19 ต.ค. 2021 เวลา 11:00 • ธุรกิจ
โลกอนาคตผ่านวิสัยทัศน์กัปตันยานแม่ SCB X เบื้องหลังกลยุทธ์สู่พันธกิจผู้นำการเปลี่ยนแปลง
การปรับทัพครั้งล่าสุดของ SCB ในรอบนี้ นับเป็นข่าวใหญ่ทั้งในและนอกวงการแบงก์กิ้ง เมื่อยานแม่ SCB X สร้างยานลูกทำธุรกิจในมิติใหม่ พร้อมนำเทคโนโลยีและ Digital Asset เป็นอาวุธ ออกเดินทางสู่น่านน้ำในระดับ Regional คุณอาทิตย์ นันทวิทยาประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ได้เปิดวิสัยทัศน์ในฐานะกัปตันยานแม่ ผู้ผสานความร่วมมือทุกภาคส่วน เดินหมากธุรกิจ สร้าง Infrastructure ให้คนตัวเล็กได้มีพื้นที่ในยุคดิจิทัล พร้อมเป็นเสาหลักขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เข้มแข็ง วิ่งได้เร็ว ก้าวสู่ยุคใหม่กับการแข่งขันในตลาดโลก ในรายการ The Secret Sauce ดังนี้
โลกอนาคตผ่านวิสัยทัศน์กัปตันยานแม่ SCB X เบื้องหลังกลยุทธ์สู่พันธกิจผู้นำการเปลี่ยนแปลง
การเดินทางก่อนจะมาเป็น SCB X
ภารกิจสร้างยานแม่เริ่มต้นตั้งแต่ปลายปี 2019 เมื่อคุณอาทิตย์ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการในหลักการจึงได้ดำเนินเรื่องต่าง ๆ จนกระทั่งถึงวันที่ 22 กันยายน 2564 ที่ต้องประกาศอย่างเป็นทางการให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้รับทราบ Mission ปล่อยยานแม่ SCB X ซึ่งก่อนที่จะถึงวันนั้น อะไรคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ตัดสินใจสร้างยานแม่และผลิตยานลูกนับสิบลำเพื่อปฎิบัติภารกิจใหม่ที่เป็นมากกว่ากว่าธุรกิจธนาคาร คุณอาทิตย์เล่าว่า “ตอนแรกวันที่ผมมารับตำแหน่งปี 2018 ตอนนั้นผมไม่รู้เรื่องเทคโนโลยีอะไรเลย เป็น User อย่างเดียว พอเข้ามาเป็น CEO ถามตัวเองว่าข้อต่อที่สำคัญคืออะไร เรายังไม่รู้อะไรอีกเยอะ ต้องทำตัวเล็ก ๆ ออกเดินทางไปเจอกับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่เพื่อไปฟังความเห็นของเค้า ยิ่งฟังก็ยิ่งกลัว เราจะรอดไหม” คุณอาทิตย์พบว่า ถึงเวลาที่ต้องลงทุนพัฒนาในเรื่องเทคโนโลยีอีกมาก
เริ่มจากความไม่รู้ สู่การตื่นรู้และการทดลองลงมือทำ
เมื่อต้องการเปลี่ยนให้แบงก์เป็นเทคโนโลยี จึงเริ่มเปลี่ยนด้วยการตั้งหน่วยงานเล็ก ๆ ขึ้นเพื่อเป็นจุดเริ่มต้น ลองที่จะเปลี่ยน Mindset คน เปลี่ยนกระบวนการการจัดซื้อ เปลี่ยนซอฟต์แวร์ในองค์กร เปลี่ยนการลงทุน ช่วงแรก ๆ ของการเปลี่ยนแปลงคุณอาทิตย์ยอมรับว่ามีทั้งล้มเหลว มีทั้ง Dot หลาย ๆ Dot ที่เกิดขึ้นมาแล้ว ทุกวันนี้ก็กลายเป็น Dot ที่สำคัญ อย่างเช่น SCB 10X ที่เกิดมาจากรากเดิมของบริษัท Digital Venture ที่คุณอาทิตย์เสนอให้คณะกรรมการเมื่อ 5 -6 ปีที่แล้วว่า “เราต้องเจียด เงินประมาณ 1 % ของผลกำไร เพื่อเป็น R&D แล้วใส่ไปในบริษัทนี้ นั่นคือจุดเริ่มต้นของ Digital Ventures ที่กลายมาเป็น SCB10X ในปัจจุบัน”
