16 ต.ค. 2021 เวลา 12:34 • ไลฟ์สไตล์
จัดการกับความอิจฉา
แพรวาเป็นคนดีคนหนึ่ง แต่เธอมักจะอิจฉาคนที่เหนือกว่าเธอ เธอไม่ได้ทำร้ายใคร ทว่าความอิจฉาก็ทำให้เธอรู้สึกไม่ดี
จนได้มาเจอกับนารี นารีมักยินดีกับความสุขความสำเร็จของคนอื่นเสมอ ทำให้นารีมีเพื่อนมากและดูเหมือนจะโชคดีบ่อยๆ
แพรวา: ทำไมเธอถึงไม่อิจฉาใคร และดีใจกับความสุขความสำเร็จของคนอื่นล่ะ
นารี: ก่อนอื่น ความอิจฉาไม่ได้ผิด แต่คนเราต้องอิจฉา เพราะสมัยโบราณ ใครที่ด้อยที่สุดในฝูงมนุษย์ จะต้องถูกขับไล่ออกจากกลุ่ม การถูกขับไล่ออกจากกลุ่มหมายถึงความตาย มนุษย์เลยสืบทอดนิสัยอิจฉาคนที่ดีกว่าตนเอง เพื่อความอยู่รอด
แพรวา: แล้วเธอทำใจยังไงให้ชื่นชมยินดีกับคนอื่น นารี
นารี: แต่ก่อน ฉันก็อิจฉาคนอื่นบ่อยๆ แล้วชีวิตก็ไม่ได้ดีขึ้น จนต่อมา มีคนบอกฉันว่ามนุษย์ทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน ถ้าคนอื่นโชคดีก็เหมือนเราโชคดีด้วย เพราะทุกคนก็เหมือนคนคนเดียวกัน พอฉันยินดีกับคนอื่นๆ บ่อยๆ ก็รู้สึกว่าดวงดีขึ้น ฉันก็เลยเลือกความชื่นชมยินดี ไม่เอาแล้วความอิจฉา เห็นใครรวย ฉันก็รู้สึกเหมือนตัวเองรวยด้วย เห็นใครมีแฟนดี ฉันก็รู้สึกเหมือนมีแฟนดีด้วย เพราะพวกเราก็เป็นเหมือนเป็นลูกแอ๊ปเปิ้ลที่อยู่บนต้นแอ๊ปเปิ้ลต้นเดียวกันไง
แพรวา: ดีมากเลย แพรวา ฉันจะเอาอย่างเธอบ้าง จะได้เอาความสุขความสำเร็จของทุกคนมาเป็นของฉันให้หมดเลย คนอื่นได้ ก็เหมือนเราได้
นารี: เวลาเราอิจฉา ก็เหมือนเรากำลังส่งความรู้สึก 'ขาด' ออกไปหาจักรวาล จักรวาลก็จะส่งความขาดมาให้เพิ่ม แต่ถ้าเรารู้สึกชื่นชมยินดีกับคนอื่น จักรวาลก็จะส่งสิ่งที่น่าชื่นชมยินดีมาให้เรา เช่น เรายินดีว่าเพื่อนได้รถใหม่ เดี๋ยวเราก็อาจจะได้รถใหม่ด้วย
แพรวา: ฉันชื่นชมนะที่เธอมีความรู้ดีๆ แบบนี้ นารี
เพื่อนทั้งสองมองหน้ากันด้วยรอยยิ้ม
โฆษณา