24 ต.ค. 2021 เวลา 12:00 • ประวัติศาสตร์
เบนจามิน แฟรงคลินเป็นชายที่รอบรู้ที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ เขาคือหนึ่งในบิดาผู้ก่อตั้งสหรัฐอเมริกา ผู้ช่วยร่างและลงนามคำประกาศอิสรภาพสหรัฐฯ ทั้งยังเป็นนักหนังสือพิมพ์ นักเขียน นักการทูต นักวิทยาศาสตร์ และนักประดิษฐ์ แต่รู้ไหมว่าแฟรงคลินได้เล่าเรียนในระบบการศึกษาอย่างเป็นทางการเพียง 2 ปีเท่านั้น ชีวิตที่เหลือ เขาเรียนรู้ด้วยตนเองทั้งหมด
6
เบนจามิน แฟรงคลินเกิดในบอสตัน ซึ่งขณะนั้นยังเป็นส่วนหนึ่งของอาณานิคมอังกฤษ เขาเป็นลูกคนที่ 15 จากทั้งหมด 17 คนในครอบครัวที่ทำสบู่และเทียนขาย ซึ่งถือเป็นงานที่ได้เงินไม่มากนัก และด้วยความที่เป็นลูกชายคนสุดท้อง เขาจึงแทบไม่ได้รับอะไรอภิสิทธิ์ใด ๆ เมื่อเทียบกับพี่ชายคนโต แฟรงคลินเข้าเรียนที่ Boston Latin School ได้เพียง 2 ปีเนื่องจากที่บ้านไม่มีเงินส่งเสีย หลังจากนั้นเขาก็ไม่ได้เข้าโรงเรียนอีกเลยตั้งแต่อายุ 10 ขวบ ถึงอย่างนั้นแฟรงคลินก็พยายามเรียนรู้ด้วยตนเอง เขาอ่านหนังสือแบบเอาเป็นเอาตายและยังฝึกทำงานเขียนไปด้วย
5
เขาได้ฝึกงานที่โรงพิมพ์ของพี่ชายตอนอายุ 12 ปี และได้เรียนรู้วิธีการทำหนังสือพิมพ์ แต่หลังจากช่วยงานพี่ชายได้ 5 ปี พวกเขามีปากเสียงกัน จนสุดท้ายแฟรงคลินก็หนีออกจากบ้านไปตามทางของตนเอง เมื่อหางานทำในนิวยอร์กไม่ได้เขาจึงย้ายไปอยู่ฟิลาเดลเฟีย เขาใช้ชีวิตอด ๆ อยาก ๆ อยู่หลายสัปดาห์ก่อนจะได้งานที่โรงพิมพ์แห่งหนึ่ง การสั่งสมประสบการณ์ในการเรียงพิมพ์ที่นั่นทำให้เขามีโอกาสเดินทางไปลอนดอน ที่นั่นเขาได้ซึมซับบรรยายของวัฒนธรรมแบบใหม่ ๆ ในขณะทำงานในโรงพิมพ์ไปด้วย ช่วงนั้นเองที่เขาเริ่มตีพิมพ์งานเขียนของตนในรูปแบบของแผ่นพับหรือจุลสาร เมื่อกลับมาที่ฟิลาเดลเฟีย เขาทำงานอยู่หลายอย่างจนสุดท้ายก็ได้ลงทุนกับเพื่อนเปิดโรงพิมพ์เป็นของตัวเองในวัยเพียง 20 ปี เมื่อเขารวบรวมเงินได้จำนวนหนึ่งจึงซื้อหัวหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งที่กำลังร่อแร่มาปลุกปั้นจนกลายเป็นหนังสือพิมพ์ที่มีคนอ่านมากที่สุดในหมู่เมืองที่เป็นอาณานิคม
4
ในขณะที่ทำธุรกิจการพิมพ์ แฟรงคลินก็ได้จัดตั้งกลุ่มเพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องการเมือง ปรัชญา ศีลธรรมในหมู่เยาวชนไปด้วย กลุ่มแลกเปลี่ยนนี้ได้ขยายผลทำให้มีการก่อตั้ง Library Company of Philadelphia ขึ้นมา ซึ่งนับเป็นห้องสมุดที่มีการให้ยืมหนังสือแห่งแรกในหมู่เมืองอาณานิคม และเขายังก่อตั้งหน่วยดับเพลิงขึ้นมาในฟิลาเดลเฟียด้วย
