20 ต.ค. 2021 เวลา 10:51 • ปรัชญา
เคยรู้สึกหลงทางและไม่รู้ว่ากำลังมุ่งไป
ทางไหนบ้างไหม?
เราทุกคนล้วนแล้วแต่อยากจะมีความสุข
แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่า...
ความสุขที่แสวงหาคืออะไร
หลายๆ คนอาจคิดว่า....
หากได้เป็นมหาเศรษฐี​ มีหน้าที่การงานที่ดี
มีเพื่อนที่ไว้ใจ มีครอบครัวที่อบอุ่น
มีแต่คนที่เรารักอยู่ลายล้อม
ใช้ชีวิตอย่างที่อยากจะเป็น
ชีวิตคงจะมีความสุข
...แต่ชีวิตก็ไม่ได้ง่ายเช่นนั้น
บ่อยครั้ง​ที่เรายังคงเห็น
การฆ่าตัวตาย​ของมหาเศรษฐี...
บุคคล​ที่มีชื่อเสียง​​​ ในหน้าข่าวต่างๆ​
การมีทุกอย่าง​พร้อม...
จึงยังคงไม่ใช่คำตอบของชีวิต
เพราะไม่ว่าจะอยู่ในชนชั้นไหน
ก็ยังมีทุกข์ในแบบของชนชั้นนั้นๆ
การแสวงหาจึงไม่เคยจบสิ้นเลย
ความสุขที่เราแสวงหาเหล่านี้
ไม่เคยอยู่กับเรายั่งยืน
เมื่อได้มาแล้วก็อยากได้ อยากจะมีอีก
เมื่อไม่ได้มาก็เกิดความทุกข์ร้อนใจ
แม้แต่ความไม่อยากได้ ไม่อยากเป็น
ก็ล้วนเกิดขึ้นวนเวียนอยู่ในชีวิตซ้ำๆ
หากได้มาศึกษา​พุทธศาสนา​
เราก็ได้พบว่า​ ต้นเหตุ​ที่ทำให้ต้องคอยแสวงหา
และเกิดความทุกข์อยู่ร่ำไป
เกิดจากกิเลสภายในใจนั่นเองค่ะ
แล้วอะไรล่ะ คือความสุขที่ยั่งยืน
เพื่อน​ๆ​ คงเคยได้ยินพุทธพจน์
ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสไว้ว่า
" นตฺถิ สนฺติ ปรํ สุขํ​ " แปลความหมาย​ว่า
“ความสุขอันยิ่งกว่าความสงบย่อมไม่มี”
ความสุขที่สุขกว่าสุขอื่นใด
คือความสุข​สงบภายในใจ
ที่เราทุกคนสร้างขึ้นได้ด้วยตัวเราเอง
โดยที่ไม่ต้องพึ่งพาสิ่ง​ใดๆ​ เลยค่ะ
สุขจากสมาธิ​เป็นความสุขที่ยิ่งใหญ่​
เกิดขึ้น​ได้หากเราหมั่นกลั่นใจของเรา​
เติมสุขให้ใจวันละนิดด้วยสมาธิ
และเมื่อเวลาผ่านไป​ หน้าตาอาจจะเหมือน​เดิม​
... แต่ใจของเราจะเปลี่ยน​ไป​
เปลี่ยน​เป็น​ใจที่มีความสุข...
ที่พร้อม​จะส่งต่อให้คนรอบข้างต่อไป 😇
โฆษณา