20 ต.ค. 2021 เวลา 04:19 • ประวัติศาสตร์
• ภาพถ่ายของทหารชาวอเมริกันคนหนึ่ง ที่กำลังถูกควบคุมตัวโดยหญิงชาวเวียดนามเหนือ ในช่วงสงครามเวียดนาม
สำหรับภาพถ่ายภาพนี้ ถูกถ่ายโดยช่างภาพแนวสงครามชาวเยอรมันตะวันออก โทมัส บิลฮาร์ดท์ (Thomas Billhardt) ในปี 1967
2
โดยเป็นภาพของ เรืออากาศเอก เดวีย์ แวดเดล (Dewey Waddell) ทหารประจำกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา ที่ได้ถูกควบคุมตัวโดยหญิงชาวเวียดนามเหนือ บริเวณเขตชนบทแห่งหนึ่ง ในประเทศเวียดนามเหนือ
1
ซึ่งภาพถ่ายภาพนี้ ยังได้ถูกทางการของเวียดนามเหนือนำไปใช้เป็นโฆษณาชวนเชื่อ ในฐานะที่ชาวเวียดนามตัวเล็ก ๆ สามารถจับตัวชาวอเมริกันที่เป็นคนตัวใหญ่ได้
ภาพถ่ายในอีกมุมหนึ่ง
ในช่วงสงครามเวียดนาม มีการรายงานว่าเวียดนามเหนือ สามารถจับกุมเชลยศึกชาวอเมริกันได้เป็นจำนวนหลายพันคน โดยพวกเขาจะถูกส่งตัวไปกักขังไว้ตามค่ายกักกันต่าง ๆ ทั่วทั้งเวียดนามเหนือ
สื่อของอเมริกาได้รายการว่า สภาพความเป็นอยู่ของเหล่าเชลยอเมริกันในค่ายกักกันของเวียดนามเหนือ เรียกได้ว่ามีความเลวร้ายเป็นอย่างมาก โดยเชลยศึกชาวอเมริกันจะถูกทำร้ายร่างกาย ถูกทรมาน รวมไปถึงถูกบังคับให้สารภาพถึงความเลวร้ายที่ทหารอเมริกันทำไว้กับชาวเวียดนามเหนือ
เมื่อสหรัฐอเมริกาประกาศถอนตัวจากสงครามเวียดนามในเดือนมกราคม 1973 ทางการของเวียดนามเหนือก็ได้ทำการปล่อยตัวเชลยศึกชาวอเมริกัน จำนวน 591 ราย กลับคืนไปให้สหรัฐอเมริกา
1
โดย 1 ใน 591 เชลยศึกชาวอเมริกันที่ได้รับการปล่อยตัวมา ก็มี เดวีย์ แวดเดล ทหารอากาศที่ปรากฏอยู่ในภาพถ่ายนี้
เดวีย์ แวดเดล ในปัจจุบัน
ภายหลังจากที่เวียดนามเหนือได้ปล่อยตัวเชลยศึกอเมริกัน สหรัฐอเมริกายังเชื่อว่า ยังมีเชลยศึกชาวอเมริกันมากกว่า 2 พันคน ที่ยังไม่ได้ถูกปล่อยตัวออกมา โดยเชื่อว่าเชลยศึกเหล่านี้อาจจะถูกสังหารโดยเวียดนามเหนือไปแล้วก็เป็นได้
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา