18 ต.ค. 2021 เวลา 03:21 • ความคิดเห็น
18 ตุลาคม 2564
วันนี้เป็นวันจันทร์ ที่ต้องมาทำงานหลังจากที่ทำงานที่บ้านมาประมาณ 5 เดือน บริษัทฯ ก็อยากให้กลับมาทำงานที่ Office แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือใจเรา ตัวเราเริ่มมองเห็นรูปแบบ และวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปจากเดิม เริ่มมองว่าอยู่ที่ไหนก็ทำงานได้ ไม่ต้องเข้า Office และการมา Office ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่สิ่งที่รู้คือรูปแบบการทำงานของเราจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างแน่นอน
สิ่งที่จะพูดวันนี้คือ เมื่อเช้าได้ฟัง เรื่องการฟัง ทำให้รู้ได้ว่าทุกวันนี้คนเราบางทีก็ไม่ได้ฟังใคร อาจจะแค่ได้ยิน การฟัง เป็นเรื่องที่สำคัญจริงๆ ในโลกยุคแห่งความวุ่นวายนี้ การฟังยังเป็นการอยู่กับคนตรงหน้า การฟังอย่างเข้าใจในสิ่งที่เค้าพูด และสิ่งที่เค้าไม่ได้พูด
การฟังไม่ใช่แค่ฟังอย่างเดียว การฟังยังสามารถสะท้อนสิ่งที่ได้ยิน และถามคำถามเพื่อกระตุ้นความคิดได้ ทุกวันนี้คนรอบตัวเรามีความเครียด เราก็มีความเครียด การหาคนฟังที่เข้าใจเรา ทำให้การคิดวนของเราถูกพูดออกมา และการถามคำถามเพื่อให้เราคิดเพิ่ม เป็นเรื่องที่หายากมาก
ไม่ใช่เพราะคนอื่นไม่ฟังเรา แต่เพราะเค้าก็ยังอาจจะมีปัญหาของเค้าเอง ปีนี้ตัดสินใจเรียน โค้ชชิ่ง และเรื่องการฟัง สะท้อน และถาม เป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นตลอดกระบวนการในการทำโค้ช แค่เรื่องการฟัง ก็ยังเป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้มากมาย ไม่ใช่เรื่องง่าย
ใครที่หาคนฟังอย่างเข้าใจได้ และยิ่งถามคำถามให้ไปข้างหน้าได้ จะช่วยได้เยอะเลย การที่เราเป็นคนข้างๆ เราก็สามารถช่วยคนอื่นได้ ถ้าเราเป็นคนฟังที่ดี จะโชคดีแค่ไหนถ้าคนฟังที่ดี อยู่ใกล้ๆ เรา
ขอให้เป็นสัปดาห์ที่ดี
โฆษณา