19 ต.ค. 2021 เวลา 08:20 • กีฬา
5 อันดับ กีฬาที่เป็นที่นิยมที่สุดในโลก
“กีฬา” เป็นที่นิยมด้วยเหตุผลหลายอย่าง ตัวอย่างเช่น เพื่อให้สุขภาพแข็งแรง ซึ่งมักถูกอ้างถึงเป็นเหตุผลแรกๆ ในการที่ใครสักคนจะเริ่มเล่นกีฬา บางคนอาจจะบอกว่าพวกเขาเล่นกีฬาเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ แต่ก็จะมีอีกหลายคน ที่ไม่ได้อยากเป็นผู้เล่นกีฬาแต่ชอบที่จะเป็นผู้ชมมากกว่า และ “กีฬา” ยังมีส่วนช่วยสร้างแรงบันดาลใจที่น่าทึ่งให้กับผู้คนจำนวนมากอีกด้วย
ทีนี้ถ้าพูดถึงกีฬาที่เป็นที่นิยมที่สุดในโลก หลายคนอาจนึกถึง “soccer” หรือที่ภาษาไทยเราเรียกว่า “ฟุตบอล” ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นกีฬาที่มีความนิยมสูงมากทั่วโลกจริง ๆ แต่จะเป็นกีฬาที่นิยมสูงที่สุดในโลกรึเปล่า วันนี้เราจะมาดูกันครับ
เริ่มจากอันดับที่ 5 นั่นก็คือ "วอลเลย์บอล" (Volleyball) - 900 ล้านผู้ติดตาม
Picture form : https://en.volleyballworld.com/en/volleyball/challengercup/2021/news
กีฬาวอลเลย์บอล เป็นกีฬาที่เล่นกัน 2 ทีม ทีมละ 6 คน (ไม่รวมผู้เล่นสำรอง)โดยผู้เล่นของแต่ละทีมอยู่คนละด้านของตาข่าย วิธีการเล่นคือการพยายาม ทำให้ลูกบอลลงบนพื้นในเขตของฝ่ายตรงข้ามเพื่อให้ได้คะแนน ซึ่งกีฬาชนิดนี้มีผู้คนติดตามกว่า 900 ล้านคน ส่วนใหญ่อยู่ในอเมริกาเหนือและยุโรปตะวันตก และยังเป็นที่นิยมอย่างมากรวมถึงในเอเชีย ออสเตรเลีย และอเมริกาใต้ด้วย กีฬานี้ยังมีอีกประเภทที่นิยมเล่นกันด้วย นั่นก็คือ วอลเลย์บอลชายหาด ที่กติกาการเล่นเหมือนกัน แต่จะเล่นบนพื้นทราย และมีผู้เล่นแค่ฝั่งละ 2 คน เท่านั้น
อันดับที่ 4 "เทนนิส" (Tennis) - 1 พันล้านผู้ติดตาม
Picture from : https://pixabay.com/photos/athletes-audience-competition-court-1866487/
"เทนนิส" (Tennis) กีฬาที่มีผู้ติดตามประมาณหนึ่งพันล้านคนทั่วโลก เทนนิสมีวิธีการเล่นโดย ผู้เล่นทั้งสองฝ่ายยืนอยู่คนละด้านของตาข่าย และพยายามตีลูกบอลด้วยไม้แร็กเก็ตให้ลงและกระดอนในเขตของฝ่ายตรงข้ามสองครั้งเพื่อทำคะแนน นักเทนนิสที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ชื่นชอบ ยกตัวอย่างเช่น โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ และ เซเรน่า วิลเลี่ยม เป็นต้น
อันดับที่ 3 "ฮอกกี้" (Hockey) - 2 พันล้านผู้ติดตาม
Picture from : https://pixabay.com/photos/hockey-captain-puck-hockey-stick-2274219/
