21 ต.ค. 2021 เวลา 00:00
8 สัญญาน! ว่าคุณ‘อยู่กับตัวเอง’มากไปหรือเปล่า
Hyper independence ชีวิตที่ต้องการอิสระจนลืมสิ่งรอบข้าง
1
โดยทั่วไปแล้วผู้คนมักคิดว่าชีวิตที่มีอิสระเสรี ไม่มีกรอบ ไม่มีใครมาขัดขวาง คือสิ่งที่ดีและเป็นจุดแข็งของการใช้ชีวิต ในทางกลับกัน บางคนที่มีความคิดแบบนี้มักคิดว่าการพึ่งพาอาศัยกันและกันคือจุดอ่อนและเป็นเรื่องน่าอับอาย ความเชื่อแบบสุดโต่งในเรื่องนี้ทำให้พวกเขาไม่ต้องการที่จะพึ่งพาผู้อื่นแม้ในยามลำบาก
2
ผู้ที่รักอิสระและต้องการที่จะพึ่งพาตนเองมากจนเกินไปมักเกิดจากรอยแผล ความบอบช้ำ ในอดีต และในหลาย ๆ ครั้งความเจ็บปวดเหล่านี้มักเกิดจากสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว เช่น บ้าน โรงเรียน ที่ทำงาน ยิ่งเรื่องเลวร้ายเกิดขึ้นใกล้ตัวเขามากเท่าไหร่ บุคคลประเภทนี้ก็จะยิ่งไร้ความเชื่อใจในผู้อื่นมากเท่านั้น
1
การเป็นอิสระมากเกินไปมักจะทำให้เราโดดเดี่ยวและห่างไกลจากคนรอบข้างมากขึ้น เราพึ่งพาตัวเองมากเกินไปจนทำให้คนอื่นรู้สึกว่าเราไม่ไว้ใจพวกเขาหรืออยากให้พวกเขาอยู่ใกล้ ๆ และจากที่กล่าวมา นี่คือสัญญาณ 8 ประการที่บ่งบอกว่าคุณกำลังต้องการความเป็นอิสระมากจนเกินไป
3
[1. ความเป็นส่วนตัวสูงจนเกินไป]
ความต้องการที่จะมีความเป็นส่วนตัวนั้นไม่ผิด แต่คนต้องการอยู่ในโลกส่วนตัวกับคนที่ปิดตัวเองให้พ้นจากผู้อื่นโดยสิ้นเชิงนั้นไม่เหมือนกัน หากมีหลาย ๆ คนทักคุณว่าคุณดูลึกลับ เข้าถึงยาก และไม่กล้าเข้าหา นั่นอาจเป็นสัญญานที่ไม่ดีนัก
4
[2.บ้างานจนเกินไป]
หากคุณเป็นคนประเภทที่ชอบทำตัวยุ่งอยู่เสมอและมักจะทุ่มเทให้กับงานคนเดียวและตลอดเวลาจนมีหลาย ๆ ครั้งที่คุณปฏิเสธนัดเพื่อนฝูงและอ้างว่ากำลังทำงาน นั่นอาจเป็นสัญญานว่าคุณกำลังเสพติดการอยู่คนเดียวเป็นเวลานานจนเกินไป
2
[3.ไม่กล้ามอบหมายงาน]
ในกรณีที่คุณได้ตำแหน่งหรือต้องรับผิดชอบงานบางอย่าง คนที่เสพติดชีวิตอิสระจะชอบพึ่งพาตนเองและไม่ไว้ใจใครมากนัก ทำให้คุณไม่กล้าที่จะมอยหมายงานสำคัญ ๆ หรือให้ความเชื่อใจกับผู้อื่นได้มากพอ
3
[4. มีปัญหาในการขอความช่วยเหลือ]
ในสถานการณ์ที่ลำบาก ไม่ว่าตัวคุณจะแย่แค่ไหน คุณมักจะดิ้นรนคนเดียวเสมอและไม่ขอความช่วยเหลือ คุณอาจมีปัญหาในการให้ความไว้วางใจผู้อื่นและเชื่อในเจตนาดีของพวกเขา แต่มันไม่ได้หมายความว่าคุณเย่อหยิ่งแต่เป็นเพราะคุณต้องการแก้ปัญหาคนเดียว
5
[5. ทำทุกอย่างด้วยตัวเอง]
