22 ต.ค. 2021 เวลา 05:00 • หนังสือ
ความล้มเหลวเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จ
1.
บางทีชีวิตก็พาเราไปในที่ที่เราไม่กล้าแม้แต่จะฝัน...ครั้งนึง "เดวิด ฟอสเตอร์" สุดยอดโปรดิวเซอร์/นักแต่งเพลงระดับโลก และโค้ชรายการ The Voice ของอเมริกา ถูกสื่อมวลชนถามว่า "คุณเคยคิดมั้ยว่าวันนึงจะมีชื่อเสียงขนาดนี้?
ภาพถ่ายโดย KoolShooters จาก Pexels
เดวิด ฟอสเตอร์ ตอบคำถามนี้ได้ดีมาก เขาตอบแบบนี้ครับ "ผมมีเป้าหมายในชีวิตตั้งแต่อายุ 12 ปี แต่ไม่ใช่เป้าหมายที่เหมือนกับในวันนี้เลย ตอนนั้นผมก็แค่อยากเล่นเปียโนในไนท์คลับแถวบ้านเท่านั้น"
เขาพูดต่อไปอีกว่า... "แต่เรื่องที่เจ๋งของการทำงานก็คือ ถ้าคุณเก่งจริง และมีความทะเยอทะยานมากพอ เป้าหมายของคุณจะขยับไปเรื่อย ๆ มันจะยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ วันที่ผมแต่งเพลงฮิตเพลงแรกในชีวิตได้ เป้าหมายของผมก็คือ อยากแต่งเพลงฮิตเพลงที่สองให้ได้ พอวันที่ผมได้รางวัลแกรมมี่ ผมก็อยากได้รางวัลนี้เพิ่มอีก...รู้ตัวอีกที ชีวิตผมก็มาถึงจุดนี้แล้ว"
คำให้สัมภาษณ์ของเขาช่างทรงพลังจริง ๆ และผมคิดว่าสิ่งที่เราเรียนรู้จากคำพูดของ เดวิด ฟอสเตอร์ ได้ก็คือ เราไม่มีทางรู้ว่าชีวิตจะพาเราไปถึงจุดไหน จุดเริ่มต้นที่อาจดูเล็กน้อย อาจนำพาเราไปสู่จุดที่ใหญ่มากอย่างคาดไม่ถึง
ขอเพียงแค่เราต้อง "เก่งจริง" และ "ทะเยอทะยานมากพอ"
2.
อย่างไรก็ตาม บางคนมีปัญหากับคำนี้ "ทะเยอทะยาน" เราถูกสอนให้เจียมตัว ทำรังแต่พอตัว เพียงพอแล้ว ทะเยอทะยาน...ระวังจะตกลงมาเจ็บนะ
ส่วนตัวผมคิดว่าไม่จริงเลย ถ้าใครสักทะเยอะยานอยากมีชีวิตที่ดีขึ้น ถ้าเป้าหมายของใครสักคนใหญ่ขึ้นตามวันเวลา แล้วทั้งหมดนี้ไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน ถามว่าผิดตรงไหน? ...ไม่เลย ไม่ผิดแน่นอน
ตอนท้ายของการสัมภาษณ์ครั้งนี้ นักข่าวถาม เดวิด ฟอสเตอร์ ว่า "คุณเป็นคนที่แต่งเพลงฮิตระดับโลกไว้เยอะมาก
คุณมีสูตรลับในการแต่งเพลงให้เป็นเพลงฮิตหรือเปล่า?"
ชายผู้เป็นเจ้าของเพลงฮิตนับร้อยเพลง ตอบได้ยอดเยี่ยมอีกแล้วครับว่า "ไม่มีครับ ถ้ามี ทุกเพลงที่ผมแต่งก็ต้องเป็นเพลงฮิตหมดแล้วล่ะ คุณรู้มั้ยผมแต่งมาแล้ว 1,000 เพลง แต่มีเพลงฮิตอยู่ 100 เพลงเท่านั้นเอง"
...นั่นแปลว่าอีก 900 เพลงของเขา ไม่มีใครรู้จักเลย
3.
คำตอบของเขานั้นสอนเราว่า ทุกย่างที่ก้าว ใช่จะสำเร็จทุกครั้ง แต่ทุกครั้งที่ไม่สำเร็จ เรากำลังสะสมบางอย่าง ...เพื่อนำไปสู่ความสำเร็จ พูดง่าย ๆ ว่าถ้า เดวิด ฟอสเตอร์ ไม่แต่งเพลง 1,000 เพลง เขาก็คงไม่มีเพลงฮิตมากถึง 100 เพลง ...เราเองก็เช่นกัน ถ้าไม่ล้ม 1,000 ครั้ง ก็อย่าหวังจะสำเร็จ 100 ครั้ง
ฝึกฝนให้เก่งจริง ทะเยอะทะยานให้มากพอ เข้าใจว่าความล้มเหลวเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จ ขยายขนาดของเป้าหมายไปเรื่อย ๆ ...แล้วชีวิตจะพาไปในที่ที่เราไม่กล้าฝัน
และที่เยี่ยมยอดก็คือ...ฝันที่ว่านั้น มันเป็นเรื่องจริงไปแล้วครับ.
โฆษณา