19 ต.ค. 2021 เวลา 02:23 • หนังสือ
ห้องสมุดประชาชนโฉมใหม่ ปรับตัวสู่ยุคดิจิทัล ปล่อยอีบุ๊กอ่านฟรีกว่า 1,000 เรื่อง
1
คุณเคยเข้าห้องสมุดประชาชนครั้งสุดท้ายเมื่อไร ?
3
เป็นอีกคำถามที่นึกคำตอบได้ยากมาก เพราะหลายคนยังไม่ทราบเลยว่าประเทศไทยมีระบบห้องสมุดประชาชนอยู่ และตอนนี้ห้องสมุดประชาชนกำลังปรับตัวสู่ยุคใหม่ กับการส่งเสริมการอ่านผ่านระบบดิจิทัล โดยล่าสุดมีห้องสมุดประชาชน 33 แห่ง เปิดให้บริการอ่านอีบุ๊กฟรีกว่า 1,000 หัวหนังสือ ผ่านแอปพลิเคชัน ไฮบรารี่ (Hibrary) มีทั้งอีบุ๊กออกใหม่และอีบุ๊กขายดีที่แต่ละห้องสมุดร่วมกันคัดเลือกมา ครอบคลุมหลายหมวดหมู่ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี การศึกษา ตําราเรียน การบริหาร การตลาด การเงิน นวนิยาย วรรณกรรม พัฒนาตนเอง แม่และเด็ก สุขภาพ ท่องเที่ยว ฯลฯ รวมถึง E-magazine โดยคาดว่าจะดึงดูดผู้ร่วมใช้งานห้องสมุดเพิ่มได้กว่า 20,000 คน
4
สำหรับห้องสมุดประชาชนในประเทศไทยนั้นปัจจุบันเปิดให้บริการ 925 แห่ง แบ่งเป็นห้องสมุดประชาชนประจำจังหวัด 70 แห่ง ห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี” และเครือข่ายอีก 111 แห่ง และห้องสมุดประชาชนประจำอำเภอ 744 แห่ง แต่ในช่วงการแพร่ระบาดของ Covid-19 ที่ผ่านมา ห้องสมุดประชาชนไม่สามารถให้บริการได้อย่างเต็มที่ บางแห่งต้องการหยุดให้บริการชั่วคราว ไม่นับรวมเวลาการเปิดบริการของห้องสมุดที่อาจไม่สอดรับกับผู้ใช้บางส่วนที่ไม่สามารถมาใช้งานในเวลาทำการตามเวลาราชการได้ การขยายบริการสู่อีบุ๊กจึงเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่จะทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าถึงการอ่านได้ง่ายขึ้น
1
ด้านวิธีการใช้งานห้องสมุดประชาชนออนไลน์นั้น ต้องดาวน์โหลดและติดตั้งแอปพลิเคชัน Hibrary ซึ่งมีทั้งระบบ IOS และ แอนดรอยด์ ลงบนโทรศัพท์มือถือหรือใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์ พร้อมเลือกห้องสมุดประชาชนที่ให้บริการในเขตพื้นที่ ลงทะเบียนสมัครสมาชิกในแอปพลิเคชัน จากนั้นก็จะอ่านอีบุ๊คฟรีได้ทันที
6
โฆษณา