คล้ายกับข้อก่อนหน้า คือคุณมักจะใช้ชีวิต ผจญภัย พบเจอ และแก้ปัญหาเองคนเดียว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน ไปดูหนังที่โรงหนัง ไปช็อปปิ้งในห้างสรรพสินค้า หรือทำธุรกิจต่าง ๆ การทำทุกอย่างด้วยตัวคนเดียว บางครั้งอาจทำให้คุณหลงลืมคนรอบข้างที่อยากใช้เวลากับคุณ
4
[6. ตัดสินใจเองทุกอย่าง]
คุณทำการตัดสินใจสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตด้วยตัวเอง และแทบไม่เคยขอความคิดเห็นจากผู้อื่นเลย จนบางครั้งการมองสถานการณ์ของคุณอาจจะดูแคบและมีมุมมองเดียว หากได้ความเห็นจากคนรอบข้างมาประกอบการตัดสินใจ อาจจะดีกว่าแต่เพราะคุณรักความเป็นอิสระ คุณเลยไม่ต้องการความเห็นจากผู้อื่น
2
[7. อึดอัดในความสัมพันธ์ระยะยาว]
ไม่ว่าจะเป็นความรักหรือมิตรภาพ คุณมีช่วงเวลาที่ยากลำบากในการรักษาความสัมพันธ์ระยะยาว คุณรู้ว่าเป็นเพราะคุณชอบห่วงใยอยู่ห่าง ๆ และคุณรู้สึกอึดอัดที่จะเปิดใจกับพวกเขาหรือสนิทสนมกับพวกเขามากเกินไป
5
[8. ไม่ชอบคนร้องขอมากจนเกินไป]
ร้องขอในที่นี้คือการที่เพื่อน หรือ ครอบครัวชอบที่จะชวนคุณให้ไปใช้เวลากับพวกเขามากขึ้นหรือ ครอบครัวที่ต้องการให้คุณโทรคุยกับเขาบ่อย ๆ ทำให้คุณรู้สึกหายใจไม่ออกเพราะความพยายามของคนอื่นที่จะเข้าใกล้คุณมากขึ้นทำให้คุณอึดอัด และไม่ต้องการใคร
5
ไม่ว่าคุณจะเจอความสัมพันธ์ที่เป็นพิษ การทะเลาะ หรือประสบการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจแบบไหนก็ตามที่ทำให้คุณเป็นคนรักอิสระมากไป ก็ไม่เป็นไร เป็นเรื่องดีที่คุณเรียนรู้ที่จะรับมือกับมันในแบบของคุณเอง แต่คุณไม่จำเป็นต้องปล่อยให้มันกำหนดตัวตนคุณและวิธีที่คุณมองโลก
1
ความต้องการที่จะมีอิสระมันไม่ได้แย่ แต่การเปิดใจและยอมรับว่าบนโลกนี้ เราไม่สามารถทำทุกอย่างด้วยตัวเองได้ ไม่จำเป็นต้องเข้มแข็งตลอดเวลา ลองอ่อนแอบ้าง ร้องขอความช่วยเหลือบ้างเพื่อความสัมพันธ์ที่ดีในชีวิตคุณ
1
ดังที่ บรีน บราวน์ วิทยากรและนักเขียนชื่อดังชาวอเมริกันเคยกล่าวไว้ว่า "ความอ่อนแอเป็นสะพานเชื่อมเดียวที่เราใช้สร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น”
เขียน : Tanatporn Uarphongkarun
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
.
.
“Knowledge is the only way to success”
- - - - - - - - - - - - - - - - - -
ติดตามคอนเทนต์เพื่อพัฒนาตัวเองสู่ความสำเร็จจาก Future Trends ได้ที่
(อย่าลืมกด See First เพื่อไม่ให้พลาดคอนเทนต์ใหม่ในทุก ๆ วัน)
#FutureTrends #KnowledgeforSuccess
โฆษณา