21 ต.ค. 2021 เวลา 03:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
NEWS: เครื่องคุมกำเนิดด้วยการ ‘อุ่นไข่’ ท่านชาย
ได้รางวัลงานออกแบบยอดเยี่ยม James Dyson Award
4
ยุคนี้คือยุคแห่งความเท่าเทียมทางเพศ และมิติด้านการคุมกำเนิดก็เป็นเรื่องหนึ่ง
ก่อนหน้านี้ เอาจริงๆ การคุมกำเนิดก็มีเทคนิคมากมาย และนี่ก็ไม่ใช่เรื่องแค่การป้องกันโรคติดต่อทางเพศ เพราะคู่รักจำนวนมากก็ต้องการจะร่วมเพศแบบ ‘ไม่ป้องกัน’ แต่ไม่ต้องการให้เกิดการปฏิสนธิและ ‘มีลูก’ ในเวลาต่อมา
4
โดยทั่วไป คู่รักที่มีเป้าในการคุมกำเนิดแบบนี้ ฝ่ายหญิงก็จะต้องกินยาคุมกำเนิดไปเรื่อยๆ อย่างไรก็ดี หลายคนก็คงรู้ว่ามันมีผลต่อฮอร์โมนมาก และไม่ใช่ผู้หญิงทุกคนจะกินได้ไปเรื่อยๆ
2
Rebecca Weiss ก็มีปัญหานี้ และจริงๆ เธอกินยาคุมจนเสี่ยงมะเร็งเลย และหลังจากไปตรวจเจอ เธอก็ต้องหยุดกิน และก็ต้องกลับไปคุยกับคู่ชีวิตของเธอว่าต่อจากนี้จะคุมกำเนิดยังไงดี
2
แน่นอน สำหรับผู้ชาย การคุมกำเนิดมันทำโดยการ ‘ทำหมัน’ ตัดหรือมัดท่อส่งอสุจิได้ แต่โดยทั่วๆ ไป ก็คงจะไม่มีผู้ชายที่ไหนไม่ ‘เสียวไส้’ แน่ๆ ถ้า ‘มีดหมอ’ มันต้องไปป้วนเปี้ยนแถวนั้น
2
คู่ชีวิตของ Weiss ก็เช่นกัน เขาไม่อยาก ‘ทำหมัน’ เขาอยากมีทางเลือกอื่น
1
นี่เลยทำให้ Weiss ได้ไอเดียคิดเครื่องชื่อ Coso และเครื่องนี้ได้รางวัลงานออกแบบสร้างสรรค์อย่าง James Dyson Award ไปสดๆ ร้อนๆ
2
ถามว่าเครื่องนี้ทำอะไร? หลักๆ คือมันคือเครื่อง ‘ทำหมันชั่วคราว’ สำหรับผู้ชาย โดยไม่ต้องผ่าตัด
3
แล้วมันทำยังไง? หลักๆ คือ มันเป็นคล้ายๆ ถ้วยเล็กๆ เวลาใช้ก็ใส่น้ำ กดปุ่ม อัลตราซาวนด์ก็จะวอร์มจนน้ำอุ่น แล้วคุณผู้ชายก็ใส่ ‘ไข่’ ลงไปในน้ำ เพื่อให้ไข่โดนคลื่นอัลตราซาวนด์เต็มๆ หลังจากนั้นรอเวลาตามแอปที่เชื่อมกับเครื่อง Coso ตามสไตล์อุปกรณ์ยุค Internet of Things ที่เชื่อมกับแอปได้
7
พอแอปเวลาครบแล้วก็เอา ‘ไข่’ ออกจากน้ำได้ แค่นี้คุณก็จะมีลูกไม่ได้พักใหญ่ เพราะคลื่นอัลตราซาวนด์มันจะไปยุติกระบวนการผลิตอสุจิในถุงอัณฑะชั่วคราว ซึ่งถามว่านานแค่ไหน ตอนนี้เขายังไม่ได้เช็กละเอียด แต่คือน่าจะนานเป็นเดือนเลย เพราะสถิติมากสุดของกระบวนการนี้คือ ‘เป็นหมัน’ ไปครึ่งปี
16
เอาจริงๆ กระบวนการนี้มันถูกค้นพบมาโดยบังเอิญตั้งแต่ยุค 1970s แล้ว เพราะในยุคนั้นมันมีการพัฒนาเทคโนโลยีอัลตราซาวนด์มาใช้ในทางการแพทย์ และ ‘ผลข้างเคียง’ อย่างหนึ่งของคลื่นอัลตราซาวนด์ที่เขาพบก็คือมันทำให้สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำนวนมาก ‘เป็นหมันชั่วคราว’ และก็เลยต้องถือว่าเป็นเรื่องที่พึงระวัง
8
ที่นี้ Rebecca Weiss เหมือนกลับไปค้นพบข้อเท็จจริงนี้ และเอามาพัฒนา ‘เครื่องทำหมันชั่วคราวโดยไม่ต้องผ่าตัด’ สำหรับผู้ชาย และได้รับรางวัลในที่สุดตามที่ว่ามา
3
ทั้งนี้ มันก็ไม่ได้หมายความว่างานอื่นๆ ที่ส่งเข้าประกวดไม่น่าสนใจ เพราะความจริงคืองานแต่ละอย่างคือเด็ดๆ ทั้งนั้น และเราก็เข้าไปดูได้ที> https://www.jamesdysonaward.org/ ครับ
4
อ้างอิง: IFLS. Testicle Bath Contraception Wins James Dyson Award For Engineering.
NYPost. ‘Testicle bath’ wins Dyson award as innovative birth control for men.
1
#Testiclebath #birthcontrol #BrandThink
#พื้นที่สร้างสรรค์เพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า
#CreateaBetterTomorrow
โฆษณา