22 ต.ค. 2021 เวลา 00:00 • ไลฟ์สไตล์
7 วิธีคิดและใช้ชีวิตของ “คนที่มีความสุข”
คนที่มีความทุกข์ส่วนใหญ่
เมื่อเห็นคนที่มีความสุข มักสงสัยว่า
ทำไมเขามีความสุขจังเลย
ทั้งๆ ที่บ้านก็ไม่ได้รวยมาก
ทำไมเขามีความสุขจังเลย
ทั้งๆ ที่หน้าตาก็ไม่ได้สวย ไม่ได้หล่อ
ทำไมเขามีความสุขจังเลย
ทั้งๆ ไม่มีของดีๆ กิน
ทำไมเขาเหล่านั้นจึงมีความสุข
คำตอบคือ เพราะความสุข
ไม่ได้เกิดจากความร่ำรวย
รูปหน้าหน้าตาดี หน้าที่การงานสูง
แต่ความสุขเกิดจากสิ่งที่อยู่ภายในตัวเรา
เกิดจากความคิด จิตใจที่ดีงาม
คนที่มีความสุขจึงมักทำอะไรแตกต่างจากผู้อื่น
หากเราอยากมีความสุขก็ต้องหันกลับมา
ปรับเปลี่ยนตัวเอง
เรามาดูกันว่าคนที่มีความสุขเขาทำอะไร
มีวิธีคิด และใช้ชีวิตอย่างไร?
1. คนที่มีความสุขจะให้เวลาตัวเอง
ในการดูแลใจ ด้วยการฝึกสมาธิ
เพราะการฝึกสมาธิเป็นประจำทุกวัน
แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ
แต่ช่วงเวลาที่เราได้นั่งสมาธินี้แหละ
คือช่วงนาทีทอง ที่ช่วยทำให้วันทั้งวันของเรา
มีความสุขได้
เพราะการมีจิตใจที่ดี มีคุณภาพ
ก็เหมือนการที่เราได้สวมเกราะ
คุ้มกันใจของตัวเอง
แม้มีเรื่องอะไรเข้ามา ทั้งความตึงเครียด
ความกังวล อารมณ์ต่างๆ ก็ไม่สามารถ
ทำอะไรใจเราได้
ต่างจากใจที่ไม่มีสมาธิ
ทำให้ความฟุ้งซ่าน
อารมณ์ต่างๆ เข้ามาได้ง่าย
ทำให้แม้เหตุการณ์เล็กๆ
ก็กลายเป็นเรื่องใหญ่ได้
นอกจากนี้ การทำสมาธิ
ยังช่วยลดความเจ็บปวดทางกาย
เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสมอง
ที่ช่วยทำให้เรามีความสุขอีกด้วย
2. คนที่มีความสุขจะเข้าใจ
และมองเห็นโลกไปตามความเป็นจริง
โลกนี้ไม่เคยมีอะไรยั่งยืน
ไม่มีอะไรเป็นของเราอย่างแท้จริงเลย
ของทุกสิ่งบนโลก แม้แต่ตัวเราสุดท้ายก็ต้องผุพัง
แม้ขณะที่เราหายใจอยู่ เซลล์ในร่างกายก็ตายทุกวินาที
เพราะทุกสิ่งทุกอย่างคงอยู่ในสภาพเดิมไม่ได้
แม้เราอยากรั้งมันเอาไว้แค่ไหน
เราก็ไม่ใช่ผู้ที่สามารถควบคุมสิ่งต่างๆ
ให้ไม่มีวันเปลี่ยนแปลงได้
เพราะเราไม่ใช่เจ้าของสิ่งเหล่านั้นอย่างแท้จริง
แม้แต่ความสุขความทุกข์สุดท้าย
ผ่านมาแล้วก็ผ่านไปเช่นกัน
เมื่อเข้าใจ และมองเห็นความจริงของโลกเช่นนี้
คนที่มีความสุขจะปล่อยวางได้มากกว่า
และไม่เสียเวลาทุกข์กับสิ่งที่เปลี่ยนแปลง
ไม่เสียเวลาทุกกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ
หรือเรื่องที่ตัวเองควบคุมไม่ได้เลย
3. คนที่มีความสุขจะ มีความรัก
ความเมตตา รู้จักให้อภัย
1
เพราะเราทุกคนเกิดมา
ต่างก็ยังไม่สมบูรณ์เหมือนๆ กัน
ต่างก็อยากมีความสุข อยากได้ความรัก
ความปรารถนาดีเหมือนๆ กัน
