดูและตอบตกลงไปว่า
“ ถ้าโตขึ้นทั้ง 2 ฝ่ายยังโสด ไม่มีใคร และไม่ได้แต่งงาน จะแต่งกับเธอ “ ❗️
หลังจากสัญญาในกันในคราวนั้น อีก 14 ปีต่อมา ใครจะรู้ว่า พรหมลิขิต ทำให้ทั้ง 2 คน กลับมาเจอกันอีกครั้ง ตอนที่เจตซุน เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย และทรงตกหลุมรักเธอ
👰และในปี 2011 เจตซุน เพมา หญิงสาวสามัญชน อายุ 21 ปี ได้ทรงอภิเษกสมรสกับกษัตริย์หนุ่มแห่งภูฎาน พระราชาธิบดี จิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก และดำรงตำแหน่งเป็น สมเด็จพระราชินีเจตซุน เพมา วังชุก
เรื่องราวดุจเทพนิยายก็ไม่ปานเลยนะคะ และที่ยิ่งไปกว่านั้น ราวเทพนิยายไม่ผิดเพี้ยนคือตามประเพณีของภูฎานนั้น เสด็จพ่อของกษัตริย์จิกมี เคเซอร์ นั้นทรงมีพระชายา 4 พระองค์
📍แต่สำหรับ พระราชาธิบดี จิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก นั้น ท่านประกาศว่าจะมีเพียงภรรยาเดียวเท่านั้น ❗️ คือสมเด็จพระราชินี เจตซุน เพมา
1
เวลาผ่านมา 10 ปี เป็นเครื่องยืนยันคำสัญญานั้นที่ได้เคยตรัสไปแล้วว่าท่านทรงรักษาคำที่เคยตรัสไว้ได้จริง
1
ช่างเป็นเรื่องราวที่โรแมนติก ยิ่งกว่าเทพนิยายอีกนะคะ ❤️
ขอร่วมแสดงความยินดีในวาระครบรอบอภิเษกสมรสปีที่ 10 ด้วยค่ะ ( 13 ตุลาคม )
แปลเรียบเรียง แอดมินมาดูหนังอ่านข่าวกัน
โฆษณา