16 ต.ค. 2021 เวลา 13:30 • ความคิดเห็น
“ทำไมไม่ใช้เลนส์โปรเกรสซีฟล่ะครับ?”
“เคยลองใส่แล้วมันงง ๆ ครับ” ผมตอบ
“งั้นทางเราอยากให้ลองครับ”
ผมยืนอยู่หน้าร้าน Center Eyewear ที่เมกา บางนา กำลังคิดว่าจะทำไงต่อ
ร้านอยู่ใกล้ ๆ บิ๊กซี เคยเดินโฉบมาหลายครั้ง แต่ไม่เคยเข้าไปข้างใน
1
“คุณบิวใช่ไหมคะ? เชิญเลยค่ะ”
ผมเดิมตามอย่างว่าง่าย
3
มาที่นี่ทำไม?
มาตัดแว่นโปรเกรสซีฟครับ
ตัดแว่น? ทำไมไม่ทำเลสิก?
1
ผมเคยทดสอบการทำเลสิก พบว่าม่านตาค่อนข้างกว้าง ถ้าทำเลสิกอาจเจอปัญหาเรื่องแสงแตก
แถมสายตาสั้นเยอะมาก ทำแล้วอาจแก้ได้ไม่หมด
3
ช่วงหลังมีสายตาเอียงและยาวด้วย เรียกว่าเป็นเจ้าของสามสายตา สั้น ยาว เอียง มีครบจบแบบไม่แบ่งใคร
1
ทางเอสซีลอร์ (Essilor) จึงเสนอให้ลองใช้เลนส์โปรเกรสซีฟ (Progressive Lens) เลยเป็นที่มาของการตัดแว่นครั้งนี้
การวัดเลนส์โปรเกรสซีฟมีขั้นตอนมากกว่าการวัดสายตาแบบธรรมดามากทีเดียว
คือพอได้ค่าสายตา (สั้น ยาว เอียง) แล้ว ต้องทดสอบการมองด้านบน ด้านข้าง และด้านล่าง
1
แถมต้องทดสอบการมองระยะไกล ระยะกลาง ระยะใกล้
และยังต้องมาร์กตำแหน่งรูม่านตาตามระยะต่าง ๆ
นั่นแปลว่าเลนส์โปรเกรสซีฟถูกออกแบบมาเพื่อคน ๆ นั้นโดยเฉพาะ
Personalized แบบสุด ๆ
มองจากด้านนอก Center Eyewear ไม่ใช่ร้านใหญ่โต แต่ข้างในโอ้โฮ
คือเครื่องมือมันล้ำมาก
ตอนทดสอบตำแหน่งรูม่านตา พี่นักทัศนมาตรให้ผมถือเครื่องมืออะไรบางอย่าง แล้วให้มองที่เครื่องมือ
สักพักก็เห็นภาพตัวเองบนหน้าจอ แล้วพี่เค้าก็มาร์กจุดรูม่านตาบนหน้าจอแบบระบบสัมผัส
2
ผมรู้สึกเหมือนตัวเองกำลังสแกนม่านตาในหนังไซไฟ (Sci-Fi) อะไรเบอร์นั้น
นอกจากเลือกเลนส์โปรเกรสซีฟแล้ว ผมยังเลือกแบบที่เป็น Transition ด้วย
เลนส์ Transition คืออะไร?
คือเลนส์ที่โดนแดดแล้วจะเปลี่ยนสี ยิ่งแดดแรง สีจะยิ่งชัด
แถมยังป้องกันแสงสีฟ้าจากคอมพิวเตอร์ด้วย (อันนี้ชอบมาก)
1
สีที่ว่าไม่ใช่สีชาแบบคนแก่นะ แต่เป็นสีที่สวยเลยล่ะ มีให้เลือกตั้ง 7 สี
ผมเลือกสีฟ้าแซฟไฟร์ พอเปลี่ยนสีแล้วเหมือนแว่นกันแดดเคลือบปรอทอะไรยังงั้นเลย
ใช่, ไฮโซมาก
“ถ้าแว่นเสร็จเมื่อไร ทางร้านจะรีบติดต่อไปนะคะ”
ผมเดินออกจากร้าน หยุดแล้วเหลียวหลัง
ขอบคุณ Essilor ที่ทำให้มีวันดี ๆ
ขอบคุณร้าน Center Eyewear ที่ทำให้มีประสบการณ์ล้ำ ๆ
“อยากให้แว่นเสร็จเร็ว ๆ จัง” ผมจินตนาการถึงแว่นสีฟ้าสุดเท่
#Essiloreyewearth #ร้านแว่นตา #EssilorExperts #VivaldiPR #ดูแลสุขภาพสายตา #ยิ่งเร็วยิ่งดี #SeeMoreDoMore #CenterEyewear
โฆษณา