2
สร้างความร่วมมือเพื่อไปสู่อนาคตด้วยกัน
1
คุณอาทิตย์เล่าว่า Vision เกิดจากจุดประสงค์ที่อยากจะสร้างองค์กรให้เป็นองค์กรที่ยั่งยืนไปใน Generation ข้างหน้า สูตรสำเร็จหรือ Key Success แบบเดิมใช้ไม่ได้ ทำให้คณะกรรมการ Regulator เห็นชอบ เพราะได้สร้าง Ownership ด้วยกันมานานเกือบ 2 ปี ทำให้ทุกคนมีส่วนร่วมและเป็นเจ้าของ Proposal ในการสร้างยานแม่ SCB X ให้เกิดขึ้น
1
อย่าทำให้ความยากอยู่ในสมการ
คุณอาทิตย์เล่าถึงเทคนิคในการสร้างสมการแห่งการเปลี่ยนแปลงว่า “ถ้านั่งคิดว่ามันจะยาก มันจะยาก ถ้าคิดแล้วลงไปทำ ต่อด้วยการฟัง สร้าง Ownership ให้เกิดขึ้นร่วมกัน พร้อมที่จะประนีประนอม ถอยบ้าง สิ่งเหล่านี้เป็นองค์ประกอบที่ทำให้สิ่งที่เราทำเดินไปข้างหน้า”
2
กลยุทธ์เพื่อการเติบโตบนกลุ่มธุรกิจ GROWTH แห่งโลกอนาคต
การที่ SCB จะก้าวไปสู่อุตสาหกรรมที่ธนาคารไม่ถนัด แม้ว่าจะมี Blue ocean เป็น Growth แต่มีผู้เล่นอยู่แล้วทั้งในประเทศและต่างประเทศ คนตัวเล็ก ๆ เก่ง ๆ เต็มไปหมด แพลตฟอร์มต่างประเทศก็มี คุณอาทิตย์มีกลยุทธ์อะไรที่จะกระโดดเข้าไปในตลาดนั้นให้ได้? คุณอาทิตย์บอกว่า โลกนี้มีคนเก่งๆ เกิดขึ้นเยอะมาก บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ ที่แข่งกับ Startup ถ้ามีแต่คนไม่เก่งจะแข่งกับ Startup ได้อย่างไร Founder ก็เก่งได้ถึงจุดหนึ่ง พอองค์กรใหญ่มาก ๆ ก็ต้องมีคนเก่ง คุณอาทิตย์เรียกคนเก่งเหล่านี้ว่า เถ้าแก่น้อยยุคไฮเทค ด้วยการทำให้องค์กรใหม่สามารถดึงดูดเถ้าแก่น้อยได้
1
สร้างเถ้าแก่น้อยยุคใหม่ที่พกเทคโนโลยีเป็นอาวุธ
เถ้าแก่น้อยในความหมายของคุณอาทิตย์ ก็คือ การให้มีส่วนร่วมต่อความสำเร็จ สร้างกระบวนการในการตัดสินใจ ในการ Take Ownership ให้เป็นเถ้าแก่จริง ๆ โดยทุกบริษัทมีเป้าหมายจะพาบริษัทไป IPO โดยยานแม่มีหน้าที่ให้ Resource ส่งตัวแทนไปเป็นกรรมการ “ผมมีหน้าที่คอยสนับสนุน แต่ที่เหลืองานหลักของผมคือไปต่อ สร้าง Venture สร้างยานลูกใหม่ไปเรื่อย ๆ หา Partner ใหม่ ผมจึงไม่ใช่คำว่า Holdings คือ Book Keeper ผมไม่ได้ Holding อยู่เฉยๆ “
คนตัวใหญ่ที่ช่วยพัฒนาระบบนิเวศเพื่อการเติบโตของคนตัวเล็ก
เจตนารมณ์ในการจัดตั้ง SCB X อย่างแรงกล้านั่น คือ การเป็น Infrastructure ให้ Startup เล็ก ๆ มี Infrastructure ที่ต้องใช้ Know How ใช้การลงทุน ทำให้คนตัวเล็กที่เป็น Player อยู่ในโลก Digital Assets ได้มั่นคงและมีประสิทธิภาพ เป็นความตั้งใจที่อยากเตรียมพร้อมให้โลกหรือใน Region ของเราพร้อมที่จะเข้าสู่โลกของ Digital asset ได้
