17 ต.ค. 2021 เวลา 11:02 • ท่องเที่ยว
วันนี้ เราจะมารวบรวม วัดที่ unseen ในจังหวัดอุตรดิตถ์ ที่ไม่ค่อยโด่งดังมากนัก เดี๋ยวเราให้ทุกคนรู้จักวัดเหล่านี้มากขึ้น
วัดที่เรารวบรวม มี 5 วัด ไปกันเลยจ้า
1. วัดป่ากะพี้
พิกัด : หมู่ 4 บ้านป่ากะพี้ ต.ท่ามะเฟือง อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์
หน้าวัด
วัดป่ากะพี้ ตั้งอยู่กลางหมู่บ้านของเราเอง ในช่วงมีเวลาว่าง เราก็ไปสักการะ ขอพร หรือ มีงานรื่นเริง เราก็ไปที่นี่แทบทุกปี
เราและชาวบ้านที่นี่ ขอพร หรือ บนบานศาลกล่าว คือ หลวงพ่อกล่อม ท่านเป็นอดีตพระเกจิชื่อดัง เป็นที่ศรัทธาแก่คนที่นี่มาก มาบน หรือ ขอพรอะไรก็ได้ ถ้าได้สมหวังดั่งใจ ก็แก้บนด้วยหัวหมู และพวงมาลัย หรือ ของคาวหวาน ถ้ามีกำลังทรัพย์มากหน่อย ก็จ้างลิเก มาเล่น เพราะ ท่านโปรดลิเกมากๆ
รูปปั้นจำลองหลวงพ่อกล่อม
ในเทศกาลสงกรานต์ ก็มีแห่หลวงพ่อกล่อม แห่ทุกวันที่ 14 เมษายนของทุกปี แต่สองปีแล้วไม่ได้แห่เลย เพราะเกิดการระบาดของโรคโควิด เลยงดจัดงานทั้งหมด น่าเศร้าจัง
ซ้าย : วิหารหลวงพ่อกล่อม ขวาบน: อุโบสถ และ ขวาล่าง : ศาลาการเปรียญ
บริเวณนี้มีสระน้ำ สามารถให้อาหารปลาอีกด้วย เด็กๆ ชอบให้อาหาร มีใครให้อาหาร ฝูงปลาตัวใหญ่มารุมกิน และตีน้ำกระเด็นใส่หน้าเลย หุหุ
สระน้ำ
วัดแห่งนี้ เป็นวัดที่สงบมาก ไม่ค่อยมีผู้คนพลุกพล่าน มีแต่ชาวบ้านที่นี่ที่มากราบไหว้หลวงพ่อกล่อมเป็นครั้งคราว นอกจาก จะมีงานรื่นเริง ผู้คนจะคึกคัก
2. วัดวังแดงหมู่ 2
พิกัด: ต.วังแดง อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์
หน้าวัด
วัดแห่งนี้ ดูเงียบมากๆ เหมือนป่าช้า แค่กลางวันก็วังเวง กลางคืนยิ่งกว่า ไม่ต้องพูดถึง น่ากลัวสุดๆ เราไปทำบุญให้ยาย ที่ล่วงลับไปแล้ว และไปดูดวงพระชื่อดังของที่นี่ ดูดวงแม่นมาก เคยมาที่นี่ 2-3 ครั้งแล้วจ้า
บริเวณ ศาลาการเปรียญ
เราขึ้นไป รู้สึกขนลุกจนบอกไม่ถูก ที่นี่เงียบ วังเวง มีมนต์ขลังมากๆ เลยจ้า
ศาลเจ้าที่ และ เจ้าแม่ตะเคียน
บริเวณวัดก็มีต้นไม้มากมาย ดูร่มรื่น และมีศาลเจ้าที่และเจ้าแม่ตะเคียน ให้ผู้คนมากราบไหว้ได้อีกด้วยจ้า
3. วัดบุพพาราม
พิกัด : ต.บ้านโคน อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์
วัดบุพพาราม
วัดแห่งนี้ เป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมแก่พุทธศาสนิกชน มีพระพุทธรูป องค์ใหญ่สีขาว ตระง่านอยู่เกาะกลางน้ำ ติดกับแม่น้ำน่าน และใกล้ชุมชน วัดแห่งนี้ดูสงบ ร่มรื่น และผู้คนไม่พลุกพล่านนัก
หลวงพ่อเมตตาชัยมงคล
