19 ต.ค. 2021 เวลา 11:22 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
รูัรึป่าว ลิ้นติดไอศกรีมเเท่งเย็นๆ เกิดขึ้นได้อย่างไร ???
ไอศกรีม หรือเรียกง่ายๆ ว่าไอติม กินในช่วงหน้าร้อนบ้านเรา นี่คือสุดยอกไปเลย
เเต่รู้รึป่าวครับ เวลาเรากินไอติมเเท่งเย็นๆ บางครั้งอาจทำให้ลิ้นเราติดได้ มันเกิดขึ้นจากไรกัน ???
ไม่เพียงไอติมเเท่งเย็นๆ หลอกนะครับ โลหะเย็นๆ ก็เช่นกัน สามารถทำให้ลิ้น หรือส่วนอื่นที่เราสัมผัสติดกับมันได้เช่นกัน
ยกตัวอย่างที่เราอาจเจอได้ทั่วไปอย่าง ลิ้นติดไอติม ก็เเล้วกันครับ สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากการเปลี่ยนอุณหภูมิอย่างรวดเร็ว
เพราะโดยปกติเเล้ว ลิ้นของเราจะมีอุณหภูมิที่เป็นอุณหภูมิร่างกาย 37 องศาเซลเซียสโดยประมาณ
ซึ่งต่างกันมากกับอุณหภูมิของไอติมเย็นๆ ที่อาจจะมีอุณหภูมิ 0 องศาเซลเซียส หรือติดลบเลยก็ได้
ลิ้นที่สัมผัสกับไอติมเลยเกิดการถ่ายโอนความร้อนอย่างรวดเร็ว ทำให้น้ำลายบริเวณลิ้นที่สัมผัากลายเป็นน้ำเเข็งอย่างรวดเร็ว ทำให้ลิ้นเราติดนั้นเอง เช่นเดียวกันกับลิ้นติดบนโลหะ ครับ
หากเจอเหตุการณ์นี้ไม่ต้องตกใจไปครับ อาจใช้ลมหายใจอุ่นของเราเป่าให้ลิ้นค่อยหลุด หรืออาจะให้น้ำอุ่นๆ ลาดได้ครับ
ที่สำคัญอย่าพยายมกระชากหรือดึงออกเเรงๆ นะครับ อาจทำให้เนื้อเยื่อเราหลุดออกได้ เจ็บเเน่นอนครับ
กินไอติมอย่างมีความสุขนะครับ🍧🍨🍦
เขียนโดย : GSCIENCE

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา