17 ต.ค. 2021 เวลา 00:42 • ท่องเที่ยว
Turkey (16) .. Cappadocia .. คัปปาโดเกีย พิภพมหัศจรรย์
คัปปาโดเกีย (Cappadocia) .. เป็นชื่อเก่าแก่ภาษาฮิตไตต์ ซึ่งชนเผ่ารุ่นแรกๆที่อาศัยอยู่ในดินแดนแถบนี้แปลว่า“ดินแดนม้าพันธุ์ดี” ตั้งอยู่ทางตอนกลางของตุรกี หรืออนาโตเลียตอนกลาง เป็นพื้นที่พิเศษที่เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟเออซิเยส และภูเขาไฟ ฮาซาน เมื่อประมาณ 3 ล้านปีมาแล้ว (ปัจจุบันภูเขาไฟทั้ง 2 ดับแล้ว) ทำให้ลาวาที่พ่นออกมาและเถ้าถ่านจำนวนมหาศาลกระจายไปทั่วบริเวณทับถมเป็นแผ่นดินชั้นใหม่ขึ้นมา
ปัจจุบัน คำว่า “คัปปาโดเกีย” ... จึงมักจะถูกเรียกใช้จำเพาะลงไปถึงภูมิประเทศแปลกตามหัศจรรย์แบบหนึ่งอันเกิดจากอดีตกาล เมื่อเวลาผ่านไปนานนับล้านๆปี การกระทำของธรรมชาติ ทั้งจากกระแสน้ำ ลม ฝน แดด และหิมะ ได้กัดกร่อนชั้นเถ้าลาวาลงทีละน้อย ปรุงแต่งดินแดนคัปปาโดเกียให้ออกมาเป็นหุบลึก แท่งหินยอดแหลมคล้ายโดมพีรามิดนับล้านๆอัน เล็กบ้างใหญ่บ้าง งดงาม แปลกตา และน่าอัศจรรย์ไปเรื่อยๆ จนเกิดเป็นภูมิประเทศประหลาดแปลกตาน่าพิศวง
ภูมิลักษณ์ดั่งดงหนามยักษ์แห่งนี้ จึงมีฉายาอีกชื่อว่า Fairy Chimney ดินแดนแห่งปล่องนางฟ้า .. ในปี ค.ศ.1985 ยูเนสโกได้ประกาศให้พื้นที่มหัศจรรย์แห่งนี้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติและวัฒนธรรม (Unesco’s World Heritage Site) ซึ่งได้ชื่อว่า เป็นมรดกทางธรรมชาติและวัฒนธรรมแห่งแรกของตุรกี
บริเวณนี้ยังเป็นทางผ่านของเส้นทางสายไหมในอดีต มีการเข้ามาตั้งรกรากในดินแดนบริเวณนี้ตั้งแต่ก่อนยุคประวัติศาสตร์ ตั้งแต่ยุคบรอนซ์ตอนต้น มีศิลาจารึกด้วยอักษรคูนิฟอร์มของพวกอัสซีเรียน พร้อมข้าวของเครื่องใช้ในสมัยโบราณ .. ชาวคริสเตียน เมื่อเดินทางออกจากเยรูซาเล็ม บางส่วนก็เข้ามาตั้งถิ่นฐานและหลบภัยจากการคุกคามของจักรวรรดิโรมัน
เราทานอาหารกันที่ร้านที่มีชื่อมากของที่นี่ มีบรรยากาศของจุดชมวิวที่อลังการมากแห่งหนึ่ง
หลังการถ่ายรูปเก็บวิวสวยๆมากมายแล้ว เรารับประทานอาหารที่ร้าน เคล้าวิวสวยๆ แบบตุรกีโฮมมี่มากๆ .. อาหารมีหลายชนิดที่เลือกสั่งได้
พนักงานที่นี่บอกว่า แต่ละเมนูล้วนเป็นสูตรอาหารตุรกีแบบดั้งเดิม มีเครื่องเคียงมาหลายอย่าง รสชาติอร่อยทั้งนั้น
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา