18 ต.ค. 2021 เวลา 08:14 • ประวัติศาสตร์
• Immortal สุดยอดกองกำลังแห่งจักรวรรดิเปอร์เซีย
ถ้าถามว่าหนึ่งในปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้จักรวรรดิเปอร์เซียภายใต้อำนาจของราชวงศ์อาคีเมนิด (Achaemenid Empire | 550 จนถึง 330 ปีก่อนคริสตกาล) ครองอำนาจความยิ่งใหญ่ในโลกยุคโบราณ คำตอบก็น่าจะเป็นกองกำลังที่ถูกขนานนามว่า เก่งกาจมากที่สุดของเปอร์เซีย ซึ่งกองกำลังนี้ก็คือ กองกำลังนักรบอมตะ หรือ Persian Immortal
สำหรับที่มาของชื่อ Immortal นี้ ก็มาจากนักประวัติศาสตร์ชาวกรีกอย่าง เฮโรโดตัส (Herodotus) ที่ได้เรียกกองกำลังนี้ตามภาษากรีกว่า อะทานาตี (Athanati) ที่แปลว่า อมตะหรือไม่มีวันตาย
โดยเชื่อว่าเฮโรโดตัสได้คำนี้มาจากภาษาเปอร์เซีย อะเนาซา (Anausa) ที่แปลว่าอมตะ ซึ่งเป็นคำที่ชาวเปอร์เซียใช้เรียกกองกำลังนี้ อย่างไรก็ตาม นักประวัติศาสตร์บางคนก็บอกว่า ชาวเปอร์เซียไม่ได้เรียกกองกำลังนี้ว่า Anausa แต่เรียกว่า อนุซิยะ (Anusiya) ที่แปลว่าสหายต่างหาก
กองกำลัง Immortal ประกอบไปด้วยนักรบจำนวนทั้งสิ้น 10,000 นาย ซึ่งเป็นนักรบที่เก่งกาจเจนศึกที่สุด และทำหน้าที่เป็นองครักษ์พิทักษ์กษัตริย์ของเปอร์เซีย เมื่อไรก็ตามที่มีนักรบ Immortal เสียชีวิต ก็จะมีทหารขึ้นมาทดแทนใหม่ทันที ซึ่งนี่อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้กองกำลังนี้ ขึ้นชื่อว่าเป็นนักรบอมตะไม่รู้จักตาย
1
นักรบ Immortal ของเปอร์เซีย
ภายในกองกำลัง Immortal นอกจากจะเป็นทหารที่เป็นชาวเปอร์เซียแล้ว ยังประกอบไปด้วย ทหารที่เป็นชาวมีดส์ (Medes) และชาวอีแลม (Elam) ที่เป็นกลุ่มชนในดินแดนอิหร่านโบราณเช่นกัน
โดยกองกำลัง Immortal มีส่วนสำคัญต่อการขยายอำนาจของจักรวรรดิเปอร์เซีย ผ่านการบุกพิชิตดินแดนต่าง ๆ และมีส่วนต่อสงครามครั้งสำคัญ โดยเฉพาะสงครามระหว่างเปอร์เซียกับนครรัฐกรีก
การทำสงครามระหว่างนักรบ Immortal กับนักรบชาวกรีก
แม้ว่าในเวลาต่อมา ราชวงศ์อาคีเมนิดจะถึงกาลล่มสลายลงโดยการบุกพิชิตของอเล็กซานเดอร์มหาราช แต่เมื่อจักรวรรดิเปอร์เซียถูกฟื้นฟูขึ้นมาอีกครั้ง ทั้งในยุคราชวงศ์พาร์เธีย (Parthian Empire | 247 ปีก่อนคริสตกาลถึง ค.ศ. 224) และยุคราชวงศ์ซาเซเนีย (Sasanian Empire | ค.ศ. 224 ถึง 651) กองกำลัง Immortal ก็ยังคงมีส่วนสำคัญต่อการดำรงอยู่ของเปอร์เซีย
*** Reference
1
#HistofunDeluxe
โฆษณา