17 ต.ค. 2021 เวลา 11:16 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เตือนภัย!!! ตรวจสอบเงินในบัญชีให้ดี เพราะอาจมีรายการหักเงินไม่ทราบที่มา
2
ในช่วงที่ผ่านมาหลายๆ ท่านมีการใช้ระบบ internet banking หรือทำธุรกรรม online กันมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเริ่มมีรายงานการโดนหักเงินจากบัญชีโดยไม่รู้ตัว และไม่ทราบที่มาครับ เพื่อป้องกันและเตือนภัย เรามาดูอาการที่เกิดขึ้นดังนี้ครับ
ลักษณะการถูกถอนเงินและสาเหตุ
1
ขอบคุณภาพจากเพจกรรมกรข่าวครับ
ผู้เสียหายหลายรายได้ตั้งกลุ่ม Facebook ชื่อ “แชร์ประสบการณ์โดนหักเงินจากบัญชีโดยไม่รู้ตัว” และได้เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวางถือสถานการณ์และวิธีการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นครับ โดยผู้ที่ถูกหักเงินมักจะโดนหักเงินหรือถอนเงินเป็นจำนวนหลักสิบหรือมากกว่านั้นและโดนวันละหลายรายการครับ ซึ่งรวมยอดเงินรวมกันบางรายอาจถึงหลักแสนบาทด้วยกันครับ
สาเหตุที่โดนถอนเงินออกยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดครับ แต่เกิดได้จากหลายธนาคารและ จากที่ผู้เสียหายได้มีการหารือกันพบว่ามีโอกาสโดนได้ทั้งจากบัตรเดบิต หรือบัญชีธนาคารที่ซึ่งไม่ได้ผูกกับระบบ application หรือ platform ใดๆ ครับ แต่มีหลายท่านได้สังเกตุว่าเงินบางส่วนที่โดนหักอาจจะมาจากการนำข้อมูลบัตรไปใช้ในการยิงโฆษณาต่างๆ ครับ ซึ่งบางท่านคาดการณ์ว่าเกิดจากผู้ไม่ประสงค์ดีเข้ามา hack ข้อมูลของ ทำให้เกิดการรั่วไหลของข้อมูลบัตรต่างๆ ครับ แต่ในเบื้องต้นสาเหตุยังไม่แน่ชัดครับ
1
วิธีการป้องกันเบื้องต้น
เนื่องจากสาเหตุการดำเนินการยังไม่ทราบอย่างชัดเจน แต่ผู้ใช้สามารถดำเนินการลดความเสี่ยงเบื้องต้นได้โดย
1. แก้ไขวงเงินสำหรับโอนเงิน จ่ายเงิน หรือบริการต่างๆ ต่อวันให้เพียงพอต่อความต้องการ ไม่มากจนเกินไปเพื่อระงับความสูญเสียครับ
2. ตรวจสอบยอดการใช้งานของบัญชีต่างๆ ว่ามีธุรกรรมที่แปลกผิดปกติ หรือไม่พึงประสงค์หรือไม่ อย่างไรก็ตามวิธีดังกล่าวหากต้องไปขอรายงานความเคลื่อนไหวของบัญชีอาจต้องเสียเงินค่าดำเนินการครับ
3. หากมีข้อมูลผิดปกติให้รีบแจ้งและขอความช่วยเหลือจากธนาคารทันที เพื่อให้ทางธนาคารอายัติหรือดำเนินการที่เกี่ยวข้องในการลดความเสี่ยงครับ
4. สมัคร SMS หรือระบบการแจ้งเตือนความเคลื่นไหวของบัญชี เพื่อให้ทราบเท่าทันการถอนเงินผิดปกติที่จะเกิดขึ้นในอนาคตครับ ของบางธนาคารอาจมีค่าสมัครครับ
5. ท้ายที่สุดพยายามตรวจสอบว่าเคยนำเลขที่บัญชีหรือบัตรใดๆ ไปสมัครเข้าใช้ทำธุรกรรมหรือไม่ ถ้าเคยให้ทำการลบข้อมูลบัญชีออกก่อนเพื่อความปลอดภัยครับ
ในเบื้องต้นมีผู้เข้าร่วมกลุ่ม แชร์ประสบการณ์โดนหักเงินจากบัญชีโดยไม่รู้ตัว ถึงเกือบ 2 หมื่นคนในเวลาไม่นาน หากท่านใดคาดว่าจะตกเป็นผู้เสียหาย ส่วนตัวผมแนะนำให้เข้ากลุ่มดังกล่าวตาม link นี้ครับ https://www.facebook.com/groups/1555785341424628
4
โฆษณา