27 ต.ค. 2021 เวลา 23:30
ไม่ได้ทำอะไร แต่ทำไมเหนื่อยจัง!
1
‘เหนื่อย’ ไม่มีแรงอยากจะทำอะไร รู้สึกงัวเงีย ง่วงนอน และหมดแรงอยู่ตลอดเวลา ทำไมเราถึงรู้สึกเหนื่อยขนาดนี้ ทั้งๆ ที่วันๆ ก็ไม่ได้ทำอะไรมากมาย
หลายๆ คนน่าจะเคยรู้สึกกับอาการเหนื่อยกับอะไรก็ไม่รู้ทั้งๆ ที่ช่วงนี้เราก็ไม่ได้ต้องตื่นเช้าไปทำงาน ไม่ได้ไปออกกำลังกายที่ยิม แล้วเพราะอะไรเราถึงได้เหนื่อยโดยที่เราไม่ได้ทำอะไรเลยแน่นอนว่า มันไม่ใช่อาการที่ไม่สามารถหาสาเหตุได้ แต่แค่อาการเหนื่อยแปลกๆ แบบนี้ไม่ได้จำเป็นต้องมาจากกิจกรรมทางกายที่เราทำเพียงอย่างเดียว
สาเหตุของอาการหมดแรง อาจมาจากความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าทางจิตใจของคุณ ที่เกิดจากความเครียด ความกังวล ส่งผลให้สมองเราถูกใช้งานอยู่ตลอดเวลา นั่นจึงเป็นที่มาของอาการเหน็ดเหนื่อยที่เกิดมาจากสมอง และมันยังส่งผลไปถึงอาการนอนไม่พอของคุณอีกด้วย โดยในสถานการณ์ปัจจุบันก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลก ที่ผู้คนมากมายจะรู้สึกเครียด และกังวล
การนอนไม่พอส่งผลให้สมองเรารับออกซิเจนไม่เพียงพอตามไปด้วย ซึ่งนั่นก็ทำให้เรารู้สึกเหนื่อยตลอดทั้งวัน ฉะนั้นวิธีการที่พอจะเยียวยาอาการนอนหลับในภาวะความกังวลของคุณได้คือ ก่อนนอนลองไม่ดูมือถือดู เพราะจะมีแต่ข่าวสารมากมายที่สร้างความกังวลให้ ลองเขียนไดอารี่ถึงเรื่องความกังวลของคุณ เพื่อเป็นการปลดปล่อยสิ่งต่างๆ เหล่านั้นออกมาแทน
อีกหนึ่งสาเหตุที่ดูไม่น่าเกี่ยวข้องกันคือ เรื่องของอาหารการกิน แม้ว่าคุณจะไม่ได้ออกไปทำกิจกรรมเผาผลาญพลังงาน แต่การกินอาหารให้เพียงพอต่อความต้องการในแต่ละวัน ก็ยังเป็นเรื่องที่สำคัญอยู่ดี ทั้งนี้เราก็ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีผัก ผลไม้ด้วย และต้องดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ พยายามกินอาหารให้ครบทุกมื้อ หากเรารับประทานอาหารที่มีประโยชน์ทุกวัน ประสิทธิภาพในร่างกายก็จะกระชุ่มกระชวยตามไปด้วย
แต่ในทีนี้คำถามคือ ถ้าตัวเราเองก็ไม่ได้กำลังเครียด กังวล นอนไม่พอ หรือเราก็เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ แล้วความเหน็ดเหนื่อยที่แทรกเข้ามาในตัวเรา มันยังมีสาเหตุอะไรอีกหรือเปล่านะ? อันที่จริง การที่คุณไม่เคลื่อนไหวร่างกายอะไรเลยตอนอยู่ในบ้านนี่แหละเป็นสาเหตุของความเหนื่อยล้า ถึงเหตุผลที่ว่ามาอาจจะฟังดูขัดแย้งกันบ้าง แต่ลองไปดูข้อมูลทางการแพทย์กันดีกว่าว่ามีคำอธิบายเรื่องนี้ไว้อย่างไร
ไดอาน่า กอล (Diana Gall) คุณหมอที่ให้บริการ และคำปรึกษาออนไลน์ จาก ด็อกเตอร์ ฟอร์ ยู (Doctor 4 U) ได้ให้ข้อมูลที่น่าสนใจในเรื่องนี้ไว้ว่า หากร่างกายเราขาดกิจกรรมใดๆ ทางกายภาพ และใช้ร่างกายไปที่จุดตำแหน่งเดียวบ่อยๆ อย่างการนั่ง นอน เป็นเวลานาน ความสามารถในการรับอ็อกซิเจนจะถูกลดประสิทธิภาพลงด้วย นั่นเลยทำให้พลังงานลดลงตามไป และอีกเหตุผลคือ การที่เราเคยทำกิจกรรมเคลื่อนไหวอะไรต่างๆ พอมาอยู่แต่ในบ้าน เลยทำให้ไม่คุ้นเคยกับอาการขาดการกระตุ้นจากการเคลื่อนไหว ส่งผลให้ร่างกายเกิดอาการเหนื่อยอ่อน รู้สึกหมดแรงได้
ถ้าอย่างนั้นเวลาที่คุณรู้สึกเหนื่อยๆ ให้ลองเคลื่อนไหวร่างกายดู อาจไม่ใช่การออกกำลังกายหนักๆ ที่อาจจะส่งผลให้คุณเหนื่อยทางกายหนักเข้าไปใหญ่ แต่อาจเป็นการเดิน แกว่งแขน หรือพยายามเคลื่อนไหวอะไรบ้าง ความเหนื่อยในตัวเราจะได้หายไป สมองก็จะได้ตื่นตัว
ทีนี้คุณก็พอจะทราบกันแล้วใช่ไหมว่า อาการเหนื่อยล้าอย่างหาเหตุผลไม่ได้เกิดจากอะไร อันที่จริงเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่น่าไว้วางใจ เราควรรีบแก้ไข และดูแลอาการดังกล่าวโดยด่วน เพราะมันอาจกระทบต่อกิจกรรมต่างๆ ของคุณได้
เรียบเรียงโดย : C.Chanin
ที่มา : Metro / The Independent / ScienceAlert
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
“Knowledge is the only way to success”
- - - - - - - - - - - - - - - - - -
ติดตามคอนเทนต์เพื่อพัฒนาตัวเองสู่ความสำเร็จจาก Future Trends ได้ที่
(อย่าลืมกด See First เพื่อไม่ให้พลาดคอนเทนต์ใหม่ในทุก ๆ วัน)
#FutureTrends #KnowledgeforSuccess
โฆษณา