20 ต.ค. 2021 เวลา 04:49 • ความคิดเห็น
ผลผลิตของคนแต่ละชาติ
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
หลายประเทศดึงคนให้กลับไปสู่ความรู้สึกย้อนยุค ให้รำลึกนึกถึงความสำเร็จในอดีต อาจจะเพราะต้องการให้เกิดความรู้สึกชาตินิยม
1
http://www.chinadaily.com.cn/a/202103/27/WS605e9534a31024ad0bab1fa2.html
ผลของการเน้นเรื่องเก่าสมัยก่อนเกินไป ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่สนใจในการเดินตามโลก
โลกไปไกลขนาดมีหุ่นยนต์สร้างหุ่นยนต์ได้เองแล้ว ปีหน้าบริษัทของสวิตเซอร์แลนด์จะไปตั้งโรงงานผลิตหุ่นยนต์สร้างหุ่นยนต์ที่เซี่ยงไฮ้ และจะใช้โรงงานนี้เป็นที่ตั้งศูนย์การวิจัยและพัฒนาเพื่อผลักดันนวัตกรรมและพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ในด้านหุ่นยนต์สร้างหุ่นยนต์
การใช้ทรัพยากรโลกจะไม่ใช่ระบบแบ่งปันกันเหมือนเดิม โลกจะเข้าสู่ยุคมือใครยาวสาวได้สาวเอา ประเทศที่มีเทคโนโลยีสูงจะครอบครองทรัพยากรธรรมชาติส่วนใหญ่
ตอนนี้จีนพัฒนาหุ่นยนต์ใต้น้ำที่สามารถแยกแยะประเภท ระบุตำแหน่ง และจับสัตว์ทะเลแบบครบวงจรได้แล้ว หุ่นยนต์สูง 1.15 เมตร มีแขนกลที่ประกอบด้วยข้อต่อ 3 จุด มีดวงตา 3 ดวง มีโหมดการจับสัตว์น้ำใต้ทะเลผ่านระบบอัจฉริยะ 2 โหมด
ประเทศที่ไม่สนใจหุ่นยนต์ โดรน และเทคโนโลยีอื่น ในอนาคตอาจจะต้องซื้อปลาจากประเทศผู้พัฒนาหุ่นยนต์ด้านการจับสัตว์ทะเลก็ได้
หลายปีก่อน ผู้เขียนเปิดฟ้าส่องโลกได้รับเชิญให้ไปเยือนโรงเรียนหลายแห่งในเยอรมนี เนเธอร์แลนด์ และเบลเยียม พบว่าทุกโรงเรียนมีการสอนหุ่นยนต์และโดรนกันตั้งแต่ในชั้นประถม
ผู้บริหารโรงเรียนบรรยายให้ฟังว่า อนาคตผู้คนบนโลกจะขนส่งด้วยโดรน แรงงานจะถูกแทนด้วยหุ่นยนต์ เวลาผ่านไปไม่นาน เป็นไปตามที่ท่านบรรยายสรุป
18 ตุลาคม 2564 ท่าเรือเทียนจินเปิดใช้งานสถานีตู้สินค้าอัจฉริยะที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นศูนย์ สถานีตู้สินค้าอัจฉริยะที่ว่ามีสมองกล เอไอสามารถวางแผนการขนถ่ายได้ดีด้วยระบบอัตโนมัติ มีการทำงานที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าสถานีตู้สินค้าที่ใช้มนุษย์ควบคุม
https://www.shine.cn/biz/tech/2110176573/
หุ่นยนต์ที่ท่าเรือเทียนจินทำงานด้วยเซนเซอร์หลายอย่าง ทั้งเรดาร์เลเซอร์กล้อง เรดาร์คลื่นมิลลิเมตร ระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโต่ว และเทคโนโลยี 5G ส่วนพลังงานทั้งหมดที่ใช้ในสถานีตู้สินค้าเป็นพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ สามารถรองรับตู้สินค้าได้ถึง 2.5 ล้านทีอียูต่อปี
การทำงานในไร่ฝ้ายที่มีพื้นที่นับหมื่นนับแสนเอเคอร์ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ไม่ใช้แรงงานมนุษย์ ปัจจุบันห้องควบคุมของเจ้าของไร่ฝ้ายขนาดใหญ่อยู่ในบ้าน เจ้าของไร่ทำหน้าที่ป้อนโปรแกรมให้รถเก็บเกี่ยวฝ้ายหลายสิบคันทำงาน
การเก็บฝ้ายที่สมัยก่อนใช้คนเป็นพันทำงานนานถึงหนึ่งเดือน ปัจจุบัน แม้ไม่ใช้คนงานก็สามารถเก็บฝ้ายได้ทั้งหมดภายในเวลา 1 วัน ปัญญาประดิษฐ์+ระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโต่ว + เทคโนโลยี 5G ทำให้ซินเจียงอุยกูร์มณฑลเดียวสามารถผลิตฝ้ายใน พ.ศ.2563 ได้มากถึง 5.16 ล้านตัน
ที่เคยกลัวกันในอดีตว่า เมื่อมนุษย์มีมากขึ้น ฝ้ายจะไม่พอ เครื่องนุ่งห่มจะขาดแคลน วันนี้เทคโนโลยีแก้ไขความกลัวนั้นได้ทั้งหมดแล้ว
สมัยก่อน การผสมเกสรดอกแพร์ต้องใช้ผึ้ง หรือใช้แรงงานมนุษย์ 2 คน/วัน/มู่ (0.41 ไร่) สมัยนี้ เกษตรกรจีนใช้โดรนผสมเกสรดอกแพร์ในพื้นที่ 15.23 ไร่ภายในเวลาแค่ 1 ชั่วโมง
2
ก่อนหน้านี้ พื้นที่ 1 มู่ให้ผลผลิตลูกแพร์เพียงไม่กี่กิโลกรัม แต่เมื่อใช้เอไอและโดรนรวมทั้งเทคโนโลยีอื่นเข้ามาช่วย พื้นที่แค่มู่เดียวกลับได้ลูกแพร์มากถึง 500 กิโลกรัม
พลเมืองของรัฐที่ส่งเสริมให้สนใจแต่เรื่องความหลังครั้งก่อนมักจะมีชีวิตแบบหนูถีบจักร ทำงานกันทั้งวันก็ยังได้ผลผลิตไม่พอยาไส้ เวลาผ่านไปเพียงปีสองปี ชีวิตมนุษย์ในแต่ละประเทศช่างแตกต่างห่างกันราวกับอยู่บนโลกคนละใบ
2
ถ้ายิ่งปล่อยไว้โดยไม่มีการปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาและพัฒนาทัศนคติของผู้คน คุณภาพชีวิตของคนในประเทศที่คิดแต่เรื่องความหลังครั้งอดีตก็จะยิ่งต่างห่างจากผู้คนของประเทศที่มุ่งเรื่องอนาคต
2
เพื่อไม่ให้ประชาชนพลเมืองต่อต้าน ผู้ปกครองของประเทศล้มเหลวต้องไปขุดอดีตมาเยียวยาทาหัวใจให้ผู้คนหลอกตัวเองว่าพวกตนเป็นเผ่าพันธุ์ที่ประสบความสำเร็จและมีความสุข.
2
โฆษณา