17 ต.ค. 2021 เวลา 16:11 • ข่าว
ประชุมด่วน!!! ธนาคารแห่งประเทศไทยชี้ระบบธนาคารปลอดภัย เร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
จากเหตุการณ์มีผู้เสียหายจำนวนมากถูกตัดเงินจากบัญชีธนาคารโดยไม่ได้มาจากการทำธุรกรรมของตนเอง และเกิดขึ้นกับธนาคารหลายแห่งในประเทศไทย ทางธนาคารแห่งประเทศไทยและสมาคมธนาคารไทยได้มีการประชุมเป็นการด่วนเพื่อหาสาเหตุและแนวทางการแก้ไขอย่างเร่งด่วนครับ ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ทางธนาคารแห่งประเทศไทยและสมาคมธนาคารไทยได้ออกชี้แจงโดยมีใจความสำคัญดังนี้ครับ
สาเหตุในเบื้องต้นและแนวทางการแก้ไขปัญหา
จากการตรวจสอบพบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกิดจากข้อมูลของธนาคารรั่วไหล แต่เป็นรายการที่เกิดจากการทำธุรกรรมชำระค่าสินค้าและบริการกับร้านค้า Online ที่จดทะเบียนในต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ครับ ในส่วนนี้หมายความว่าธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ในไทยนั้นไม่ได้โดนมือดีหรือมิจฉาชีพเข้ามา hack ข้อมูลออกไปจนกลายเป็นต้นเหตุของการรั่วไหลของข้อมูล แต่ที่ข้อมูลบัญชีธนาคารหรือข้อมูลบัตรเดบิตอาจจะหลุดมาจากการทำธุรกรรมอื่นๆ มากกว่าครับ เช่น อาจจะเกิดจากการซื้อของ Online เป็นต้น
อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าวธนาคารต่างๆ ได้ดำเนินการระงับการใช้บัตรที่มีการตัดเงินแบบผิดปกติครับ นอกจากนี้ทางธนาคารยังได้ติดต่อไปยังผู้เสียหายให้รับทราบ อีกทั้งกำลังตรวจสอบร้านค้าที่มีธุรกรรมที่ผิดปกติเหล่านี้ด้วยครับ ซึ่งในที่นี้ผู้เสียหายที่ตรวจสอบและเจอธุรกรรมหักเงินแบบผิดปกติดังกล่าวสามารถติดต่อเข้า call center หรือติดต่อไปยังสาขาของธนาคารครับ โดยทางธนาคารจะช่วยแก้ไขและเร่งคืนเงินให้กับผู้เสียหายต่อไปครับ
1
สำหรับผู้ที่ได้รับความเสียหายสามารถติดต่อเข้าไปยังเบอร์ Call Center ข้างล่างได้เลยครับผม
นอกจากนี้สามารถอ่านประกาศเต็มๆ ได้ดังภาพด้านล่างนี้ครับ
ขอขอบคุณภาพจากเพจผู้กองเบนครับ
โฆษณา