18 ต.ค. 2021 เวลา 09:12 • ปรัชญา
EP 8 “เมื่อผู้หญิงควบ 2 ตำแหน่ง เมีย & แม่”
ปรกติเราซื้อของเพราะเราจะใช้ประโยชน์จากสิ่งนั้นตามความสามารถที่มันถูกสร้างมา
แต่บางคน..ผมว่าหลายคนเลยแหล่ะ การซื้อของเป็นความบันเทิง
ประโยชน์ใช้สอยจริงๆของสิ่งนั้นเป็นเพียงข้ออ้าง เราถูกกระตุ้นให้รีบซื้อเพราะโปรโมชั่นของแถม
ตัวอย่าง โปรโมชั่นสั่งกาแฟ 2 Oder แถมฟรีแก้ว 7 สี 7 วัน ใครไปโดนมาบ้าง..ยกมือหน่อย!
ผมนัดน้องคุยงานที่ร้านกาแฟสาขานี้ประจำ คนน้อยเงียบดี แต่วันนั้นไปถึงตกใจมากคนแน่นร้านเลย Rider มาเกือบทุกแบรนด์ สงสัยจัดเลยกดถามพี่กู..(Google) ถึงเก็ท!
ร้านจัดโปรกาแฟ แต่ดูไปดูมา..นี่มาซื้อกาแฟแถมแก้ว หรือ ซื้อแก้วแถมกาแฟ
น้องผมไปสัมภาษณ์ป้าที่ยืนรอต่อคิว “ทำไม?ถึงซื้อ”
ป้าบอก “ซื้อไปฝากที่บ้าน เห็นเขาซื้อกัน แก้วมันสวยดีด้วย555” นี่ๆ..มนุษย์แม่ เราลองสังเกต 3 ประโยคที่ทำให้ป้าซื้อไว้นะ ผมจะมาวิเคาระห์ “สภาวะจิตกับพฤติกรรม” ทีหลัง
น้องผู้หญิงอีกคนบอกว่า “หนูรู้นะว่าหนูซื้อไปไม่ได้ใช้หรอก แต่หนูตัดสินใจแล้วว่าต้องมีให้ครบ 7สี!”
ผมคิดในใจ..ได้ใช้สิน้อง “ไม่ได้ไว้ใช้ใส่น้ำ..ใช้ถ่ายรูป” ..เรามาถึงยุคที่ข้าวของเครื่องใช้กลายเป็นแบบถ่ายรูปไปแล้ว..
มันคือ “วัตถุสร้างความสุข” ไม่ใช่แก้วใส่น้ำหรือกระเป๋าใส่ของ ผมสังเกตเรื่องนี้มานาน
หลังจากที่เมียผมมีลูกเธอก็ได้เป็น“แม่” อีกตำแหน่งอำนาจของเธอขึ้นถึงขีดสุด!
แต่ก่อนสั่งของ Online เธอจะบอกว่าสั่งอะไรไป แต่เดี๋ยวนี้ไม่บอก เธอเห็นอะไรดีงามเธอสั่งเลย หลังจากกดซื้อ3-4วัน สินค้าถึงบ้านเธอจะดีใจเหมือนเด็กได้แกะของขวัญ ลุ้นว่ามันจะตรงปกไหม ความสุขจะพุ่งถึงขีดสุด พอแกะออกมาได้หยิบๆจับๆ ความสุขก็จะค่อยๆลดลง ของที่สั่ง 90% เธอจะบอกว่าดีมาก ถึงแม้บางชิ้นจะไม่ถูกใจ เธอจะพูดเข้าข้างตัวเองว่า “ก็มันไม่ได้แพง..” แล้วถูกเก็บใส่ห่อเหมือนเดิมนำไปไว้ “ห้องเก็บของใหม่” รอวันกลายเป็นของเก่า..
ล่าสุด “วัตถุสร้างความสุข” ล๊อตใหม่เพิ่งมาส่งเป็นสินค้าจากจีน มีหลอดกาแฟ ปากกา7สี กล่องกระจุ๊กกระจิ๊ก เธอตื่นเต้นดีใจแกะอันนู้นอันนี้ บ่นหงุมๆหงิมๆว่ารอนนานมาก แกะปากกา7สี ออกมาจากถุงพาสติก ลองกดลองเขียน ชมน้อยใหญ่ว่าเขียนดีวัสดุดี ชูให้ผมดู “เธอว่ากี่บาท?”ผมทำหน้าเบื่อๆขี้เกียจตอบกะจะบ่นว่าซื้อมาทำไม?
เธอรีบเฉลย “....สองบาททท!” ลากเสียงยาวแล้วหัวเราะคิ๊กคักอย่างผู้ชนะ เอาไอ้นู้นไอ้นี่มาให้ผมทายราคายกใหญ่
ผมรู้ชะตากรรมของพวกนี้ดี อีกไม่กี่ชั่วโมงพวกมันจะได้ไปรวมกันอยู่ในห้องนั้น! ทุกบ้านจะมีห้องเก็บของเก่าที่เราไม่ได้ใช้แล้ว แต่ทุกวันนี้เรามี “ของที่ยังไม่ได้ใช้”แต่ถูกเอาไปเก็บเยอะมากกกก..
เงินซื้อความสุขได้ แต่ก็ได้ระยะสั้นๆ นึกดูว่าเราต้องใช้เงินมากแค่ไหน?เราถึงจะซื้อความสุขได้จนพอใจ แต่ความทุกข์จากการหาเงินที่ตามมาติดๆ เมื่อหักลบกันแล้วเหลืออะไรมากกว่ากัน?
ได้เงิน ใช้เงิน สุข เงินหมด ทุกข์ หาใหม่ วนแบบนี้เรื่อยๆ เราว่าวงจรนี้ปัญหาอยู่ตรงไหนกันแน่? ติดตามตอนต่อไปครับ
EP 9 “ความสุขแบบหลุมดำ” (ฺฺBlack Hole Inside) https://www.blockdit.com/posts/617b7c5f87e9700c709dbdc9
โฆษณา