17 ต.ค. 2021 เวลา 09:39 • ท่องเที่ยว
Turkey (17) .. Cappadocia from above ความงามเหนือพิภพมหัศจรรย์
คัปปาโดเกีย ..มีอาณาบริเวณกว้างขวางนับพันตารางไมล์ ครอบคลุมพื้นที่หลายจังหวัด อาทิ นิจเด (Nigde),คีเชฮีร์ (Kirsehir) แต่จังหวัดที่โดดเด่นและมีคนนิยมไปเที่ยวกันมากที่สุดก็เห็นจะเป็นในเนฟเชฮีร์ เพราะมีดินแดนศักดิสิทธิ์อย่างเกอเรเม่ (Göreme) เป็นศูนย์กลางและเป็นหัวใจสำคัญ
ว่ากันว่า .. มุมไหนๆในตุรกีล้วนชวนมอง ความเก่าขรึมขลังของประวัติศาสตร์ และอารยธรรม เป็นเสน่ห์ที่ทำให้อยากมาตุรกัสักครั้ง .. แต่ครั้งเดียวไม่เคยพอ หากคุณไม่ได้เหินฟ้า ชมตุรกีที่มหัศจรรย์ในสายตาแบบเดียวกับนก
เราซื้อทัวร์ท้องถิ่น .. รถจากบริษัททัวร์มารับเราตั้งแต่เช้ามืด เพื่อมุ่งหน้าไปยังจุดที่จะขึ้นบอลลูน
เรามาถึงเร็ว .. จึงมีโอกาสได้เก็บภาพบรรยากาศที่สวยงาม ตั้งแต่ขั้นตอนการอัดก๊าซและเชื้อเพลิงเข้าไปในบอลลูน
เมื่อถึงเวลา .. ผู้โดยสารจะถูกแยกเป็นกลุมแต่ละกลุ่มจะรับผิดชอบโดยนักบินบอลลูน ทุกคนถูกเรียกเข้าไปชมการสาธิตวิธีการขึ้นบอลลูน การยืนทรงตัวระหว่างการโดยสารในกระเช้า การจับราวบนตะกร้าเมื่อบอลลูนจะแลนดิ้งกลับสู่พื้นดิน เป็นต้น
เมื่อบอลลุนพองลมเต็มที่ และผู้โดยสารเขาไปอยู่ในกระเช้าเรียบร้อยแล้ว บอลลูนก็เริ่มไต่ระดับความสูงขึ้นไปเรื่อยๆ .. ช่วงที่บอลลูนลอยตัวขึ้น อาจจะรู้สึกหวาดเสียวเล็กน้อย มองเห็นบอลลูนอักหลายลูกมากที่ลอยขึ้นมาเช่นกัน
การขึ้นบินบอลลูนที่คัปปาโดเกียราคาอยู่ที่ 200 USD หรือราวๆ 7000 บาท และจะบินเฉพาะในยามเช้าในวันที่อากาศอำนวยเท่านั้น .. ช่วงเช้าอากาศจะยังเย็นสบาย ลมไม่แรง ทำให้บอลลูนลมร้อนสามารถขึ้นบินได้ง่าย กัปตันสามารถบังคับให้บอลลูนขึ้นลงเฉียดไปตามปล่องนางฟ้า เพื่อให้ผู้โดยสารได้ชื่นชม ได้เก็บภาพอย่างที่เราทำอยู่
... เมื่อลอยล่องที่ความสูงอยู่ในระดับที่ดีเรียบร้อยแล้ว ความรู้สึกของเราเหมือนท้องฟ้านั้นเป็นของเรา มองเห็นวิวแบบ 360 องศา พาโนรามิควิว เป็นที่ชื่นมื่นกันมากทุกคน
เราบินอยู่บนท้องฟ้าเกือบ 2 ชั่วโมง .. มองลงไปเห็นภาพที่สวยงามมากๆ รวมถึงภาพบ่าวสาว ที่เลือกโลเคชั่นที่สวยงามมาถ่ายภาพ Pre-wedding ท้ามกลางภูมิประเทศที่แปลกตา
แสงสวยๆยามเช้า อาบไล้ “ปล่องนางฟ้า” และแท่นหินรูปดอกเห็ดขนาดมหึมาในหุบเขาที่ทอดยาวในสายตา .. เป็นช่วงเวลาที่แสนพิเศษสุด เต็มไปด้วยความประทับใจ และคงไม่บ่อยครั้งที่เราจะได้เห็นภาพที่น่าตื่นตา ตื่นใจ เช่นนี้
