17 ต.ค. 2021 เวลา 04:46
Metaverse คืออะไร? เกี่ยวอะไรกับจักรวาลมาร์เวลรึเปล่า?
ช่วงหลังมานี้ไครพอจะติดตามข่าวเทคโนโลยีคงจะพอได้ยินคำว่า Metaverse กันมาบ้างใช่ไหมคะ ดอกเบี้ยสีทองได้ยินครั้งแรกก็ เอ๊ะ.. อะไรยังไง หรือเค้าพูดถึงหนังฮีโร่…ต่อมาจึงได้รู้ว่าไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกันเลย น่าจะไปจำมาจากMultiverse555
ก่อนอื่นมาขอเม้าตัวคำกันก่อน Meta ก็คือPrefix คำนึงที่เราเอามาเติมข้างหน้าคำมีรากมาจากภาษากรีก เหมือน Multi, Anti-, Hyper-, Macro- ต่างๆนั่นแหละค่ะ Meta มีความหมายว่า “นอกเหนือ” มาเติมลงหน้า Verse ที่มาจาก Universe ก็จะได้ความหมายถึง จักรวาลที่นอกเหนือจากปกติที่เราอยู่
2
โดยทั่วไปใช้อธิบายคอนเซปของ Virtual Universe หรือจักรวาลเสมือนจริงที่เกิดจากการสร้างสรรค์ด้วยเทคโนโลยีอินเทอร์เนต รวมไปถึง เกมส์อย่างMinecraft, The Sims ที่ผู้เล่นได้เหมือนเข้าไปอยู่ในโลกสมมุติ แต่ไม่ได้หยุดแค่นั้น Metaverse ไปรวบเทคโนโลยีเช่น VR ที่ตัวเราสามารถสร้าง Avatar เพื่อให้ชีวิตเริ่ดๆในจักรวาลเสมือนเหมือนใช้ชีวิตจริงๆเลย มีการอุปโภค บริโภค และกิจกรรมทางเศรษฐกิจอื่นๆไกล้เคียงกับโลกจริงมากที่สุด
1
ถ้านึกไม่ออกดอกเบี้ยสีทองอยากให้ไปดูหนังเรื่อง Ready Player One ที่ทำให้เห็นภาพการใช้ชีวิตใน Metaverse ได้ดีที่สุดและที่สำคัญสนุกมากก หรือไครนึกเรื่องอะไรออกฝากบอกในคอมเม้นท์ทีนะคะ ว่าแล้วก็ต้องดูซ้ำรอบที่ 8 ขอจบบทความเพียงเท่านี้นะคะ….…ล้อเล่นค่ะ ขอไปต่ออีกนิด
เข้าเรื่องก่อนจะออกทะเลมากเกินไป คือคุณ Mark Zuckerberg แห่งเฟสบุค แกก็ประกาศว่า เฟสบุคเนี่ยจะไม่ใช่แค่โซเชียลมีเดียละนะ แกอยากทำเป็นบริษัท Metaverse อ้าวยังไงแม่ เราต้องซื้อแว่นVR รึยัง ซึ่งไม่นานนักแว่นVR ของ RayBan ก็ออกตัวโมเดลทันที ซึ่งดอกเบี้ยสีทองมองว่าอนาคตแว่นประเภทนี้ต้องเป็นแว่นที่มีทุกบ้านแน่นอนค่ะ
1
เช่นเดียวกับ บริษัทยักษ์ใหญ่อื่นๆที่ติดตามเทรนด์นี้ด้วย เริ่มเปิดตัวกันมากเยอะพอสมควร เช่น Microsoft, Nvidia, Roblox รวมทั้ง Tencent และ Alibaba
ดอกเบี้ยสีทองชวนลองจินตนาการถึงประเด็นทางเศรษฐศาสตร์ที่เมื่อเกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจจากการที่คนไปใช้ชีวิตเสมือนจริงกันมากขึ้นๆโดยการสร้าง Avatar ย่อมต้องมีระบบเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายแลกเปลี่ยน เช่นการซื้อไอเทมต่างๆให้Avatar รวมถึงเสื้อผ้า เครื่องประดับ รถยนต์ ที่อยู่อาศัย ซึ่งน่าจะต้องใช้ระบบเดียวกับ NFT ( สินทรัพย์ในรูป Data ที่เก็บในรูปแบบ Blockchain) โดยมีตัวกลางการซื้อขายเป็น คริปโตเคอเรนซีใช้ใน Metaverse ต่างๆ ซึ่งแน่นอนเมื่อมีกิจกรรมทางเศรษฐกิจย่อมต้องมีธนาคารที่เป็นตัวกลางระหว่าง ผู้ฝากและผู้กู้ เชื่อว่าผู้สร้างMetaverse ต้องใส่ ธนาคารDeFi เข้าไปเป็นแน่เพราะปัจจุบันมีการใช้งานอยู่แล้ว
สิ่งที่น่าสนใจคือ เมื่อMetaverse สามารถสร้างกิจกรรมมากมาย จนเราทุกคนอยากเข้าไปมีส่วนร่วม นึกถึงนานมาแล้วตอนเราเห็นเพื่อนคนแรกมีเฟสบุคแล้วมันส่งคำเชิญมาในอีเมลล์แล้วเรายังเฉยๆและงงว่า ทำไมฉันต้องสมัคร จนมารู้ตัวอีกทีเฟสบุคได้กลายเป็นมากกว่าเทรนด์ที่ทำตามกันแต่เป็นโลกของคนบางคนไปเลย
1
ธุรกิจประเภทไหนที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมได้บ้าง ในอนาคตไครจะเป็นผู้เล่นหลัก แน่นอนชีวิตเราต้องเปลี่ยนไปอีก เช่น การช็อปปิ้ง ไปดูคอนเสริต การนัดพบเพื่อนAvatar ที่เราไม่รู้หน้าตาจริงๆของเค้า การทำธุรกิจในMetaverse ถ้าทุกอย่าง Digitize ได้ โอกาสทางธุรกิจมันต้องมีมหาศาล จริงมั้ยคะเพื่อนๆ
1
Avatar ในเกมส์ดิฉันยังเปรี้ยวเหมือนตัวจริง 96.46%ขนาดนี้ ใน Metaverse ต้องปังขนาดไหน
โฆษณา