18 ต.ค. 2021 เวลา 08:17
แรงบันดาลใจของคนอื่น กับ ความสำเร็จของเขา
ความสำเร็จของชีวิต ใครๆก็ล้วนตามหาและต้องการที่จะไขว่ขว้า แต่จะมีสักกี่คนที่ทำสำเร็จ?
และความสำเร็จที่พวกเราตามหากันนั้น เป็นความสำเร็จที่พวกเราต้องการจริงๆหรือ ? เงินทอง ทรัพย์สิน สุขภาพที่ดี มีสถานะทางสังคมที่สูงส่ง
ต้องการเป็นที่ยอมรับของสังคม ฯลฯ สิ่งเหล่านี้คือความต้องการตั้งแต่แรกของเราไหม หรือว่าเราเพียงได้เห็นคนอื่นทำแล้วดี ประสบผลสำเร็จแล้วจึงอยากทำบ้าง ?
ถ้าเพียงเห็นคนอื่นทำแล้วเกิดแรงบันดาลใจอยากจะทำบ้าง ขอให้ตั้งคำถามกับตัวเองสักหน่อยครับ
1. แรงบันดาลที่ตัวเรารู้สึกนี้ เป็นความรู้สึกที่ทำให้เราอยากทำสิ่งนี้จริงๆหรือ? หรือว่าเป็นเพียงความรู้สึกชั่ววูบ?
1
2.หากเราคิดว่าจะลงมือทำตามแรงบันดาลใจนี้แล้ว เมื่อวันนึงเราหมดแรงบันดาลใจขึ้นมา ยังคิดอยากจะทำต่อไปไหม เพราะในเมื่อสิ่งที่เราทำไม่ใช่ความต้องการที่จริงแท้จากใจเรา?
1
3.ทำไมการตัดสินใจเดินตามความฝันของคนอื่นจะทำให้เราได้ในสิ่งที่เราต้องการ ในเมื่อปัจจัยหลายอย่างย่อมแตกต่างกัน?
4. ความสำเร็จที่เราล้วนต้องการ หมายถึงอะไรกันแน่? สำเร็จด้านไหน? แบบคนอื่น?หรือในแบบของเราเอง?
5.เราจะเจ็บปวดมากเพียงไหนกัน หากเดินตามความฝัน ทำตามความคิดเห็นของคนอื่น เลือกทำวิธีที่คนประสบความสำเร็จทำกันแล้วเราล้มเหลว เรายังจะสู้ต่อไปไหม และเพราะอะไรถึงสู้?
6.จำเป็นมากน้อยแค่ไหนที่ต้องให้กรอบของคำว่าความสำเร็จจากสังคมมากำหนดชีวิตของเรา?
ผมอยากให้เพื่อนๆทุกคนลองมองคำว่า"ความสำเร็จในมุมมองอื่นกันดูคิดว่าดีไหมครับ?"
ลองมองในมุมของตัวเองดูดีกว่าไหม ไม่ต้องยึดติดกับกรอบของสังคมมากนัก เพราะความสำเร็จล้วนแล้วแต่คนนิยามนะครับ
อาจจะเป็นได้ดูแลพ่อแม่ให้ดี มีความสุข ก็ถือว่าประสบความสำเร็จ
1
ได้ทำงานที่เราต้องการอาจจะเงินเดือนไม่เยอะ แต่มีความสุขกับมัน นี่ก็ถือว่าประสบความสำเร็จ
ได้พูดคุย ยิ้มหัวเราะอย่างที่เราต้องการในทุกๆวัน
นี่ก็ถือเป็นความสำเร็จอีกเช่นกัน
แรงบันดาลใจเป็นสิ่งชั่วคราวครับ ย่อมไม่ยั่งยืน
ผมอยากให้เพื่อนๆหาสิ่งที่ตัวเราเองเรียกมันได้ว่า"ความสำเร็จของฉัน" เพราะนี่คือชีวิตของเพื่อนๆครับ และเพื่อนๆเลือกมันได้เสมอ
ถ้าชอบกด Like
ถ้าใช่กด Share
และอย่าลืมกดติดตามกันด้วยนะครับ
ลองถามตัวเองกันดูนะครับว่าสิ่งที่ต้องการมาจากใจเราจริงไหม?
โฆษณา