19 ต.ค. 2021 เวลา 03:06 • การเมือง
อินเดียก็เจอวิกฤติพลังงาน
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
ไม่ใช่แค่จีนที่เผชิญวิกฤติพลังงาน อินเดียก็กำลังเผชิญภาวะวิกฤตินี้เช่นกัน ประเทศที่ใช้พลังงานถ่านหินที่มากที่สุดในโลกคือจีน (ร้อยละ 50.5) รองลงมาคืออินเดีย (ร้อยละ 11.3) สหรัฐ (ร้อยละ 8.5) เยอรมนี (ร้อยละ 3) และรัสเซีย (ร้อยละ 2.7)
https://www.aljazeera.com/news/2021/10/9/india-looming-power-crisis-as-coal-shortages-bite
อินเดียใช้ถ่านหินผลิตไฟฟ้าเป็นหลัก ใช้มากถึงร้อยละ 70 ของการผลิตไฟฟ้าทั้งหมดในอินเดีย โดยอินเดียมีโรงไฟฟ้าพลังถ่านหินทั้งหมด 135 แห่ง
นายอารวิน เคจรีวาล มุขมนตรีกรุงนิวเดลี ออกมาแสดงความกังวลว่ากรุงนิวเดลีเจอปัญหาขาดแคลนพลังงานตั้งแต่เดือนก่อนเดือนสิงหาคม 2564 และกำลังเข้าสู่ภาวะวิกฤติ
ที่กรุงนิวเดลีขาดแคลนพลังงานเพราะขาดแคลนถ่านหินที่นำมาผลิตไฟฟ้า จนถึงช่วงสิ้นเดือนกันยายน 2564 โรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินของอินเดียมีพลังงานเฉลี่ยเหลือพอใช้งานเพียง 4 วัน ต่ำสุดในรอบหลายปี
มุขมนตรีกรุงนิวเดลีขอให้นายกรัฐมนตรี นายนเรนทรา โมดี รีบแก้ไขปัญหา ไม่เช่นนั้น อาจจะเกิดไฟฟ้าดับซึ่งจะส่งผลกระทบต่อโรงพยาบาลและการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19
นายอาร์.เค.ซิงห์ รัฐมนตรีพลังงานออกมายอมรับเองครับว่า อินเดียกำลังจะเจอวิกฤติขาดแคลนพลังงานในอนาคตอันใกล้ เพราะขาดถ่านหินและความต้องการใช้พลังงานในประเทศสูงขึ้นช่วงหลังการระบาดของโควิด-19 ปกติช่วงตุลาคมของทุกปีจะเป็นช่วงที่อินเดียใช้ไฟฟ้าน้อยลงเพราะอากาศเย็น
1
ทว่าปีนี้ไม่ใช่ หลังจากที่โควิด-19 ระบาด กลับมีผู้ใช้ไฟฟ้าซึ่งเป็นกลุ่มคนชั้นกลางและยากจนมากขึ้นเพิ่มมากขึ้น  28.2 ล้านคน
1
แต่เดิมกลุ่มคนเหล่านี้ไม่มีโอกาสใช้ไฟฟ้าเพราะไม่มีกำลังซื้อ แต่ปัจจุบัน กลุ่มคนเหล่านี้มีกำลังซื้อหาเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งพัดลม หลอดไฟ โทรทัศน์ ฯลฯ
การขาดแคลนถ่านหินทำให้โรงงานผลิตไฟฟ้ามากกว่าครึ่งหนึ่งออกมาเตือนรัฐบาลและประกาศให้สาธารณทราบว่า อาจจะเกิดเหตุไฟฟ้าดับ
ตอนนี้ รัฐบาลอินเดียก็เร่งนำโรงไฟฟ้าเก่าที่ไม่ได้ใช้งานกลับมาเดินเครื่องกันใหม่ เมื่อไฟฟ้าไม่พอ โรงงานตามเมืองต่างๆ ก็ต้องเตรียมพร้อมรับภาวะไฟฟ้าดับ
แม้แต่สมัยก่อนตอนที่ยังไม่เกิดวิกฤติขาดแคลนถ่านหิน รัฐทางภาคตะวันออก ภาคเหนือ และภาคใต้ของอินเดียเกิดปัญหาไฟดับอย่างต่อเนื่อง
หลังจากที่รัฐมนตรีพลังงานของอินเดียออกมายอมรับว่าอินเดียจะเจอวิกฤติพลังงาน และมุขมนตรีกรุงนิวเดลีออกมาเฉ่งเรื่องไฟฟ้าไม่พอใช้เพราะขาดแคลนถ่านหินยังไม่ทันขาดคำ
กระทรวงถ่านหินของอินเดียก็รีบออกมาเอ้อๆ อ้าๆ ว่า อินเดียยังมีสต็อกถ่านหินเพียงพอต่อการผลิตไฟฟ้า บอกว่าบริษัทโคลอินเดียของรัฐบาล กำลังนำถ่านหินในสต็อก 40 ล้านตันมาเสริมกำลังตามโรงงานผลิตไฟฟ้า
กระทรวงถ่านหินบอกว่า หน้านี้เป็นฤดูมรสุม ฝนตกหนักทำให้กระทบกับการส่งถ่านหินไปตามโรงไฟฟ้า แถมโรงไฟฟ้าที่ใช้ถ่านหินนำเข้าจำนวนมากก็ต้องเจอปัญหาต้นทุนการผลิตเพราะราคาถ่านหินปรับตัวเพิ่มขึ้นทั่วโลก
สิบกว่าปีก่อน รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเชิญสื่อมวลชนจากเอเชียหลายประเทศไปศึกษาเรื่อง fuel cell หรือเซลเชื้อเพลิงประเทศละคน
1
สำหรับไทย รัฐบาลญี่ปุ่นเชิญ 2 คนคือ คุณทนง ขันทอง ตอนที่ได้รับเชิญคุณทนงเป็นบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษฉบับดังของไทยและผม ผู้เขียนเปิดฟ้าส่องโลกของ นสพ.ไทยรัฐ สมัยนั้น
เซลเชื้อเพลิงมาจากพลังงานไฮโดนเจนซึ่งหาได้ง่ายมากจากธรรมชาติ รัฐบาลญี่ปุ่นนำยานยนต์และอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานไฮโดนเจนที่ทำมาจากน้ำบ้าง ก๊าซธรรมชาติบ้าง มาโชว์ เซลล์เชื้อเพลิงดังในยุคของโอบามามาพักหนึ่งแล้วก็เบาลงไป ยิ่งในยุคของทรัมป์นี่แทบจะหายไปเลย
มีการวิเคราะห์เจาะสาเหตุจากสื่อมวลชนที่ไปด้วยกันว่า เป็นเพราะอิทธิพลของบริษัทพลังงานจากฟอสซิลทั้งน้ำมันและถ่านหิน มีการไปซื้อบริษัทพลังงานเซลล์เชื้อเพลิงและนำมาทำลายทิ้ง นี่เป็นเรื่องที่ปรากฏบนสื่อซึ่งเท็จจริงประการใดไม่มีหลักฐานยืนยัน
ปลาย พ.ศ.2564 + พ.ศ.2565 หากประเทศที่มีประชากรมากอันดับหนึ่งและสองของโลกอย่างจีนและอินเดียแก้ปัญหาพลังงานไม่ได้ กระทบต่อโลกทั้งใบแน่นอนครับ.
โฆษณา