19 ต.ค. 2021 เวลา 13:14 • ความคิดเห็น
ผมเคยได้ยินว่าคนเราส่วนใหญ่มักอยากจะเป็นฝ่ายเล่าเรื่อง ดังนั้นการชวนคุยโดยเราเป็นฝ่ายถามคำถามปลายเปิดหรือ open-ended questions ให้คู่สนทนาตอบนั้น น่าจะเป็นหนึ่งในวิธีที่ได้ผลครับ
เช่น หากผมเพิ่งสนทนากับใครเป็นครั้งแรกแล้วไม่รู้จะคุยเรื่องอะไร ผมจะมองไปที่ smartphone ที่อีกฝ่ายใช้ แล้วถามคำถามเป็นต้นว่า คุณมีประสบการณ์การใช้งานเครื่องที่ติดตั้งระบบ iOS/Android อย่างไรบ้าง และคุณชอบระบบไหนมากกว่ากัน? เป็นต้นครับ
อีกวิธีที่สามารถใช้ควบคู่กันคือ การฟังอย่างตั้งใจแล้วหาสิ่งที่เป็น common ground เป็นต้นว่า คู่สนทนาเล่าว่าเคยใช้ smartphone ถ่ายภาพตอนที่ไปเรียนดำน้ำที่ภูเก็ต แน่นอนว่าถ้าคุณเคยไปภูเก็ตมาก่อน คุณก็จะมีหัวข้อสนทนาใหม่ๆอีกมากมายรออยู่ครับ
โฆษณา