18 ต.ค. 2021 เวลา 15:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทำไม....ช่วงนี้ราคา พลังงาน ถึงแพงเหลือเกิน
ต้องของตอบเลย ว่าหากดูข้อมูลตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ 3 รายการในช่วงปี 2563 - 2564 คือ ถ่านหิน ก๊าซธรรมชาติ และน้ำมัน พบว่าราคาสินค้าทั้ง 3 รายการมีแนวโน้นเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากโดย
ถ่านหินอ้างอิงตลาดสินค้าล่วงหน้านิวคาสเซิล พบว่า ปี 2563 อยู่ที่ราคา 52.1 ดอลล่าร์/ตัน ปี 2564 อยู่ที่ราคา 240.0 ดอลล่าร์/ตัน เพิ่มขึ้น 360.65%
ก๊าซธรรมชาติอ้างอิงตลาดสินค้าล่วงหน้า (NGX1) พบว่า ปี 2563 อยู่ที่ราคา 2.85 ดอลล่าร์/ล้านบีทียู ปี 2564 อยู่ที่ราคา 5.181 ดอลล่าร์/ล้านบีทียู เพิ่มขึ้น 88.53%
น้ำมันดิบอ้างอิงตลาดสินค้าล่วงหน้าเบรนท์ (BZ1) พบว่า ปี 2563 อยู่ที่ราคา 35.74 ดอลล่าร์/บาเรน ปี 2564 อยู่ที่ราคา 85.26 ดอลล่าร์/บาเรน เพิ่มขึ้น 99.3%
มาจาก 3 ปัจจัย
1. ผลจากการเปิดเมืองของประเทศต่างๆ หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด(Covid – 2019) พร้อมกันหลังจากปิดเมืองเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดจากสถานการณ์โควิด (Covid – 2019) ต้องขอบอกเลยว่าเมื่อประเทศต่างๆ ปิดเมืองมานานเพื่อวัตถุประสงค์ยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด (Covid – 2019) ส่งผลให้ความต้องการบริโภคพลังงานในโลกลดลงอย่างเห็นได้ชัด ทำให้ราคาพลังงานทุกประเทศลดลงอย่างเห็นได้ชัด
หรือก่อให้เกิดปริมาณของสินค้ามีมากกว่าความต้องการบริโภค ส่งผลทำให้ราคาของสินค้าพลังงานลดลง โดยเฉพาะเดือนเมษายน 2563 ตลาด NYMEX (The New York Mercantile Exchange)ที่ถือเป็นตลาดซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยเป็นการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าของน้ำมันดิบ West Texas Intermediate (WTI) ติดลบลงไปที่ 42 ดอลล่าร์/บาร์เรน เพื่อจะผยุงราคาของสินค้าพลังงานดังนั้นจำเป็นต้องลดกังการผลิตลง แต่เมื่อประเทศต่างๆ เปิดเมืองพร้อมกันทำให้การผลิตสินค้าพลังงานไม่สามารถป้อนสินค้าไม่ทันทำให้ราคาสินค้าพลังงาน เช่น ถ่านหิน ก๊าซธรรมชาติ และน้ำมันสูงขึ้นตามลำดับ
2. ฤดูกาล การเข้าสู่ฤดูหนาว ทำให้ประเทศต่างในทวีปยุโรปและอเมริกาเหนือ ต้องบริโภคพลังงานเพิ่มสูงขึ้นเป็นประจำทุกปี เนื่องจากมีความจำเป็นต้องใช้พลังงานเพื่อสร้างความอบอุ่นในหน้าหนาวของประเทศ ผลที่ตามมาคือ ต้องมีพลังงานเพื่อผลิตความร้อนให้คนในทวีปยุโรป
และอเมริกาเหนือจำนวนมาก ประกอบการการที่ประเทศต่างๆ เข้าสู่ฤดูหนาวทำให้การผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนทำได้ลดลง จึงไม่มีแสงอาทิตย์ที่เพียงพอที่จะผลิตกระแสไฟฟ้าหรือ พลังงานกระแสลมเมื่อมีการเลี่ยนแปลงของกระแสที่รุนแรงจำเป็นต้องมีการหยุดการหมุนของใบพัดเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า ทำให้ต้องบริโภคพลังงานพวกถ่านหิน ก๊าซธรรมชาติ และน้ำมัน
3. กระแสอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเรื่องสถาวะการณ์เปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้ประเทศที่พัฒนาแล้วหรือประเทศกำลังพัฒนามีการปรับเปลี่ยนมาใช้พลังงานหมุนเวียนหรือพลังงานทดแทนกันมากขึ้น จึงทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางพลังงานครั้งใหญ่ของโลก โดยเฉพาะเกิดกระแสการต่อต้านพลังงานที่ก่อให้เกิดมลพิษ เช่น ถ่านหิน ซึ่งมีผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมอย่างยิ่ง ทำให้เหมืองถ่านหินจำเป็นต้องปิดตัวลงอย่างแห่ง
และในช่วงปลายเดือนมีนาคม 2563 กลุ่มประเทศโอเปกที่นำโดยประเทศซาอุดิอาระเบียลดราคาน้ำมันดิบลงถึง 30% ส่งผลกระทบกับผุ้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลกอีก 2 ประเทศ คือรัสเซียและสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะประเทศสหรัฐอเมริกาที่ผลิตน้ำมันจากหินน้ำมันดินดาน (oil shale) ซึ่งมีต้นทุนการผลิตน้ำมันดิบสูงกว่าอีก 2 ผู้ผลิตคือกลุ่มโอเปกและรัสเซีย จึงทำให้บริษัทผลิตน้ำมันในสหรัฐอเมริกาที่ผลิตน้ำมันจากหินน้ำมันดินดาน (oil shale) ต้องปิดตัวลงหรือไม่ก็ถูกกลุ่มประเทศแถบตะวันออกกลางและบริษัทของสหรัฐซื้อไป เมื่อเหมืองถ่านหินปิดตัวลง
กับประเทศสหรัฐอเมริกาที่ผลิตน้ำมันจากหินน้ำมันดินดาน (oil shale) ทำให้กำลังการผลิตของพลังงานโลกลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ แม้จะพยายามเปิดเหมืองถ่านหินที่ปิดไปในประเทศจีน หรือบริษัทที่ผลิตน้ำมันจากหินน้ำมันดินดาน (oil shale) ของประเทศสหรัฐอเมริกาจะผลิตออกมาเพิ่มก็ไม่สามารถเพียงพอกลับการบริโภคพลังงานในปัจจุบันนี้ และมีความจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการเดินสายการผลิตใหม่
ดังนั้นแม้เราจะพยายามดำเนินการสร้างพลังงานทดแทนเพื่อใช้แทนพลังงานที่ก่อให้เกิดมลพิษอย่างรวดเร็วแล้ว ก็ตามแต่ต้นทุนและเวลาในการเปลี่ยนแปลงยังไม่เพียงพอที่จะทำให้พลังงานหมุนเวียนสามารถใช้ทดแทนพลังงานแบบเก่าได้อย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพในอนาคต ซึ่งในช่วงระยะเวลาปัจจุบันเป็นช่วงเวลาของรอยต่อของการปรับเลี่ยนโครงสร้างพลังงานของโลกการพยายามใช้พลังงานหมุนเวียนทดแทนการใช้พลังงานแบบเก่า จึงมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการสนับสนุนและส่งเสริมให้สามารถใช้พลังงานหมุนเวียนได้ในราคาที่ถูก และต้องควบคุมการใช้พลังงานแบบเก่าให้เกิดมลพิษน้อยที่สุด
ที่มา
โครงสร้างพลังงานประเทศไทยตามแผนนโยบายพลังงาน ปี 2557-25
กราฟแสดงราคาถ่านหินในตลาดซื้อขายถ่านหินล่วงหน้าช่วง1ปีที่ผ่านมา
กราฟแสดงราคาก๊าซธรรมชาติในตลาดซื้อขายถ่านหินล่วงหน้าช่วง1ปีที่ผ่านมา
กราฟแสดงราคาน้ำมันดิบตลาดซื้อขายสินค้าล่วงหน้าในช่วง 1ปีที่ผ่านมา
โฆษณา