22 ต.ค. 2021 เวลา 03:00 • ไลฟ์สไตล์
⏲️ ไม่ต้องเร่งใช้ชีวิต ไม่ต้องคอยเปรียบเทียบกับใคร
เพราะเราผลิบานในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน
‘เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด’ เป็นในหนังสือที่ได้รับการยอมรับว่า ตัวอักษรที่ถูกร้อยเรียงอยู่ในนั้นช่วยเยียวหัวใจที่อ่อนล้าจากการเติบโตของวัยรุ่นทั้งเกาหลีและไทยได้เป็นอย่างดี ข้อความอ่อนโยนแต่เปี่ยมล้นไปด้วยความเข้าใจ ถูกรังสรรค์จาก ‘คิมรันโด’ ผู้ที่ทั้งเป็นคุณพ่อ และอาจารย์มหาวิทยาลัย โดยในบทที่ 3 คิมโดรันพูดถึงเรื่อง “ฤดูกาลที่ตัวคุณผลิบาน” กับประโยคอย่าง
1
"ดอกไม้แต่ละชนิดผลิบานในฤดูกาลของมันเอง ตอนนี้อาจยังไม่ถึงช่วงเวลาของคุณ อาจสายไปหน่อยเมื่อเทียบกับคนอื่น แต่ถ้าฤดูนั้นมาถึง คุณจะงดงามไม่แพ้ดอกไม้ชนิดอื่น" ประโยคเป็นหนึ่งในประโยคที่เปลี่ยนชีวิตใครหลายคน
ในวันที่ Social Media ทำให้เราเข้าใกล้กันมากขึ้น เราเห็นคนนั้นประสบความสำเร็จ เราเห็นคนนี้ได้ทำความฝัน คนนั้นก็เริ่มร่ำรวย คนนี้ได้ไปเที่ยวต่างประเทศ คนนั้นมีชีวิตที่ดี
1
ความงดงามของการดำรงอยู่ถูกแวดล้อมสายตาของเราไปหมด มันจึงไม่แปลกอะไร ที่เราจะรู้สึกว่าตัวเราเองไม่เก่งอย่างใครเขา ไม่ได้ประสบความสำเร็จ จมปลักอยู่ความไม่เอาไหน และยังก้าวไปไม่ถึงฝัน
ในข้อแรก เราอาจจะต้องเข้าใจว่า ชีวิตใครชีวิตมัน มันไม่ได้มีทางเปรียบเทียบกันได้ โลกที่เราเห็นภาพสายตาของ Social Media เป็นเพียงภาพของยอดภูเขาน้ำแข็ง เราไม่มีทางรู้เลยว่า ภายใต้ความสวยงามหรือสวยหรูเหล่านั้น จะมีอะไรดี อะไรร้ายซ่อนอยู่บ้าง แต่เราเป็นตัวละครเอกของชีวิตของตัวเอง จึงไม่แปลกอะไรที่สัมผัสความทุกข์ได้มากกว่าของคนอื่น เพราะฉะนั้น เมื่อเราไม่เห็นมันทั้งหมด เราก็คงเปรียบเทียบกับใครไม่ได้ เพราะเราไม่มีข้อมูลความรู้ที่มากพอ
ถึงจะรู้จักกันดี รู้ข้อมูลทั้งหมด ก็ใช่ว่าจะเปรียบเทียบได้อยู่ดี เราต่างเป็นดอกไม้หลากหลายสายพันธุ์ เรามีเวลาผลิบานเป็นของตัวเอง บางคนอาจจะผลิบานเร็วหน่อย บางสายพันธุ์อาจต้องการช่วงเวลาในการฟูมฟักตัวเอง ทุกคนมีหนทาง และมีเส้นทางที่แตกต่างกัน ผลิเร็ว บานช้า อาจจะไม่ใช่ประเด็นของการใช้ชีวิต
🍿 อย่าใช้มาตรฐานของคนอื่น อย่าใช้มาตรฐานของสังคมเป็นตัวชี้วัดความสุขของตัวคุณเอง คุณรู้ดีว่าคุณกำลังอะไร ทำเพื่อใคร และทำมันไปทำไม ขอให้คุณก้าวต่อไปด้วยความทัศนคติที่ดี ไม่ว่าเร็วหรือช้า ไม่ว่าจะผ่านพ้นอะไร คุณจะพบเจอสิ่งที่ใช่ ในแบบฉบับตามไลฟ์สไตล์ของตัวคุณเอง
#MOODY
โฆษณา