คนเดินดินธรรมดา ธุรกิจ สังคม ได้อะไรจากแรงสั่นสะเทือนในครั้งนี้
“เราจะทำให้ Cost ของการเข้าถึงเรื่องของการเงินถูกลง มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยการ Adopt เทคโนโลยี ในช่วงที่เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อ ไม่ว่าองค์กรเล็ก กลางหรือใหญ่ กำลังจะต้องปรับตัวต่อรูปแบบการทำธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากเทคโนโลยีใหม่ และถึงขั้นที่ต้องเปลี่ยน Business Process เปลี่ยน Business Model เพื่อให้ตอบสนองต่อการแข่งขันได้ บทบาทในมิติของธนาคารเราจะไปช่วยธนาคารในทางอ้อมเพราะว่าเราปล่อยให้ธนาคารเป็น Cash Cow อยู่ แต่สิ่งที่เรากำลังทำอีกข้างนึง ไม่ใช่แค่บอกว่าเป็นเรื่องของ Personal Loan หรือ Title Loan เพราะหลายๆ บริษัทที่เกิดขึ้นมา เราลงทุนไปหลายปีแล้ว สร้างบล็อกเชนเพื่อทำธุรกิจให้กับภาคธุรกิจไม่ใช่รายย่อยอย่างเดียว Mission ของเรา ต้องการจะทำเพื่อสร้างผลประโยชน์และตอบแทนให้กับสังคม”
นิยามของผู้นำและความอ่อนน้อมถ่อมตน
หลักการคิดสู่ความสำเร็จที่คุณอาทิตย์ใช้คืออะไร? “สิ่งที่ผมสอนทุกทีมเสมอคือ mindset ที่ humble สำคัญมาก ถ้าคนเริ่มคิดว่าฉันเก่ง ฉันแน่ ก็จะเริ่มมองทุกคนขวางทาง จริง ๆ แล้วเขาฉลาดทั้งนั้น ในบางมิติเขาฉลาดกว่าคุณเยอะด้วยซ้ำ ถ้าคุณ humble พอ คุณฟังพอ คุณเก็บเกี่ยวสิ่งที่เขาแนะนำหรือชี้แนะ คุณก็จะดีขึ้น และเขาก็เป็นพาร์ทเนอร์คุณด้วย คุณมีแต่ win ไม่มีอะไรเสียเลย แต่ต้องทำจริง ๆ ต้องคิดอย่างนั้นจริง ๆ”
1
จากบทบาทจากผู้บริหารแบงก์สู่กัปตันของยานแม่ คุณอาทิตย์ต้องปรับเปลี่ยนตัวเองอย่างไร? “ผมฟังมากขึ้น เรียนรู้ที่จะให้คนที่เขาจะไปเป็นเถ้าแก่น้อย ฝึกให้ตัวเองชัดเจนกับบทบาท เรียนรู้ที่จะผิดพลาด เรียนรู้ที่จะตัดสินใจเอง เป็น Paradigm ใหม่”
การเดินทางครั้งสำคัญของ SCB X ในวันนี้ ไม่ใช่เพียงแค่ปรับโครงสร้างขยายตลาดสู่ระดับ Reginal เท่านั้น แต่เป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างมิติใหม่ของบริษัทยักษ์ใหญ่ไทย ที่พร้อมขับเคลื่อนไปในคลื่นเทคโนโลยี และเป็นเสาหลักในการพยุงภาคธุรกิจ สังคม ให้มีเกราะป้องกันการแข่งขันที่ไร้พรหมแดน เพื่อรักษาระบบเศรษฐกิจของไทย ให้คนไทย มีพื้นที่ทำธุรกิจได้อย่างมั่นคง เป็นธรรมและยั่งยืนในเวทีโลก
อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มได้ที่ :
โฆษณา