18 ต.ค. 2021 เวลา 14:42 • ท่องเที่ยว
ออกเดินทางท่องเที่ยวไปบนท้องถนนในไอซ์แลนด์ (Iceland)
ออกเดินทางท่องเที่ยวไปบนท้องถนนไอซ์แลนด์ (Iceland) กับ HOLLY FARRIER ช่างภาพ นิตยสาร World Travel (13 FEBRUARY, 2020)
นี่คือดินแดนของไฟและน้ำแข็ง, ทะเลสาบสีฟ้าและดวงดาวสีเขียวยามค่ำคืน
ความงดงามของธารน้ำแข็งที่ลาดยาว ทำให้ดินแดนนี้อยู่ในรายชื่อการท่องเที่ยวยอดนิยมนับศตวรรษ ดินแดนนี้เปรียบดั่งท้องฟ้ายามราตรีที่แสงพาดผ่านม่านแห่งท้องฟ้า ออกสำรวจเมืองเรคยาวิกที่ตระการตาและค้นพบสิ่งอื่นๆ ที่ไอซ์แลนด์นำเสนอ
วันที่1 ด้วยความคาดหมายที่พลุ่งพล่าน ฉันกับเพื่อนร่วมเดินทางทั้งสามคนจึงเดินทางผ่านสนามบินเรคยาวิกในช่วงเช้าตรู่ของเดือนกุมภาพันธ์ ผู้ช่วยที่โต๊ะเช่ารถเตือนเราทันทีถึงพายุรุนแรงที่พัดไปทางทิศใต้ พนักงานเตือนเรา เขากล่าว 'น่าจะโอเค' หากเรารีบไปก่อนพายุจะมา นี่เป็นครั้งแรกของเราสภาพอากาศที่นี่กำลังสดใส แต่จริงๆแล้วสภาพอากาศที่ไอซ์แลนด์นั้นแทบจะคาดการไม่ได้ คิดถึงภูมิประเทศที่สวยงามมากมายที่เราจะได้พักผ่อนไปตลอดทั้งสัปดาห์ เราลงมือขับรถท่ามกลางอากาศที่เย็นฉ่ำไปยังอพาร์ตเมนต์ของเราในเมืองเรคยาวิกแล้วก็ออกไปหาอาหารค่ำ ขณะที่เราเดินเข้าไปในแผงขายอาหารที่น่าดึงดูดใจมากมายที่ Hlemmur Food Hall เราเลือกร้านนี้ละ SKÁL! เป็นร้านอาหารที่เน้นไปที่วัตถุดิบที่หาได้จากอาหารไอซ์แลนด์และประเพณีท้องถิ่น จานเล็กน่ารับประทานอร่อยมากจนเรากลับมาในเย็นวันถัดไป!
วันที่2 พระอาทิตย์ยังคงขึ้นเหนือเมืองเวลา 10.00 น. ซึ่งเป็นชั่วโมงที่เหมาะสำหรับการดื่มกาแฟสักแก้ว โชคดีที่ร้านกาแฟและโรงคั่วกาแฟระดับพรีเมียม Reykjavík Roasters เสิร์ฟเมนู Flat White ที่ยอดเยี่ยม รวมถึงเพลงดีๆ มากมาย ด้วยเครื่องเล่นไวนิลและคลังเพลงให้ลูกค้าได้เลือกเพลงที่ตนเองชอบ อาหารเช้าเป็นขนมปังซินนามอุ่นๆ และขนมอบอื่นๆ ของไอซ์แลนด์จากร้านเบเกอรี่ชื่อดัง Braud& Co. Hunger เราเดินเล่นบนถนนที่เงียบสงบและชื่นชมโครงสร้างแบบมินิมอลของโบสถ์ Hallgrímskirkja แลนด์มาร์คที่โดดเด่นของเมืองเรคยาวิกแห่งนี้สามารถมองเห็นได้จากทุกที่ในเมือง
รสชาติแรกของเราในภูมิประเทศที่มีชื่อเสียงของไอซ์แลนด์คือการขับรถไปยังบลูลากูน ทุก ๆ ทางแยก จะเห็นทะเลสาบน้ำแข็งที่เย็นยะเยือก ภูเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะตระหง่าน และกระท่อมแสนสบาย สิ่งต่าง ๆ ไม่ได้หมุนวนในความฝันเท่านั้น แต่เป็นจริงอย่างน่าประหลาดใจ ผมเคยสงสัยตัวเองว่าจะไปเที่ยวจุดท่องเที่ยวที่พลุกพล่านแห่งนี้หรือไม่ แต่ทันทีที่กระโจนลงไปในน้ำที่มีไอน้ำสีฟ้าใสราวคริสตัล ความไม่แน่นอนทั้งหมดก็หายไป ท้ายที่สุด สปากลางแจ้งระยะไกลที่มีชื่อเสียงระดับโลกระหว่างภูเขาจะเป็นประสบการณ์ที่น่าตื่นตาตื่นใจเสมอ
ประสบการณ์สุดขั้วที่ใครจะจินตนาการได้ ตอนนี้ เรามาลองขับรถผ่านภูมิประเทศที่ขรุขระนี้เพื่อค้นหาน้ำตกที่ซ่อนอยู่กัน!