จินตนาการไปว่า ..ในช่วงพระอาทิตย์ใกล้อัสดง แสงสี แสงเงาต่างๆจะงดงามแค่ไหน
หุบเขาดอกเห็ด (Mushroom Valley) .. เป็นหุบเขาที่เป็นไฮไลท์ ที่มีแท่งหินรูปดอกเห็ดนับพันๆหมื่นๆอัน เรียงตัวกระจายกันอยู่อย่างน่าตื่นตา ตื่นใจ
แท่งหินรูปดอกเห็ดแต่ละดอกนั้น ทั้งสูงทั้งใหญ่ .. ตั้งตระหง่านคล้ายหอคอยรบที่สลักเสลาขึ้นด้วยสายลม สายน้ำ และแสงแดดร้อนแรง จนมีรูปร่างเป็นแท่งกระบอกบ้าง อ้วนป่องส่วนปลายผอมเรียว บ้างเป็นทรงแหลมคล้ายโดม บ้างรูปร่างเหมือนเสาหินยักษ์ ที่มีแผ่นหินวางเทินอยู่ด้านบน นาฉงนมากมาย
นักธรณีวิทยาอธิบายว่า .. เถ้าลาวาที่กองทับถมกันอยู่นี่มีหลายช่วงอายุ และมีหินหลายแบบต่างกัน มีการสึกกร่อนไม่เท่ากัน จึงมีเนื้อหินลักษณะหนึ่งเทินอยู่บนแท่งหินอีกลักษณะหนึ่ง บ่งบอกถุงอายูทางธรณีวิทยาที่แตกต่างกันด้วย
มองไปรอบๆตัวในสายตาของนก .. พื้นที่ที่กว้างใหญ่แห่งนี้ ทำให้เราตระหนักรู้ว่า ตัวเรานี้ช่างเล็กกระจ้อยร่อยเหลือเกิน เมื่อเทียบกับความยิ่งใหญ่ ความมหัศจรรย์ของธรรมชาติและสิ่งที่เราเห็นอยู่เบื้องหน้า
ตอนขาลง .. เมื่อบอลลูนเริ่มลดระดับ ก็เริ่มมีความรู้สึกเสียวเล็กน้อย แต่สิ่งที่ทำให้เสียวมากกว่า คือการมองดูการทำงานของสต๊าฟ ตอนที่ช่วยกันลากเชือกบอลลูนไม่ให้ลอยขึ้น มองดูเหมือนกับการชักคะเย่อกับบอลลูนยักษ์ .. วิ่งไป ลากไป ตามแรงลมที่พัดบอลลูนไปเรื่อยๆ จนกระทั่งต่ำลง และแตะพื้นในที่สุด
เมื่อบอลลูนมาจอดสนิทบนพื้นดิน และเราออกจากกระเช้าเรียลร้อยแล้ว .. บริษัททัวร์ได้จัดปาร์ตี้เล็กๆ เสิร์ฟแชมเปญ และน้ำผลไม้ .. ทริปที่เป็นไฮไลท์ของวันนี้ก็จบลงไปอย่างชื่นมื่นมาก
***ทำไมถึงต้องเปิดแชมเปญ?
นักบินบอลลูนเล่าว่า .. การฉลองชัย เมื่อบอลลูนร่อนลงจอดได้อย่างปลอดภัย มีประวัติย้อนกลับไปในช่วงที่เริ่มต้นการคิดหาวิธีเหาะเหินเดินอากาศของมนุษย์ ซึ่งวิธีแรกๆ ก็คือ การใช้บอลลูน โดยชาวฝรั่งเศสเป็นชาติแรกที่ทำได้สำเร็จ โดยที่ในสมัยนั้นยังไม่มีอุปกรณ์ต่างๆ เช่นวิทยุสื่อสารช่วยเหมือนสมัยนี้ .. การนำบอลลูนขึ้นเป็นเรื่องง่าย แต่การนำลงมาให้ปลอดภัยนี่นากมาก หลายคนต้องจบชีวิตลง
ดังนั้น เมื่อมีคนรอดจากการขึ้นบอลลูน พวกเขาจึงฉลองกันยกใหญ่ ประหนี่งได้รับชัยชนะจากการทำสงคราม .. จึงเป็นประเพณีฉลองสืบทอดกันมา
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา