18 ต.ค. 2021 เวลา 06:12 • สุขภาพ
"คุมะโนะเทคาเฟ่" (Bear Paw Cafe) ที่รับออเดอร์ได้จากมือหมี สถานที่ทำงานเพื่อคนมีสุขภาพจิตอ่อแอ เปิดทำการที่คามิโรคุเมื่อวันเสาร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2564 ที่ผ่านมา
คาเฟ่นี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับการทำงานของคนที่มีสภาพจิตใจอ่อนแอ พบเรื่องราวสะเทือนใจต่างๆ ในชีวิตมา (ไม่ว่าจะเป็น ภาวะซึมเศร้า การปลีกตัวจากสังคม เป็นฮิคิโมโคริ การถูกล่วงละเมิด การออกจากงาน ฯลฯ เป็นต้น) เพื่อที่คนเหล่านี้จะได้มีงานทำรู้สึกว่าชีวิตยังมีคุณค่า แต่คนเหล่านี้ก็มีปัญหาหากว่าจะทำงานตามรูปแบบปกติที่จะต้องพบเจอลูกค้า พบเจอกับคนแปลกหน้า ดังนั้น...การหาทางออกของโรงเรียนฝึกอบรมที่ปรึกษาจิตวิทยาจึงนำเสนอวิธีของคาเฟ่เช่นนี้แทน
โดยการที่ผู้ป่วยจะเป็นเหมือนตุ๊กตาหมีลึกลับในร้าน Bear Paw Cafe ทำตามออเดอร์เครื่องดื่มและขนมจากลูกค้า เสิร์ฟและทักทายผู้คนภายนอกได้ ผ่านมือหมีที่ยื่นออกมาจากรูของผนัง ซึ่งผู้คนสามารถเข้าไปใช้บริการได้ โดยเปิดเป็นหน้าร้านจริงในเมืองคามิโรคุ เมืองโอซาก้า วันเสาร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2564 ที่ผ่านมา และได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี
โดยวิธีการให้บริการนี้ พนักงานสามารถทำงานด้วยความสบายใจในลักษณะที่ไม่เผชิญหน้า ไม่ต้องเปิดผยใบหน้า (อีกทั้งยังเป็นการปฎิบัติตามทมาตรการป้องกันจากไวรัสโควิดได้ด้วย)
ประวัติความเป็นมาของ Bear Paw Cafe สิ่งที่ได้เรียนรู้หลังจากเรียนวิชาจิตมาอย่างต่อเนื่องกว่า 10 ปี หลายคนทนทุกข์โดยไม่รักษาบาดแผลและกลัวการกลับคืนสู่สังคม โดยการพัฒนาสังคมที่ความเครียดนี้แพร่ระบาด การล่วงละเมิดในบ้าน ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่ง ขว้างปาหินใส่การเลือกปฏิบัติต่างๆ จัดให้มีกิจกรรมบำบัดและสถานที่ทำงาน และพัฒนาโรงเรียนให้เรียนรู้ใจอย่างลึกซึ้ง ด้วยพันธกิจของ ดำเนินต่อไปอย่างมั่นคงในอนาคตและขยายกิจกรรมเพื่อสร้างดินที่คนที่มีจิตใจละเอียดอ่อนสามารถรับความท้าทายใหม่และรวมเข้ากับสังคม
ในญี่ปุ่นที่มีปัญหาความเครียดทางจิตใจสูงในสังคม ก็เริ่มมีการปรับตัวรองรับคนเหล่านี้ แชร์พื้นที่ให้พวกเขายังคงใช้ชีวิตอยู่ในสังคมต่อไปได้ นับว่าเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมมากจริงๆ
โฆษณา