19 ต.ค. 2021 เวลา 03:50 • บ้าน & สวน
#พุกสำหรับงานก่อสร้าง🏗
🤔..หลายๆ คนลืมไปว่าสิ่งที่อยู่เบื้องหลังของการติดตั้งวัสดุต่างๆ ให้อยู่อย่างมั่นคงแข็งแรง ถัดจากน็อตหรือสกรูเข้าไป สิ่งนั้นก็คือ “พุก” นั่นเอง 🔨
ประเภทของพุก มีดังนี้
3
👉1. "พุกเคมี (Chemical Anchor Bolt)" เหมาะสำหรับการติดตั้งที่ต้องการแรงยึดเหนี่ยวสูง หรือรับน้ำหนักมากๆ พุกประเภทนี้ยึดเกาะโดยปฏิกิริยาของสารเคมีที่อยู่ในหลอดแก้วกับน็อตหรือสกรู เข้ากับคอนกรีต เป็นชนิดตามลักษณะการติดตั้ง ได้แก่
- พุกเคมีหลอดแก้วชนิดปั่น >> คือการใช้สตัดเกลียวปั่นหลอดแก้วให้แตกในรูที่จะติดตั้งสตัดนั้น ใช้ติดตั้งร่วมกับสตัดเกลียว ขนาดตั้งแต่ M10 ถือ M24 เหมาะสำหรับงานติดตั้งที่รับแรงสั่นสะเทือน
- พุกเคมีหลอดแก้วระบบตอก >> คือการตอกสตัดเกลียวลงบนหลอดแก้วที่อยู่ในรูที่จะติดตั้งสตัดนั้น ประเภทนี้เหมาะสำหรับติดตั้งร่วมกับเหล็กข้ออ้อย (DB) และสตัดเกลียวเหล็กแข็ง หรือสตัดเกลียวสแตนเลส
👉2. "พุกเหล็ก" นิยมมากในงานก่อสร้าง เหมาะสำหรับงานในงานที่รับน้ำหนักมากๆ ยึดเกาะโดยการขันสลักด้วยแรงกล เพื่อดันเปลือกนอกให้ขยายออกจนติดแน่นกับคอนกรีต พุกประเภทนี้รับน้ำหนักได้มาก
👉3. "พุกดร๊อปอิน" นิยมมากในงานก่อสร้างเช่นกัน เหมาะสำหรับงานในงานที่รับน้ำหนักมากๆ แต่ต้องทำการ ”ตอก” อัดไปลงก่อนขันเกลียว เพื่อให้พุกเบ่งตัว พุกชนิดนี้จะไม่มีแกนแถมมาให้ ใช้สตัดเกลียวใส่แทนได้เลย
👉4. "พุกตะปู" คล้ายๆ กับพุกเหล็ก เพราะมีแกนกลาง สำหรับตอกให้พุกขยายยึดพื้น
👉5. "พุกพลาสติก หรือพุกตัวหนอน" เหมาะสำหรับงานที่ไม่รับน้ำหนักมากนัก เช่น แขวนกรอบรูป ยึดท่อน้ำกับผนัง ภายในบ้าน
👉6. "พุกคอนกรีตมวลเบา" สำหรับใช้สำหรับผนังอิฐมวลเบา ขณะที่เราขันสกรูเข้าไป สกรูก็จะเบ่งเกลียวด้านนอกของพุกให้แน่นกับอิฐมวลเบา
👉7. "พุกคอนกรีตบล็อก" ใช้สำหรับผนังอิฐบล็อก หน้าจะคล้ายๆ กับพุกตัวหนอน แต่จะมีสันลอนถี่มากกว่า โดยทำมาจากไนลอนซึ่งมาความเหนียวและแข็งแรง เมื่อขันสกรูเข้าไป สกรูจะดึงปลอกของพุกให้ย่นเข้ามาอัดกับผิวของอิฐบล็อกด้านใน
👉8. "พุกตะกั่ว" เหมาะสำหรับงานไม่หนักมากนักรองจากพุกเหล็ก ใช้กับงานกลางแจ้ง เนื่องจากรับน้ำหนักและทนต่ออุณหภูมิความร้อนภายนอกได้ดี ไม่เกิดสนิมได้ง่าย ที่ ยึดเกาะโดยการขันสลักด้วยแรงกล เพื่อดันเปลือกนอกให้ขยายออกติดแน่นกับคอนกรีต
👉9. "พุกผีเสื้อ" เหมาะสำหรับติดตั้งกับผนังกลวง ผนังยิปซั่ม ผนังซีเมนต์บอร์ด ฝ้าเพดาน (สำหรับแขวนอุปกรณ์ต่างๆ) ฯลฯ รับน้ำหนักได้ไม่มากนัก เมื่อขันสกรูเข้าไป สกรูจะไปดันให้ปีกของพุกอัดย้อนกลับมาบีบกับผนังหรือฝ้าเพดาน
👉10. "พุกสำหรับงานยิปซั่ม" บางชื่อเรียกว่า พุกร่ม, พุกปีกร่ม, พุกเหล็กยึดผนังกลวง เหมาะสำหรับติดตั้งกับผนังกลวง ผนังยิปซั่ม ผนังซีเมนต์บอร์ด ฯลฯ รับน้ำหนักได้ดีกว่าพุกผีเสื้อ
🕵️‍♀️... ควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับงาน
⚠️..อย่าลืม!
👍ตรวจสอบความแข็งแรงของวัสดุก่อนติดตั้งพุ
👍ตรวจสอบรูเจาะให้เหมาะสมก่อนที่จะติดตั้งพุก
👍ตรวจสอบให้แน่ใจว่าพุกที่เราติดตั้งนั้นพร้อมใช้งาน
👍ศึกษารายละเอียดเพิ่มก่อนทำการติดตั้งอีกครั้งนะครับ..😉
โฆษณา