21 ต.ค. 2021 เวลา 05:02 • หนังสือ
เราทุกคนกำลังเดินทางสู่ความตาย
1.
ผมจะมีอายุอยู่ได้ถึง 81 ปี ...เขียนแบบนี้ ไม่ได้ไปดูหมอที่ไหนมาหรอกครับ แต่มีคนแนะนำให้ผมรู้จักกับเว็บไซต์ที่ชื่อ www.livingto100.com มันเป็นเว็บที่จะคาดการณ์ "อายุขัย" ของเรา โดยคำนวณจากคำตอบที่เราตอบคำถามด้านต่าง ๆ 40 ข้อ อาทิ ประวัติครอบครัว ประวัติสุขภาพ ไลฟ์สไตล์ด้านการกินอยู่ จากนั้นก็คำนวณออกมาเป็นอายุคร่าว ๆ ที่เราจะมีชีวิตอยู่บนโลกนี้ (ต้องคล่องภาษาอังกฤษนิดนึง หรือให้ google ช่วยแปล ไม่อย่างนั้นจะตอบไม่ถูก)
7
เว็บนี้ไม่ได้มั่วหรือทำขึ้นมาสนุก ๆ นะครับ เพราะทำขึ้นมาโดยคุณหมอ Thomas Perls เขาเก็บรวบรวมข้อมูลมานาน ทั้งข้อมูลทางการแพทย์และข้อมูลทางวิทยาศาสตร์
ความรู้สึกตอนที่ผมเห็นตัวเลข 81 เป็นผลลัพธ์ของบททดสอบ แว่บแรก...ดีใจ ถือว่าอายุยืนพอใช้ได้ แต่แว่บต่อมา สิ่งที่ผมรู้สึกก็คือ ...นี่ผมกำลังเดินทางเข้าสู่ความตายในทุกวันสินะ
1
ผมยังไม่ได้ทำอะไรที่ต้องทำหรือเปล่า? ...ผมยังไม่ได้ทำอะไรที่อยากทำหรือเปล่า?
2.
มีอยู่วันนึง ผมกลับมาถึงบ้านตอนค่ำ ๆ จอดรถเสร็จ ก็หิ้วของเตรียมเดินเข้าบ้าน ผมมองผ่านประตูกระจกที่ปิดไว้ เห็นข้างในบ้าน ลูกสาวกับภรรยานั่งดูทีวีอยู่ พวกเธอไม่ทันได้สังเกตว่าผมยืนอยู่หน้าประตู
ผมยืนจ้องมองลูกกับภรรยาจากนอกบ้านอยู่ครู่นึง พลางคิดว่า...ถ้าผมตาย แล้วเป็นวิญญาณมายืนดูอยู่ตรงนี้ วันนั้นลูกกับเมียผมจะเป็นอย่างไรบ้างนะ?
1
มีอะไรที่ผมยังไม่ได้เตรียมไว้? มีอะไรที่ผมยังทำได้ไม่ดีพอ? มีคำพูดอะไรที่ผมยังไม่เคยบอก?
2
ไม่รู้มีใครเป็นเหมือนผมหรือเปล่านะครับ? ทุกครั้งที่คิดถึงความตาย เราจะตั้งใจใช้ชีวิตให้ดีกว่าเดิม ชีวิตนี้มีอะไรบ้างที่ต้องทำ...แต่เรายังไม่ได้ทำ? ชีวิตนี้มีอะไรบ้างที่อยากทำ...แต่เรายังไม่ได้ทำ?
4
เป็นคำถามที่น่าสนใจ และใช้ถามตัวเองได้ตลอดชีวิต
3.
เราทุกคนกำลังเดินทางสู่ความตาย ชีวิตที่เหลืออยู่ จึงตั้งใจทำมันให้ดีที่สุด และบางทีวิธีที่เราจะใช้พิจารณาว่า
1
เราจะมีชีวิตอย่างไร ในวันที่ยังมีชีวิตอยู่ ก็คือการคิดว่าในวันที่ตายไปแล้ว เราได้ทิ้งอะไรไว้ให้โลกนี้บ้าง? ผู้คนจะพูดถึงเราว่าอย่างไร? ใครจะมางานศพเราบ้างกี่มากน้อย?
3
เมื่อคิดได้แบบนี้ เราจะอยากทำตัวให้มีคุณค่า เราจะอยากให้ มากกว่าอยากได้ เราจะอยากรัก มากกว่าอยากไขว่คว้า เราจะอยากใช้ทุกนาทีให้คุ้ม มากกว่าหายใจไปวัน ๆ
2
สักวันนึง เราก็จะไม่อยู่ที่นี่ ตรงนี้แล้ว คำถามก็คือ "เราจะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้โลกนี้อย่างไร? ให้สมกับที่ครั้งหนึ่ง เราเคยได้อยู่บนโลกนี้"
2
เป็นคำถามที่น่าคิด และชวนให้เราทำตัวเองให้ดีขึ้นในทุกวัน.
โฆษณา