18 ต.ค. 2021 เวลา 12:20 • สุขภาพ
5 ข้อดีของการดื่มน้ำหลังตื่นนอน
https://www.freepik.com/free-photo/unhealthy-sick-indian-female-suffers-from-insomnia-asian-young-woman-taking-painkiller-medicine-relieve-headache-pain-drink-glass-water-sitting-bed-her-bedroom-home-morning_6139015.htm
การตื่นนอน หลังจากหลับพักผ่อนมากว่า8ชั่วโมง เป็นสัญญาณ ของการเริ่มวันใหม่ ด้วยพลังที่เต็มเปี่ยม เหมือนโทรศัพท์ที่ชาร์จแบตจนเต็ม กิจกรรมยามเช้า นอกจากลุกไปเข้าห้องน้ำ รับประทานอาหาร หลายๆคนอาจจะยังไม่รู้ว่า การดื่มน้ำในตอนเช้า มีประโยชน์อะไรบ้าง บางคนอาจจะทำเป็นประจำ หรือ บางคนก็ไม่ได้ทำเลย และในวันนี้เราจะมาพูดถึงประโยชน์ของการดื่มน้ำในยามเช้ากันครับ
3
#1 เริ่มระบบขับถ่ายด้วยน้ำเปล่า
ภาพโดย ExplorerBob จาก pixabay
การดื่มน้ำที่เพียงพอในตอนเช้า จะทำให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และป้องกันอาการท้องผูก หากดื่มน้ำไม่เพียงพอ ลำไส้ใหญ่จะดึงน้ำออกจากอุจจาระ เพื่อรักษาความชุ่มชื้น จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ขับถ่ายได้ยาก และการดื่มน้ำในตอนเช้า ยังเป็นการชำระล้าง ระบบขับถ่าย เพราะในตอนเช้าที่ตื่นมา ช่วงที่ท้องกำลังว่าง การดื่มน้ำเข้าไป เหมือนเป็นการชำระล้าง สิ่งสกปรก และสารพิษ ออกไปจากร่างกาย และเป็นการกระตุ้นระบบการทำงานของลำไส้อีกด้วย
โดยส่วนตัว ผมเคยลองดื่มน้ำในตอนเช้าหลังตื่นนอนแล้ว พบว่า ช่วยการขับถ่ายจริง เมื่อลองเปรียบเทียบกับวันที่ไม่ได้ดื่มน้ำก่อนขับถ่าย จะรู้สึกว่ายากกว่า และลองทำหลายๆครั้งแล้ว ก็ได้ผลเช่นเดิม
#2 ช่วยให้ผิวพรรณดี
ภาพโดย Olichel จาก pixabay
เป็นที่รู้ๆกันอยู่แล้ว ว่าการดื่มน้ำช่วยให้ผิวพรรณดี กระจ่างใส ไม่เหี่ยวย่นง่าย เพราะน้ำจะคอยดูแลเซลล์ให้ลอยอยู่บนน้ำ และช่วยให้เกิดการไหลเวียนของเลือดในร่างกายได้ดีขึ้น รวมถึงช่วยเติมเต็มเนื้อเยื่อ ทำให้ผิวมีความยืดหยุ่น ดูเรียบเนียน มีน้ำมีนวล และดูอ่อนเยาว์ และควรดื่มอย่างต่ำ500ซีซี ขึ้นไป
และการดื่มน้ำในขณะท้องว่างจะช่วยรักษาความยืดหยุ่นของผิวและป้องกันริ้วรอย นอกจากนี้ยังให้ความชุ่มชื่นแก่ผิวจึงดูสดใส นุ่มนวล และเปล่งปลั่งขึ้นตลอดทั้งวัน
#3 ลดกรดในกระเพาะอาหาร
ภาพโดย Arcaion จาก pixabay
การดื่มน้ำ ในตอนเช้า ช่วยลดกรดในกระเพาะอาหาร ซึ่งจะเป็นการลดอาการเสียดท้อง อาการกรดไหลย้อน เพราะน้ำจะไปช่วยเจือจางกรดที่อยู่ในกระเพาะอาหาร และจะทำให้รู้สึกสบายตัวเวลาทานอาหารเช้า และควรดื่มน้ำในตอนเช้า ก่อนดื่มชาหรือกาแฟ เพราะชาและกาแฟมีกรดอยู่มาก ดังนั้น การลดกรดที่อยู่ในกระเพาะอาหารก่อน ด้วยน้ำเปล่าเพียงแก้วสองแก้ว ก็คงเป็นเรื่องดีอยู่แล้ว
#4 เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน
ภาพโดย Pezibear จาก pixabay
การดื่มน้ำเป็นอย่างแรกในตอนเช้าจะช่วยชะล้างกระเพาะอาหาร และทำให้ระบบน้ำเหลืองมีความสมดุล ระบบน้ำเหลืองที่เสถียร จะช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงซึ่งจะป้องกันไม่ให้เราป่วยบ่อย และยังช่วยทำให้อวัยวะในร่างกายทำงานได้อย่างปกติ ควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย จนทำให้มีภูมิคุ้มกันที่ดี ไม่ป่วยง่าย และถึงแม้จะป่วยแล้ว การดื่มน้ำยังสามารถช่วยฟื้นระบบภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้ อย่างที่เคยเห็นกันบ่อยๆ คำแนะนำจากแพทย์ คำแรกๆที่จะได้ยินกันเลยก็คือ ให้ดื่มน้ำเยอะๆ ซึ่งสามารถใช้ได้เกือบทุกอาการป่วยเลย
1
#5 ช่วยลดน้ำหนักและปรับปรุงการทำงานของระบบเผาผลาญ
ภาพโดย PublicDomainPictures จากpixabay
หากคุณกำลังลดน้ำหนัก เพียงแค่ดื่มน้ำในขณะท้องว่าง สามารถเพิ่มอัตราการเผาผลาญของร่างกายได้ถึง 24% โดยจะเป็นการเพิ่มอัตราการเผาผลาญของร่างกาย จะทำให้อาหารย่อยได้เร็วขึ้น และเป็นการปรับปรุงระบบย่อยอาหาร
น้ำยังทำให้ลำไส้สะอาด ทำให้อวัยวะดูดซึมสารอาหารได้เร็วขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ
นอกจากนั้น ความหิวจะน้อยลงและลดความอยากอาหารแล้ว การดื่มน้ำทันทีหลังจากตื่นนอน ร่างกายจะขับสารพิษออกมาจากช่องทางต่างๆ และจะเป็นการกระตุ้นลำไส้ ซึ่งในกระบวนการนี้ ร่างกายจะฟื้นฟูและปรับปรุงระบบย่อยอาหาร
ก็จบไปแล้วสำหรับ 5ข้อดีของการดื่มน้ำหลังตื่นนอน ไม่น่าเชื่อเลยว่าน้ำดื่มธรรมดา ที่เราดื่มกันทุกวัน จะมีประโยชน์มากเพียงนี้ และยิ่งดื่มในตอนเช้า เหมือนเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของการดื่มน้ำมากขึ้นไปอีก ทั้งนี้เราก็ควรดื่มน้ำทั้งวันโดยดื่มให้พอดี จะทำให้มันมีประโยชน์สูงสุด
1
อ้างอิง
โฆษณา