18 ต.ค. 2021 เวลา 11:55 • ประวัติศาสตร์
• ทำไมคนที่ถูกบูชายัญในอารยธรรมของชาวมายา ถึงต้องถูกทาตัวให้เป็นสีน้ำเงิน?
แอดมินเชื่อเลยว่า ใครก็ตามที่เคยดูภาพยนตร์เรื่อง Apocalypto มาก่อน น่าจะจดจำหนึ่งในฉากสำคัญของเรื่องได้ ซึ่งก็คือฉากที่มีการบูชายัญมนุษย์
1
โดยเราจะเห็นว่าในฉากดังกล่าว พระเอกของเรื่องรวมไปถึงคนที่กำลังจะถูกบูชายัญนั้น พวกเขาจะถูกทาตัวด้วยสีน้ำเงิน ที่นี้เคยสงสัยหรือไม่ว่า ทำไมคนที่จะถูกบูชายัญถึงต้องทาตัวสีน้ำเงินด้วย
สำหรับภาพยนตร์เรื่อง Apocalypto เป็นภาพยนตร์ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของอารยธรรมชาวมายา (Mayan) ในดินแดนเม็กซิโกโบราณ โดยชาวมายาก็จะมีความเชื่อเกี่ยวกับการบูชายัญ โดยเฉพาะการบูชายัญมนุษย์ เพื่อถวายแก่เหล่าเทพเจ้าของพวกเขา ซึ่งความเชื่อดังกล่าว ก็ได้ปรากฏอยู่ในอารยธรรมที่อยู่ใกล้เคียงกับชาวมายา อย่างเช่นชาวแอซเทค (Aztec) เป็นต้น
2
โดยสีน้ำเงินสำหรับชาวมายานั้น จะมีความเชื่อมโยงกับน้ำ รวมไปถึงเทพเจ้าองค์หนึ่งของพวกเขา ซึ่งก็คือ เทพเจ้าชาค (Chaac) ผู้เป็นเทพเจ้าแห่งสายฝน ดังนั้นตามความเชื่อของชาวมายา การบูชายัญมนุษย์ถวายแก่เทพเจ้าจะช่วยทำให้น้ำท่าอุดมสมบูรณ์ และฝนตกตามฤดูกาล และนี่ก็คือสาเหตุที่ทำให้คนที่ถูกบูชายัญจะต้องถูกทาตัวด้วยสีน้ำเงินนั่นเอง
ภาพจิตรกรรมฝาผนังของชาวมายา ที่ปรากฏสีน้ำเงิน
สำหรับสีน้ำเงินของชาวมายา ถือได้ว่าเป็นสีที่มีความคงทนถาวรเป็นอย่างมาก เพราะแม้ว่าเวลาจะผ่านไปนานหลายพันปี แต่สีน้ำเงินที่ปรากฏอยู่ในภาพวาดฝาผนัง รวมไปถึงเครื่องปั้นดินเผาของพวกเขา ก็ยังคงติดอยู่ไม่หลุดลอกไปไหน
ซึ่งเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ก็ค้นพบวิธีการทำสีน้ำเงินของชาวมายา โดยพบว่าชาวมายาจะทำสีน้ำเงินจากพืชอย่างต้นคราม (Indigo Tree) รวมไปถึงจากดินเหนียวที่มีส่วนผสมของสารเคมีที่เรียกว่า ปาลีกอร์ซไกต์ (Palygorskite)
1
*** Reference
1
#HistofunDeluxe
โฆษณา