วันที่3 เราตื่นขึ้นในความมืดและกินอาหารเช้าเหมือนวันก่อน แต่ก่อนที่เราจะไปถึงขนมปังอบเชย แสงสีชมพูส่องประกายจากหน้าต่างของเรา โผล่ออกมาจากด้านหลังภูเขาอย่างรวดเร็ว เรารีบวิ่งข้ามเมืองไปยังริมน้ำและอาบแดดที่พระอาทิตย์ขึ้นเหนือทะเลสาบที่ยากจะลืมเลือน จากนั้นเราก็อำลาชีวิตในเมืองในการเดินทางลงใต้
อุทยานแห่งชาติ Pingvellir เป็นจุดหมายปลายทางแรกของเรา แต่การขับรถถูกขัดจังหวะเกือบทุกมุม หลายครั้งที่เราต้องตะลึงเพื่อถ่ายภาพภูมิประเทศตรงหน้าเรา เมื่อเราขึ้นไปถึงทะเลสาบน้ำแข็งจำนวนมหาศาลในอุทยานแห่งชาติ ความกว้างใหญ่ของภูมิประเทศก็ทำให้เราแทบหยุดหายใจ ผมเตรียมพร้อมสำหรับสภาพอากาศหนาวเย็นของไอซ์แลนด์ อย่างไรก็ตาม มันก็ยังน่าตกใจเหมือนเดิมมันหนาวมากจริงๆ นี่เป็นเพียงการเพิ่มประสบการณ์ของประเทศไอซ์แลนด์ – มุมมองที่น่าทึ่งของประเทศเป็นสิทธิพิเศษสำหรับผู้ที่พร้อมที่จะรับความหนาวเย็นและพยายามมาที่นี่
หลังจากใช้เวลาหลายชั่วโมงบนน้ำแข็งขาวสวย เราก็มาถึง Heima Holiday Homes ทางตอนใต้ของประเทศ ห้องโดยสารที่ทันสมัยและใช้งานได้จริงชุดนี้อยู่ห่างไกลจากสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม คุณมีโอกาสที่ดีที่จะได้เห็นแสงเหนือจากนอกประตูหน้าของคุณ ซึ่งพวกเราสามารถเห็นแสงออโรร่าถึงสองครั้ง!
วันที่4 นำภารกิจที่วางแผนไว้อย่างพิถีพิถันในการค้นหาน้ำตกและหาดทรายสีดำ แม้ว่าน้ำตกแห่งนี้จะรวมถึงน้ำตกเซลยาแลนศ์ฟอสส์และน้ำตกสโกการ์ฟอสส์ แต่ยังมีทิวทัศน์น้ำอื่นๆ อีกมากในระหว่างนั้น ซึ่งล้วนละเอียดอ่อนและทรงพลังเช่นเดียวกัน
นี่คือความงดงามของการเดินทางบนถนน: โอกาสไม่รู้จบในการค้นพบสมบัติล้ำค่าที่ไม่คาดคิดของโบสถ์แบบดั้งเดิม ความยิ่งใหญ่ของม้าไอซ์แลนด์ในป่า และทิวทัศน์สไตล์ Games Of Thrones ที่น่าทึ่ง
หาดทรายสีดำวิกเป็นจุดแวะพักต่อไปของเรา และท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยสีสันและอารมณ์แปรปรวนเป็นฉากหลังที่สมบูรณ์แบบของชายฝั่งสีถ่านและคลื่นสีขาวเป็นฟอง หลังจากการเดินเล่นอันหนาวเหน็บและการถ่ายภาพที่คุ้มค่า จุดหมายสุดท้ายของเราในวันนี้รอคอย: สระว่ายน้ำเซลยาวัลลาเลย พระอาทิตย์กำลังตกอย่างรวดเร็ว การปีนเขานั้นยาวนานกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ในที่สุดเราก็พบมัน สระน้ำที่เก่าแก่ที่สุดในไอซ์แลนด์ อยู่ระหว่างภูเขาอันมหึมา เหลืออีกเพียงสองแห่งที่อยู่ร่วมกัน มันช่างแตกต่างอย่างมากกับบลูลากูนที่พลุกพล่าน เราว่ายในอุณหภูมิ -7° อุ่นเพียงท่อน้ำร้อนที่มุมสระขนาด 25 เมตร โดยมีแสงอาทิตย์ส่องส่องขึ้นไปบนภูเขาที่อยู่ไกลออกไป เมื่อทัวร์ของวันนี้สิ้นสุดลง เราก็เห็นพ้องต้องกันอย่างเป็นเอกฉันท์ว่านี่เป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่ดีที่สุดของเราในไอซ์แลนด์
