19 ต.ค. 2021 เวลา 10:15 • ไลฟ์สไตล์
ทำไมเพลงถึงช่วยผ่อนคลายเราได้? และทำไมเพลงคลายเครียดที่ดีที่สุดไม่ใช่เพลย์ลิสต์ ‘Relaxing Music’ แต่กลับเป็นเพลงที่คุณชอบ 😊😊😊
🎶🎵 ดนตรีและเสียงเพลงคือเครื่องมือที่ช่วยผ่อนคลายผู้คนมาทุกยุคทุกสมัย ตั้งแต่เพลงที่ใช้ในการประกอบพิธีกรรมประเพณีต่างๆ เพลงที่ใช้ในการละเล่นเพื่อความบันเทิง จนถึงยุคที่เพลงกลายเป็นสุนทรียะด้วยตัวของมันเอง
ความวิเศษของเสียงดนตรีเป็นสิ่งที่ลี้ลับมายาวนนานว่าทำไมมันถึงมีความสามารถในการผ่อนคลายหรือสร้างอารมณ์ความรู้สึกให้กับผู้ฟังได้อย่างน่าทึ่ง จนนักจิตวิทยาและนักวิทยาศาสตร์ในยุคสมัยใหม่ได้พยายามค้นคว้าหาคำตอบถึงเหตุผลเบื้องหลังเสียงเพลง
มีบทความวิชาการเมื่อปี 2006 ของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดพูดถึงฟังก์ชันของดนตรีไว้ว่า “การฟังเพลงมีผลต่อการทำงานของสมองคล้ายกับการนั่งสมาธิ คือมันสามารถปรับลักษณะของคลื่นสมองให้เป็นไปตามจังหวะของเสียงเพลงได้ ซึ่งมันจะส่งผลต่อการโฟกัสสิ่งต่างๆ รวมถึงความวิตกกังวลของเราด้วย” มากไปกว่านั้น เสียงดนตรียังทำงานกับสมองของเราในแง่ของอารมณ์ความรู้สึกด้วย
บทความจากเว็บไซต์ Wired เล่าถึงงานวิจัยเกี่ยวกับเสียงเพลงไว้ว่า เพลงคือสิ่งที่ช่วยกระตุ้นการหลั่งสาร ‘โดปามีน’ หรือสารแห่งความสุข และลดปริมาณสารแห่งความเครียด ‘คอร์ติซอล’ ในสมองของเรา ซึ่งสาเหตุที่มันทำได้เช่นนั้นก็เพราะระหว่างที่ฟังเพลง สมองของเราจะตื่นตัวและคาดหวังที่จะได้ฟัง ‘ท่อนที่ชอบ’ และเมื่อเพลงพาเราไปถึงจุดนั้นแล้ว เราจะรู้สึกคลี่คลายและมีความสุข
แต่ไม่ใช่ทุกเพลงที่ขึ้นชื่อว่า ‘Relaxing Music’ จะสามารถรีแลกซ์คุณได้สมชื่อ
เพราะวิทยาศาสตร์บอกว่า ‘เพลงที่คุณชอบ’ ต่างหากคือเพลงที่จะช่วยผ่อนคลายคุณได้ดีที่สุด โอเค ถึงแม้ว่าดนตรีผ่อนคลายในรูปแบบต่างๆ จะสร้างอิทธิพลที่แตกต่างกันไปต่อร่างกาย เช่น ดนตรีเร็วอาจช่วยให้เราตื่นตัวและโฟกัสกับสิ่งต่างๆ ได้ดี ดนตรีช้าๆ อาจช่วยปลดปล่อยความเครียด และทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย แต่ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตจริงอาจไม่ได้มีรูปแบบตายตัวเสมอไป เพราะปัจจัยที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือเรื่องของ ‘ความทรงจำ’ ด้านการรับรู้ที่มีเกี่ยวกับเพลงของเรา
ฉะนี้แล้วการเลือกเพลงเพื่อผ่อนคลายตัวเองเราแนะนำว่าควรเริ่มจาก ‘ความชอบ’ ก่อน ไม่ว่าจะเป็นแนวเพลงที่คุณชอบหรือศิลปินที่คุณชอบ หลังจากนั้นจึงค่อยใช้แนวคิดเรื่องของจังหวะมาช่วยในการเลือกตามความต้องการทางความรู้สึกของคุณเอง แล้วเพลงเพลงนั้นจะช่วยให้คุณผ่อนคลายได้อย่างที่คาดไม่ถึงเลยแหละ
การศึกษาเรื่องประโยชน์ด้านสุขภาพจากดนตรีดำเนินมาอย่างต่อเนื่องจนในยุคหลังๆ หลายคนอาจเคยได้ยินเรื่องการบำบัดสุขภาพด้วยดนตรี ซึ่งนับว่าเป็นสาขาวิชาที่เริ่มแพร่หลายอย่าวกว้างขวางมากขึ้น ในปัจจุบันโรงพยาบาลหลายแห่งในประเทศไทยก็มีแผนกที่ว่าด้วย ‘ดนตรีบำบัด’ โดยเฉพาะ
ในแคมเปญ ‘Stress, Out! ความเครียดของออกไป’ นี้ เราได้ออกเดินทางไปสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านดนตรีบำบัดตัวจริงมาให้ทุกคนได้ติดตามกันในบทความต่อๆ ไปด้วย
สุดท้ายนี้ เราขอฝากการติดตามและการแชร์เรื่องราวในแคมเปญนี้ให้กับเพื่อนๆ ของคุณเพื่อมาร่วมกันไล่ความเครียดกันเถอะ! 😄😄😄
ใครที่อยากรู้ว่าเราจะเลือกเพลงไหนให้ฟัง ... เราขอชวนให้ลองเข้ามานั่งเล่นในพื้นที่นี้ https://comfyspace.co กันดูนะ 😊
#StressOut #ความเครียดจงออกไป #fortheRESTofourlife #LIFEiS #ComfySpace
โฆษณา