19 ต.ค. 2021 เวลา 12:08 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เงินเฟ้อน่ากังวลแค่ไหน
เมื่อราคาน้ำมันยังสูงและเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว
ท่ามกลางเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง การผ่อนคลายมาตรการด้านข้อจำกัดเกี่ยวกับเดินทางที่มีแนวโน้มสดใสมากขึ้น แต่สถานการณ์ด้านราคาพลังงานยังคงอยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วงอยู่ไม่น้อย
โดยราคาน้ำมันในตลาด WTI และ Brent ยังคงยืนในระดับที่สูงอย่างต่อเนื่อง 82 ดอลลาร์ต่อบาเรลและ 84 ดอลลาร์ต่อบาเรลตามลำดับ ในขณะที่ราคาแก๊สธรรมชาติ Nymex อยู่ที่ระดับประมาณ 4.95 USD/MMBtu ก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง
ทั้งนี้ แม้ว่าแนวโน้มการฟื้นตัวเศรษฐกิจในหลายๆ ประเทศได้ส่งสัญญาณการฟื้นตัวอย่างไม่แน่นอน แต่ราคาของพลังงานที่ผลักดันให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นด้วยทั้งสอง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่งสำหรับธนาคารกลางในหลายๆ ประเทศ
1
ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยในหลายๆ ประเทศ ยังคงอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ ไม่ว่าจะเป็นอัตราดอกเบี้ยของอังกฤษที่ระดับร้อยละ 0.1 , อัตราดอกเบี้ยชองสหรัฐฯที่ระดับร้อยละ 0.5, อัตราดอกเบี้ยธนาคารกลางยุโรปที่ระดับร้อยละ 0 จากสถานการณ์ที่แพร่ระบาดอย่างหนักในปีนี้ ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอยู่ไม่น้อย
อย่างไรก็ตาม หลังจากที่กระแสเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวประกอบกับราคาด้านพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น ในอนาคตอันใกล้ ธนาคารกลางแต่ละแห่งอาจเริ่มที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของแต่ละประเทศ ไม่ว่าจะเป็นธนาคารกลางอังกฤษที่ประกาศว่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในเดือนพฤศจิกายนนี้
หรือแม้กระทั่งธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่ประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย อาจกลับลำมาสู่การประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เพื่อควบคุมไม่ให้เงินเฟ้อสูงขึ้นมากไปและลดปริมาณเงินที่เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง
ซึ่งไม่ว่ายังไง ในอนาคตอันใกล้ตลาดทั่วโลกอาจต้องเผชิญกับเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่โลกอยู่ในภาวะเงินเฟ้อที่ต่ำมาเป็นเวลานาน
[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars
“ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD
#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews
หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ
โฆษณา