20 ต.ค. 2021 เวลา 01:51 • สุขภาพ
รู้จัก demodex หนอนบนหน้าคน
ในตำราแพทย์แผนโบราณ เขียนไว้เช่นกันครับ ว่าคนเรามีอวัยวะและก็มีหมู่หนอนอาศัย ซึ่งก็มีชื่อมีแซ่เสียด้วย ในสมอง ในลูกตาเป็นต้น เราเรียกว่า กิมิชาติ
ที่มาpinterest
คนเป็นโรคเรื้อรังรักษาไม่รู้จักหาย เขาก็เรียกว่า เป็น พยาธิ คือรักษายากเย็นจริงๆ
วิทยาศาสตร์ก็ค้นพบหนอนเช่นกันครับ
นั่นคือ ปรสิต demodex ตามภาพ
ถึงมันจะไม่ก่อพิษสงอะไร แต่มันก็อาศัยอยู่บนหน้าเรานี่แหละครับ ชอนไชไปตามรากขน คอยกินส่วนประกอบของเซลล์และต่อมไขมันเป็นอาหาร
ซึ่งหมอเองก็เคยเห็นนะครับ
ยังจำได้เพราะเคยส่องกล้องจุลทัศน์ ดูจากการขูดเอาเซลลผิวหนังออกมาส่อง
ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังบอกว่า
1
เจ้านี่ถ้าไม่ก่อปัญหา เราก็อยู่กันสบายใจแฮ
แต่ถ้ามันเกิดสิวเฟอะเต็มหน้า ก็อาจจะเป็นเพราะพวกมันก็ได้ครับ หรือกรณีผมร่วง หรือเกิดการอักเสบบนหนังศรีษะ
2
สำหรับสมุนไพรที่ เก่งๆเรื่องผิวหนังแบบ สิวและคัน คือ เหงือกปลาหมอ ตำลึง ทองพันชั่ง(พยาธิ) พญายอ(ไวรัส) สำมะงา คงคาเดือด โดยใช้ต้มแช่ หรือตำพอกครับ
1
สำหรับเส้นผม คือ ใบหมี่ ทองพันชั่ง สาบเสือ เป็นต้น
สำหรับเครื่องสำอางที่นิยมใช้แล้วได้ผลเช่น น้ำมัน ทรีทรี กรดBHA
1
ส่วนทางสมุนไพร เช่นกระเทียม ก็สามารถใช้ได้ ตามที่บันทึกกันมา
หนอนเมื่ออยู่กับหน้าเรา ก็ต้องทนคบกันไป แต่ระวังการกิน การอยู่ ของอะไรแสลงกับตัวก็พยายามเลี่ยง
เป็นเพื่อนกันทางFแฟนเพจ เพื่อความรู้อย่างเจาะลึก
อยู่ดีมีสุข
สวัสดีครับ
โฆษณา