2
ความสนใจของแฟรงคลินขยายไปถึงวงการวิทยาศาสตร์ เขาก่อตั้ง American Philosophical Society สมาคมแลกเปลี่ยนความรู้ที่เป็นประโยชน์และการค้นพบใหม่ๆ ซึ่งกลายเป็นสมาคมด้านวิทยาศาสตร์แห่งแรกในหมู่เมืองอาณานิคม ในฐานะนักวิทยาศาสตร์ การค้นพบครั้งสำคัญของแฟรงคลินที่เป็นที่พูดถึงกันมาก คือเขาพบว่าปรากฏการณ์ฟ้าแลบและฟ้าผ่าเกิดจากกระแสไฟฟ้าในชั้นบรรยากาศ การค้นพบดังกล่าวนำไปสู่การประดิษฐ์สายล่อฟ้าเพื่อป้องกันฟ้าผ่า นอกจากนี้ แฟรงคลินยังประดิษฐ์แว่นสองเลนส์ เตาแฟรงคลิน เป็นต้น
2
เนื่องจากคุณูปการณ์มากมายที่มีต่อเพนซิลเวเนีย แฟรงคลินจึงได้รับตำแหน่งสำคัญ ๆ ในเมือง อย่างสมาชิกสภาเมืองฟิลาเดลเฟีย เทศมนตรีของเมือง และตัวแทนสมัชชาของเพนซิลเวเนีย ซึ่งเขาได้ทำภารกิจมากมาย ตั้งแต่การพยายามเสนอให้จัดตั้งรัฐบาลรวมของเมืองอาณานิคมทั้ง 13 เมือง ไปจนถึงเหตุการณ์สำคัญของสหรัฐฯ นั่นคือการร่างประกาศอิสรภาพ และรัฐธรรมนูญของสหรัฐอเมริกา ทำให้เขาเป็นรัฐบุรุษคนสำคัญของสหรัฐฯ จนมีใบหน้าอยู่บนธนบัตร 100 ดอลลาร์จนถึงทุกวันนี้
2
ท่ามกลางบทบาทอันหลากหลายของแฟรงคลิน เขาให้ความสำคัญกับการศึกษาหาความรู้เสมอ เขาใช้หนังสือพิมพ์เป็นสื่อให้คนได้รับรู้ข่าวสาร ตั้งกลุ่มเยาวชนเพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นในด้านปรัชญาและการเมือง ก่อตั้งสมาคมเพื่อเผยแพร่ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ สนับสนุนการมีห้องสมุดสาธารณะ ไปจนถึงมีส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดสถาบันการศึกษาแห่งฟิลาเดลเฟีย ซึ่งกลายมาเป็นมหาวิทยาลัย เพนซิลเวเนีย หนึ่งในสถาบันไอวีลีกในปัจจุบัน
3
แม้ในวัยเยาว์ แฟรงคลินไม่มีโอกาสเข้าถึงการศึกษามากเท่าที่ควร แต่เมื่อโตขึ้นและมีบทบาทที่สามารถหยิบยื่นความรู้ให้กับผู้คนได้ แฟรงคลินจึงทำอย่างเต็มที่ เขาเคยกล่าวไว้ว่า ทุกคนล้วนเกิดมาด้วยความไม่รู้ แต่ยากนักที่จะยังคงโง่งมอยู่แบบนั้นโดยรู้อะไรเพิ่มเติม ดังนั้นสำหรับเขาแล้ว การไม่รู้จึงไม่ใช่เรื่องน่าอาย เท่ากับกับการไม่อยากเรียนรู้
4
ข้อมูลอ้างอิง
สำนักพิมพ์ Sophia
โฆษณา