17 ต.ค. 2021 เวลา 08:36 • สัตว์เลี้ยง
ถ้ามนุษย์เกิดมาขาอันเตี้ยสั้นจะถูกบังคับให้ผสมพันธุ์กับมนุษย์ผิดรูปร่างแล้ววางไว้ขายเหมือนกับสุนัขพันธุ์ดัชชุนมั้ย ประโยคจากการ์ตูนเสียดสีสังคมชื่อดัง
ประโยคดังกล่าวมากจากการ์ตูน เสียดสีสังคมอย่าง Rick and Morty ที่หยิบนำประเด็นอย่างสัตว์เลี้ยงมาถ่ายถอดถึงการที่มนุษย์กระทำต่อสัตว์เลี้ยงโดยหยิบยก สุนัข ขึ้นมาเป็นตัวถกประเด็นอย่างสมบูรณ์
ท่านอาจจะเคยเห็นรายการ หรือวีดีโอ ที่นำสุนัขมานั่งและออกคำสั่งเช่น ลุก นั่ง มอบ คลาน กระโดด ที่ฉี่ตรงนู้น โดยการ์ตูนเรื่องนี้ก็ได้นำประเด็นดังกล่าวมาวิพากษ์อย่างน่าสนใจด้วยประโยคสั้นๆที่ว่า
"ฉันคิดว่าที่มนุษย์เลี้ยงหมาเพราะอยากรู้สึกเหนือกว่า" Rick พูด
พร้อมกับประเด็นที่การขายพันธุ์สุนัขอย่างเป็นอาชีพและการนำสุนัขใส่ในตู้โชว์อย่างเช่นสินค้าทั่วไปราวกับไม่มีชีวิต ในเรื่องมีก็มีการเสียดสีว่า
"ถ้ามนุษย์เกิดมาขาอันเตี้ยสั้นจะถูกบังคับให้ผสมพันธุ์กับมนุษย์ผิดรูปร่างแล้ววางไว้ขายเหมือนกับสุนัขพันธุ์ดัชชุนมั้ย?"
ภาพสุนัขพันธุ์ดัชชุน(Dachshund) โดย Mary Bloom
ยิ่งไปกว่านั้นการ์ตูนดังกล่าวได้นำเสนอเกี่ยวกับการดัดแปลงพันธุกรรมสัตว์ให้เหมาะสมตามความต้องการของมนุษย์และความสวยงามตามแบบที่มนุษย์ต้องการผ่านประโยคที่ว่า
"มันเป็นเพียงเวลาไม่กี่ปีของการคัดเลือกผสมพันธุ์โดยพันธุศาสตร์ที่ทำให้สัตว์ดุร้ายตัวนั้นกลายเป็นทาสรับใช้อันน่ารักของท่าน"
ในการ์ตูนดังกล่าวยังมีการหยิบประเด็น การทำหมันให้สัตว์เพียงเพราะเราต้องการไม่ให้มีลูกเพิ่ม การพูดถึงบางประเทศที่แม้แต่ประกันกันสุขภาพสัตว์ยังไม่ใช่ข้อบังคับ อีกทั้งเรื่องหากสุนัขมีสติปัญญาเทียบเท่าหรือมากกว่ามนุษย์นั้นโลกจะมีทิศทางเป็นอย่างไรต่อ
รับชมและหาคำตอบได้ที่ Netflix Rick and Morty season 1 episode 2
โฆษณา