21 ต.ค. 2021 เวลา 03:44 • ไลฟ์สไตล์
Coffee Culture วัฒนธรรมการดื่มกาแฟจากทั่วทุกมุมโลกที่คุณจะต้องตกหลุมรัก
2
ใครรู้บ้างคะว่ากาแฟเนี่ยมีต้นกำเนิดแรกเริ่มเดิมทีเลยจากเอธิโอเปีย และหลังจากนั้นเองวัฒนธรรมการดื่มกาแฟก็ได้แพร่หลายไปทั่วทุกมุมต่างๆของโลก
1
Picture Credit - Pinterest
ความผ่อนคลาย อีกทั้งความเพลิดเพลินที่เกิดจากการดื่มด่ำกาแฟซักแก้วนี่แหละ ทำให้เครื่องดื่มชนิดนี้ได้รับความนิยมเอามากๆ
ว่ากันว่าวัฒนธรรมการดื่มกาแฟถูกเทรดจากทางแอฟริกามายังอังกฤษและลามไปยังประเทศต่างๆในเอเชีย ยังไม่พอค่ะมันลามไปเรื่อยๆทั่วทุกทวีป ทั่วทุกมุมโลกอย่างที่ว่านั่นแหละ
ขอเริ่มจากประเทศเเรกที่มีวัฒนธรรมการดื่มกาแฟที่เป็นเอกลักษณ์เลยละกัน
Picture Credit - Pinterest
▶️ อิตาลี
วิถีการดื่มกาแฟของอิตาลี และเเบบที่ไม่ต้องสงสัย คือ Espresso ซึ่งคำว่าเอสเปรสโซ่ในเวย์ของอิตาเลี่ยนนั้นคือ "รวดเร็ว" มันรวดเร็วจริงๆค่ะ เพราะชาวอิตาเลี่ยนชอบที่จะเริ่มต้นเช้าวันใหม่ในตอนเช้าตรู่ กาแฟเอสเปรสโซ่ดีๆซักแก้วจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นที่จะต้องง่าย สะดวก และรวดเร็ว ตอนที่เราไปอิตาลี ปกติก็จะนั่งจิบคาปูชิโนคู่กับครัวซองต์ซักชิ้นทุกๆเช้า แต่สำหรับเอสเปรสโซ่เเล้วนั้น ที่อิตาลีจะมีคาเฟ่ หรือบาร์ สำหรับผู้บริโภค ให้ยืนไป จิบไป พอเสร็จเเล้วก็รีบๆไป เวย์นี้จะไม่มีมาอิดออด นั่งเป็นชั่วโมงๆเหมือนคาเฟ่ทั่วไปในเมืองไทย
Picture Credit - Pinterest
▶️ สวีเดน
ดื่มกาแฟที่สวีเดน Vibes จะแตกต่างจากอิตาลี เพราะกาแฟมีนัยยะถึงการดื่มด่ำ การรีแลกซ์ และปล่อยอารมณ์ คนที่นี่เชื่อว่าไม่ควรดื่มกาแฟในขณะที่ตาต้องโฟกัสกับหน้าจอคอมพิวเตอร์อย่างเคร่งเครียดในวันทำงาน แต่มันหมายถึงเราควรจะมีเวลาลิ้มรสมันอย่างเต็มที่นั่นเอง ดังนั้นการดื่มกาแฟเป็นอีกหนึ่งบริบทที่ชาวสวีเดนจะได้ผ่อนคลายและพบปะสังสรรค์นั่งเม้าท์มอยกัน อ้อ! อย่าลืมสั่งขนมปัง cinnamon หอมๆซักชิ้นนะคะ
Picture Credit - Pinterest
▶️ เวียดนาม
ชาวเวียดนามจะดื่มกาแฟข้นๆ การใช้เมล็ดกาแฟโรบัสต้าทำให้กาแฟมีรสชาติเข้มข้นและกลมกล่อม การดื่มกาแฟที่เวียดนามสามารถดื่มเวลาไหนก็ได้ตลอดทั้งวัน
Picture Credit - Pinterest
▶️ มาเลเซีย
เมล็ดกาแฟ Kopi ที่คั่วด้วยเนยเเละน้ำตาลบนเตาถ่านก่อนที่จะนำเมล็ดกาแฟไปปั่นบด เป็นวิถีของชาวมาเลเซียนมาช้านาน ในร้านกาแฟทั้งมาเลเซียจะเห็นได้ว่ากาแฟเป็นสิ่งนึงที่สามารถดื่มไปพร้อมๆกับการทานอาหารเช้า อาหารกลางวัน หรือแม้แต่อาหารเย็น อีกทั้งเมล็ดกาแฟ Kopi นั้นเป็นที่รู้ดีว่าเป็นมิตรกับสิ่งเเวดล้อมมากกว่าเมล็ดกาแฟทั่วไปที่เรารู้จัก แถมยังมีคาเฟอีนน้อยกว่า หลังผ่านการต้มกาแฟแล้วกาแฟจะมีรสชาติและเนื้อสัมผัสที่กลมกล่อม
Picture Credit - Pinterest
▶️ เอธิโอเปีย
ประเทศนี้เป็นหนึ่งในประเทศที่ผลิตกาแฟมากที่สุดในโลกแต่ส่งออกกาแฟน้อยที่สุด เหตุผลก็คือพวกเค้าดื่มกาแฟเทียบเท่ากับการผลิต ดังนั้นจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะมีการส่งออก แต่ยังไงก็ตามวิธีการชงกาแฟอันประณีตในเอธิโอเปียมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก กาแฟนั้นจะถูกต้ม คั่ว และบดอย่างช้าๆ ต่อหน้าแขกหรือลูกค้าโดยใช้หม้อดินพิเศษที่เรียกว่า Jebena และหลังจากเสร็จสิ้นเเล้วทุกคนก็จะได้เพลิดเพลินและดื่มด่่ำกับรสชาติกาแฟดีๆค่ะ
Picture Credit - Pinterest
▶️ ตุรกี
อุตสาหกรรมการบริการ (Hospitality) กับกาแฟเป็นสิ่งที่คู่กับวัฒนธรรมตุรกี และชาวตุรกีก็เชื่อว่ากาแฟเป็นสิ่งสำคัญกับวัฒนธรรมของพวกเค้า แม้กระทั่งคำว่า "สีน้ำตาล" ในความหมายของชาวตุรกีพวกเค้าจะใช้คำว่า "Kavarengi" หมายถึงสีน้ำตาลที่มาจากวิธีชงกาแฟแบบตุรกีนั่นเอง
Picture Credit - Pinterest
▶️ บราซิล
บราซิลเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ผลิตกาแฟรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งทั้งในประเทศและทั่วโลก และนั่นเป็นเพราะที่ดินและสภาพอากาศของประเทศ กาแฟบราซิลเลียนมีเอกลักษณ์ของรสชาติที่หวานและขมเป็นพิเศษ ผู้คนจากบราซิลอ้างว่าคุณสามารถรับกาแฟฟรีในบราซิลได้ทุกที่ เหมือนการเสิร์ฟน้ำในบางแห่ง ถ้าคุณไปหาหมอฟัน คุณมักจะได้รับกาแฟสักแก้วหรือถ้าคุณไปปั๊มน้ำมัน คุณก็สามารถดื่มกาแฟได้ฟรี นั่นคือวัฒนธรรมกาแฟในบราซิลค่ะ
1
A LITTLE STORY TELLER
3
REFERENCES;
โฆษณา