17 ต.ค. 2021 เวลา 17:28 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
#ประเภทของเหล็ก 🏗
..มาทบทวนความรู้เรื่อง"เหล็ก" สำหรับงานก่อสร้างกันหน่อยนะครับ เพื่อให้เพื่อนๆ ได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
..เหล็ก เป็นโลหะชนิดหนึ่งที่มีส่วนผสมของแร่เหล็กเป็นองค์ประกอบหลัก นำไปผ่านกระบวนการต่างๆ มีการเติมธาตุอื่นๆ เข้าไปในกระบวนการแปรรูป เพื่อให้ได้เหล็กที่เหมาะสมกับงาน
เรามาดูประเภทของเหล็กกันเลยครับ! ผมขอสรุปสั้นๆ นะครับ
เหล็กที่ผ่านกระบวนการผลิต เพื่อนำไปใช้ในงานก่อสร้างและอุตสาหกรรม แบ่งเป็น 4 ประเภทดังนี้
👉1. #เหล็กพิก ได้มาจากการถลุ่งแร่เหล็กโดยเตาพ่นลม มีการเติมสารอัลลอยเพื่อปรับปรุงคุณสมบัติ เหล็กพิกจะเป็นต้นกำเนิดของวัสดุผลิตภัณฑ์เหล็กที่ใช้ในอุตสาหกรรม เช่น เหล็กเหนียว เหล็กหล่อ และเหล็กกล้า
👉2. #เหล็กเหนียวหรือเหล็กอ่อน เป็นเหล็กที่มีความแข็งต่ำ ซึ่งก็คือกำลังวัสดุต่ำกว่าเหล็กอื่นๆ นั่นเอง เนื่องจากมีส่วนผสมธาตุคาร์บอนต่ำ เนื้อเหล็กจะมีความหยาบ
👉3. #เหล็กหล่อ เหล็กประเภทนี้จะแข็ง เพราะมีส่วนผสมของคาร์บอนอยู่มาก ขึ้นรูปโดยวิธีหลอมละลายแล้วเทลงในแบบหล่อ (จึงได้ชื่อว่าเหล็กหล่อ..)
👉4. #เหล็กกล้า เหล็กที่มีคุณสมบัติดีขึ้น เนื่องจากมีส่วนผสมของธาตุต่างๆ มากมาย ตามคุณสมบัติที่ต้องการ เช่น ความแข็งแรง ความยืดหยุ่น การรับน้ำหนัก ไม่แตกหักง่าย ให้เหมาะสมในด้านต่างๆ เป็นต้น เหล็กกล้าแบ่งได้อีกดังนี้
🏗 4.1 #เหล็กกล้าผสมต่ำ คือเหล็กกล้าที่มีธาตุอื่นๆ ผสมอยู่ไม่เกิน 10% ปกติจะผลิตออกมาในรูปของเหล็กแผ่น เหล็กเส้น เหล็กโครงสร้างรูปร่างต่างๆ ( เหล็กที่ใช้ในงานก่อสร้างนั่นเองครับ! )
🔧 4.2 #เหล็กกล้าผสมสูง คือเหล็กกล้าที่มีธาตุอื่นๆ ผสมอยู่เกิน 10% ทำให้มีคุณสมบัติ ทนต่อการสึกกร่อน ทนความร้อนและมีความแข็งแรงสูง (เหล็กที่นำไปทำเป็นเครื่องมือตัด นั่นเองครับ!)
...... หลักๆ ที่นำมาฝากกัน ก็จะมีประมาณนี้ครับเพื่อนๆ !😊....
โฆษณา