วันที่5 ในวันสุดท้ายของเรา ลมแรงมาก เรามุ่งหน้าไปยังวงกลมทองคำเพื่อชมสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติในตำนานของไอซ์แลนด์ เริ่มจากน้ำตกกุลล์ฟอสส์ พลังที่แท้จริงของผืนน้ำในท้องถิ่นเป็นสิ่งที่ต้องจับตามอง ต่อไป เราไปเยี่ยมชมบริเวณบ่อน้ำพุร้อนไกเซอร์ ซึ่งเป็นจุดที่คึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวที่ต้องการชมน้ำพุร้อนที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก เรารอและเฝ้าดูขณะที่ท่อส่งน้ำร้อนที่เดือดพล่าน ลอยขึ้นไปในอากาศประมาณสิบถึงสามสิบเมตร จุดแวะสุดท้ายของเราคือ Kerid Crater ซึ่งเป็นทะเลสาบภูเขาไฟที่โดดเด่นซึ่งมักจะเต็มไปด้วยน้ำทะเลสีฟ้าขุ่น เมื่อเราไปถึง ปล่องภูเขาไฟถูกปกคลุมด้วยหิมะและทะเลสาบกลายเป็นน้ำแข็งทั้งหมด แต่เรายังคงเดินขึ้นไปถึงขอบได้ ต่อสู้กับลมแรงเพื่อดูผู้คนก้าวออกมาสู่ทะเลสาบน้ำแข็งเบื้องล่าง
วันที่ท้าทายที่สุดของเราปิดท้ายด้วยพระอาทิตย์ตกที่สวยงามของเฉดสีชมพูและม่วง ขณะเพลิดเพลินกับอาหารค่ำแบบโฮมเมดในห้องโดยสารของเรา มีข้อความอีกฉบับมาจากเจ้าภาพของเราว่า "ออกไปข้างนอกเถอะ การแสดงดีมาก" เรารีบออกไปข้างนอกเพื่อดูแสงสีเขียว ชมพู และขาว ทั้งหมดเต้นรำด้วยกันราวกับซิมโฟนีแห่งแสงผ่านท้องฟ้า ฉันเข้าใจทันทีถึงความหลงใหลในปรากฏการณ์นี้ แขกคนอื่นๆ คงจะตื่นเพราะเสียงกรีดร้องแห่งความยินดีของเราขณะที่พวกเขาออกไป พวกเราทุกคนเข้าร่วมในสิ่งที่โฮสต์ของเราอธิบายในวันถัดไปว่าเป็นการแสดงแสงเหนือที่ดีที่สุดในรอบหนึ่งปี
วันที่6 เราออกจากกระท่อมในเช้าวันนั้นด้วยใจที่หนักอึ้ง ปรารถนาว่าเราจะได้กลับมาในไม่ช้า ไม่นาน จิตใจของเราก็เบิกบาน เมื่อเรามาถึงเพื่อรับประทานอาหารกลางวันที่ฟาร์มมะเขือเทศ Fridheimar ฟาร์มแห่งนี้มีพื้นที่กว้างขวางซึ่งปกคลุมไปด้วยป่าหิมะและคอกม้า มีโรงเรือนหลายแห่งที่ปลูกมะเขือเทศหลายสายพันธุ์ ทุกสิ่งที่เรากินจากเมนูที่เน้นมะเขือเทศ เช่น ซุป สลัด มะเขือเทศน่ารับประทานและมอสซาเรลล่าราวิโอลี ถูกปรุงแต่งอย่างประณีต ทำให้มั่นใจได้ว่ามะเขือเทศคือฮีโร่ของทุกจาน
การผจญภัยครั้งสุดท้ายของเราคือการเดินทางไปชมทัศนียภาพริมชายฝั่งของโบสถ์สตรานดาร์เคิร์กยา ซึ่งเราถ่ายภาพทิวทัศน์ครั้งสุดท้ายของไอซ์แลนด์ในขณะที่มองออกไปในทะเลอย่างฝัน ที่สนามบิน เราบอกลารถ ที่ไว้ใจได้ซึ่งปกป้องเราจากพายุและทำหน้าที่เป็นบ้านหลังที่สองของเราเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ ความทรงจำที่แปลกตาของอุณหภูมิที่เย็นเยือกจะสั่นไหวในผิวหนังของเราเป็นระยะๆ แต่เหล็กไนในฤดูหนาวทุกอันถูกห่อหุ้มไว้อย่างสวยงามด้วยภาพทิวทัศน์จากต่างโลก และเราสามารถพูดได้ว่าไอซ์แลนด์ได้มอบการเดินทางบนท้องถนนที่น่าทึ่งที่สุดให้กับเราอย่างแน่นอน