"ฮอกกี้" (Hockey) เป็นกีฬาที่สามารถเล่นได้ทั้งบนน้ำแข็ง สนามหญ้า เรียกได้ว่าเล่นในฤดูไหนก็ได้ และมีผู้ติดตามถึงสองพันล้านคน กีฬาฮอกกี้นิยมเล่นเป็นหลักในโซนทวีปยุโรป แอฟริกา เอเชีย และออสเตรเลีย ในขณะที่กีฬาฮ็อกกี้น้ำแข็งเป็นที่นิยมอย่างมากในแคนาดา สหรัฐอเมริกา และยุโรปเหนือ วิธีการเล่นคร่าว ๆ คือผู้เล่นทั้งสองทีมจะต้องส่งลูกเข้าไปในตาข่ายของฝั่งตรงข้ามด้วยไม้ฮอกกี้นั่นเอง (กีฬาฮอกกี้สนาม จะมีการปะทะที่ไม่รุนแรงเท่ากับฮอกกี้ประเภทที่เล่นในน้ำแข็ง)
อันดับที่ 2 "คริกเก็ต" (Cricket) - 2.5 พันล้านผู้ติดตาม
Picture from : https://pixabay.com/photos/cricket-batting-bat-batsman-sport-724615/
"คริกเก็ต" (Cricket) มีฐานแฟนคลับ 2.5 พันล้านคน กีฬานี้ได้รับความนิยมมากที่สุดในสหราชอาณาจักร อินเดีย ปากีสถาน และออสเตรเลีย วิธีการเล่นคือแบ่งผู้เล่นเป็น 2 ฝ่าย ใช้ไม้ตีคล้าย ๆ กับเบสบอล ฝ่ายนึงขว้างลูก ฝ่ายนึงตีลูก ฝ่ายตีลูกถ้าตีโดนจะต้องรีบวิ่งเพื่อทำแต้ม แต่ไม้จะมีลักษณะแบนกว่า และสนามก็จะมีขนาดที่ต่างกันเล็กน้อย นั่นเอง
อันดับที่ 1 "ฟุตบอล" (Soccer) - 4 พันล้านผู้ติดตาม
Picture from : https://pixabay.com/photos/jump-ball-boys-brazil-cambodia-1822412/
"ฟุตบอล" (Football) เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก โดยมีแฟน ๆประมาณ 4 พันล้านคน ต้นกำเนิดของฟุตบอลอย่างที่เราทราบคือในอังกฤษในศตวรรษที่ 19 เหตุผลหนึ่งที่กีฬาฟุตบอลเป็นที่นิยม มากที่สด คือไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ราคาแพง สิ่งที่ต้องมีก็แค่ลูกฟุตบอลและเท้าของคุณเท่านั้น ดังนั้นฟุตบอลจึงเป็นกีฬาที่นิยมมากเพราะไม่ว่าคุณจะรวยหรือจน ก็สามารถที่จะเล่นกีฬาชนิดนี้ได้ ฟุตบอลมีการเล่นทั่วโลก แต่เป็นที่นิยมมากเป็นพิเศษในพื้นที่ยุโรป อเมริกากลางและใต้ รวมไปถึงแอฟริกา เป็นต้น
ไม่รู้ว่าในอนาคต จะมีกีฬาชนิดไหนก้าวขึ้นมาล้มแชมป์อย่างกีฬาฟุตบอลลงได้ แต่ไม่ว่าจะเป็นกีฬาอะไร ถ้าเล่นอย่างถูกวิธี อย่างน้อยๆ ก็จะทำให้สุขภาพดีทั้งกายและใจ หวังว่าเรื่องราวนี้จะพอช่วยให้ผู้อ่านได้เลือกเล่นกีฬาอะไรสักชนิดเพื่อสุขภาพที่ดีไปด้วยกันนะครับ
แปลและเรียบเรียงเพิ่มเติม : Knowless
#sports #themostpopularsportintheworld #ranking #volleyball #tennis #hockey #cricket #soccer #football #กีฬา #กีฬาที่นิยมที่สุดในโลก #จัดอันดับ #วอลเลย์บอล #เทนนิส #ฮอกกี้ #คริกเก็ต #ฟุตบอล #ซอคเกอร์
โฆษณา