20 ต.ค. 2021 เวลา 10:50 • ความคิดเห็น
ยังไม่ ”อัลไชเมอร์” แต่..ลืมตัวเอง??
คนเรามักจะชอบลืมสิ่งที่ "ส ำ คั ญ ที่ สุ ด"
นั่นคือ...ลืมตัวเอง
หลายคนคงค้านในใจว่า
เราอยู่กับตัวเองมาทั้งชีวิต
จะลืมตัวเองได้ไง??
ยังไม่ได้ความจำเสื่อมเลย
แต่เราเคยลองกลับมาสำรวจตัวเองมั้ยว่า
ในแต่ละวัน ที่เรามีภารกิจมากมาย
เราวิ่งวุ่น ทำสิ่งต่างๆ ต้องตื่นแต่เช้า ทำอาหาร เลี้ยงลูก ทำงาน ทำอะไรมากมาย ไม่มีว่างเว้น
จนบางครั้งก็ลืมย้อนกลับมาดูตัวเอง
ว่าใจเราเป็นอย่างไรบ้าง
ลืมถามตัวเองว่า “ยังไหวปะเนี่ยยยย..”
ถ้ามีตาวิเศษอีกสักคู่
ที่สามารถมองย้อนกลับมาดูตัวเองได้
คงดีไม่น้อยเลย
มองดูตอนที่เรากำลังเร่งรีบ
เพื่อจะบอกตัวเองว่า...
“ทันเวลาแบบสบายๆ นะ”
มองดูตอนที่เรากำลังโกรธ
“อ้า!..ตอนนี้หน้าตาเธอเริ่มน่ากลัวแล้วนะ
ใจเย็นๆ”
มองดูตอนที่เรากำลังเศร้า แล้วบอกตัวเองว่า
“ยิ้มหน่อย”
แต่ฟ้าสร้างให้เราทำได้เพียง มองออกไป เท่านั้น
เราเห็นทุกสิ่งทุกอย่าง ยกเว้น “ตัวของเราเอง”
แม้ไม่มีตาวิเศษ แต่เรามีสิ่งที่พิเศษกว่านั้น
ในทุกครั้งที่เรามีสติ รู้ตัวเอง
เรารู้จาก “ใจ” ของเรานั่นเอง
คาร์ล ยุง นักจิตวิทยาชื่อดัง ได้กล่าวว่า
การเฝ้าดูและเรียนรู้ด้วยตัวเอง
จะทำให้เราเกิดปัญญา
วิเคราะห์เองว่าความรู้สึกนั้น
ให้คุณหรือว่าให้โทษกับเราอย่างไร
หากเราได้ฝึกทำบ่อยๆ
ในทุกครั้งที่เกิดอารมณ์ลบๆ
เราจะสามารถปรับใจตัวเองเก่งขึ้นๆ เรื่อยๆ
อารมณ์ที่ดีๆ จะอยู่กับเราบ่อยขึ้น และนานขึ้น
.
.
.
พร้อมแล้วหรือยังคะ ที่จะเป็นคนที่อารมณ์ดี
ลองยิ้มกว้างๆ กับตัวเอง 1 ทีสิคะ ^_______^
อารมณ์​ดีขึ้นมาเลยใช่มั้ย
ขอให้เป็นบทความนี้ เป็นหนึ่งบทความ
ที่ทำให้วันนี้เป็นอีกวันดีๆ นะคะ
ริมชายฝั่ง
by รวงข้าว
^/\^ ปล.ขอขอบคุณข้อความบางส่วนจากเพจ "ฟ้าหลังฝน" นะคะ
โฆษณา