19 ต.ค. 2021 เวลา 12:27 • ธุรกิจ
คำนี้ เป็นดาบสองคมนะครับ !!
ถ้ากล่าวออกไปว่า ผมรักชาติ ผมจึงทำ หรือผมจึงไม่ทำ สิ่งนี้สิ่งนั้น
ใช้พร่ำเพรื่อก็ใช่ว่าจะได้ผลดีตามคาดหมาย เหมือนผลักให้คนอีกกลุ่มไปอยู่ฝั่งตรงข้าม
แล้วก็ใช่ว่า เค้านั้นจะรักชาติ หรือ ชังชาติ มากน้อยกว่าเราซึ่งไม่มีอะไรมาเป็นตัวชี้วัดได้เลย
ถ้าผมทำร้านกาแฟ ชื่อว่า กาแฟรักชาติ แล้วคนทุกคนจะต้องมาซื้อกาแฟจากร้านผมเพื่อชื่นชม เพื่อแสดงจุดยืนร่วมกัน กับผมเช่นนั้นเหรอครับ
แล้วคนที่ไม่ได้อุดหนุนร้านของผม เค้ากลายเป็นคนไม่รักชาติ ไปแล้วเหรอครับ
ยิ่งในประโยคท้ายที่คุณถามว่า " ทำเพื่อชาตินั้นควรจะแสวงหากำไรอยู่หรือ "
ผมก็เห็นเช่นนั้น !! แสดงว่า ตรรกะนี้มันใช้ไม่ได้จริงๆด้วยครับ 😊
โฆษณา