หากเข้าใจกัน และเลือกมองแต่ในสิ่งที่ดีๆ
ใจเราจะไม่ขุ่นข้องหมองใจได้ง่าย
หากเรารักตัวเอง เราจะไม่ปล่อยให้ใจเราขุ่น
เพราะอารมณ์ที่ไม่ดี
จะขัดขวางหนทางแห่งความสุข
ตรงข้าม ความรัก ความเมตตา
ปรารถนาดีที่เราส่งออกไป
จะทำให้ทั้งตัวเราเองและผู้อื่นมีความสุข
เกิดการส่งต่อแต่สิ่งที่ดีๆ ให้กัน
ทำให้มีแต่ความสัมพันธ์ที่ดีๆ
แวดล้อมไปด้วยผู้คนที่ดีๆ ตามมาอีกด้วย
4. คนที่มีความสุขจะ พอใจในสิ่งที่มี
คนที่มีความสุขจะเห็นข้อดีของสิ่งต่างๆ
รู้สึกขอบคุณแม้เรื่องเล็กๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิต
มีความสุขกับสิ่งต่างๆ ที่ทำและที่ตนเองมีอยู่
จึงไม่ต้องทุกข์จากการพยายามไขว่ขว้า
ในสิ่งที่คนอื่นมี
หรืออยากเป็นในสิ่งที่คนอื่นเป็นนั่นเอง
5. คนที่มีความสุขจะคิด พูด ทำ แต่ในเรื่องที่ดี
คนที่มีความสุข คือคนที่สามารถควบคุม
กาย วาจา ใจ ของตน
ให้คิด พูด ทำ แต่ในสิ่งที่ดี
หลายคนอาจเข้าใจว่า การจะมีความสุข
เราต้องสามารถทำตามใจตัวเอง
ไม่ต้องมานั่งระวังว่าสิ่งที่ตัวเองกำลังทำ
คือสิ่งที่ดี หรือไม่ดี
แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้น
ทุกสิ่งที่เราทำล้วนสะท้อนกลับมาหาเราเสมอ
หากเราคิด พูด ทำไม่ดี
เราจะดึงดูดแต่สิ่งที่ไม่ดีมาหาเราเช่นกัน
แต่หากเป็นการทำความดี
แม้เราจะเห็นว่าเป็นเพียงความดีเล็กน้อย
ใครจะรู้ว่า การกระทำของเรา
อาจเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่
ที่ช่วยชโลมจิตใจของใครอีกคนอยู่ก็เป็นได้
ความดียิ่งทำยิ่งไม่มีวันหมด
จึงไม่มีการทำความดีใดที่เป็นเรื่องเล็กน้อยเลย
ดั่งคำกล่าวที่ว่า “เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว”
6. คนที่มีความสุขจะมีวินัยในตนเอง
คนที่มีความสุขมักจะสามารถ
บริหารเวลาชีวิตในแต่ละวันได้ลงตัว
ทำให้ไม่มีความกังวลกับสิ่งต่างๆ ที่ยังไม่ทำ
หรืองานที่คั่งค้าง และมีเวลาเหลือเพื่อทำสิ่งที่ดีๆ
ทั้งต่อตนเองและผู้อื่นอีกด้วย
7. คนที่มีความสุขจะอยู่กับปัจจุบัน
คนที่มีความสุขนั้นจะมีใจจดจ่อ
กับสิ่งที่ทำอยู่ในขณะนั้น และทำให้ดีที่สุด
ไม่คิดวนเวียนกับเรื่องราวในอดีต
หรือกังวลกับสิ่งที่ยังมาไม่ถึงในอนาคต
เพราะปัจจุบัน เมื่อผ่านไปแล้ว
ก็ไม่สามารถหวนกลับมาได้อีก
การรับรู้ และกระทำในสิ่งที่เป็นไปในปัจจุบัน
จึงสำคัญกว่าอะไรทั้งหมด
เป็นอย่างไรกันบ้างคะ
อ่านแล้วลองทำกันดูนะคะ
แล้วเราจะมีความสุขมากกว่าเดิม
ริมชายฝั่ง
by รวงข้าว
ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ
จากเพจกลั่นใจให้เป็นสุข
และข้อคิดดีๆ บางส่วนจาก
ช่อง purifilm channel ค่ะ ^/\^
โฆษณา