หลวงพ่อเมตตาชัยมงคล เป็นที่ศรัทธาแก่ชาวบ้านที่นี่ และสามารถขอพรให้ท่านดลบันดาลให้สมหวัง และเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมสำคัญทางศาสนา
บริเวณวัด บุพพาราม
ในวันสำคัญทางศาสนา ชาวบ้านที่นี่ก็มาทำบุญ สวดมนต์ และปฏิบัติธรรม ซึ่งวัดนี้ก็เป็นสถานที่ unseen อีกวัดหนึ่งจ้า
4. วัดเอกา
พิกัด: ต.คอรุม อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์
รูปปั้นพระเจ้าตากสินและท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก
วัดแห่งนี้ เชื่อกันว่า เป็นสถานที่พระยาพิชัย รบกับข้าศึกจนดาบหัก และวัดนี้มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของชุมชนแห่งนี้ และเป็นที่ศรัทธาแก่ชาวบ้านที่นี่
ในบริเวณวัดแห่งนี้ ดูสงบ ร่มเงา ด้านหลังวัดก็เป็นป่าไม้ ถ้าเป็นตอนกลางคืน เราแนะนำว่า ก้ามขี่รถผ่าน เพราะทางดูเปลี่ยวมาก และวังเวงอีกต่างหาก
ป้ายประวัติความเป็นมา
ที่นี่ก็มีป้ายประวัติความเป็นมา ของวัดแห่งนี้ เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา และเห็นคุณค่าทางประวัติศาสตร์ได้อีกด้วยจ้า
บริเวณรอบๆ วัดเอกา
วัดแห่งนี้มีซากกำแพงเก่าๆ ตามบริเวณหลังวัด ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ที่นี่เคยเป็นสนามรบมาก่อน ที่พระเจ้าตากสินและพระยาพิชัยดาบหักเคยมายกทัพและรบกับข้าศึกในที่แห่งนี้
5. วัดหน้าพระธาตุ
พิกัด: หมู่ 1 บ้านหน้าพระธาตุ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์
วัดหน้าพระธาตุ
วัดแห่งนี้เป็นวัดโบราณที่เป็นที่ประดิษฐานพระเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และพระพุทธรูปหลวงพ่อโต พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของอำเภอพิชัย เป็นที่ศรัทธาแก่ชาวบ้านที่นี่
บน : วิหารหลวงพ่อโต ล่าง : หลวงพ่อโต
ในวันมาฆบูชา ในช่วงเดือน กุมภาพันธ์ หรือ เดือนมีนาคม ของทุกปี ทางวัดจัดงานมนัสการหลวงพ่อโต ซึ่งชาวบ้านที่นี่และคนต่างถิ่นทุกสารทิศมากราบไหว้หลวงพ่อโต อย่างคึกคัก และมีการจัดงานรื่นเริงอีกด้วย แต่น่าเสียดาย ในสถานการณ์โควิด 19 ทางวัดเลยงดจัดงาน น่าเสียดายมาก สักวันขอให้กลับมาเหมือนเดิม สาธุ
บริเวณวัด
วัดแห่งนี้ มีกำแพงล้อมรอบทั่ววัด และมีซากเจดีย์เก่าๆ และอุโบสถเก่าที่ผุพัง ซึ่งเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่มีคุณค่าและควรอนุรักษ์ ให้คนรุ่นหลังได้เห็นและศึกษาต่อไป
เอาแค่นี้ก่อนนะคะเพื่อนๆ ถ้ามีเวลาไปเที่ยววัดไหนอีกเดี๋ยว จะมาอัพเดตเรื่อยๆ นะคะ
โฆษณา