22 ต.ค. 2021 เวลา 03:00 • ธุรกิจ
HOW TO: Elon Musk ทำงาน 120 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ได้อย่างไร?
ณ ปัจจุบันไตรมาสที่ 4 ปี 2021 นั้น Elon Musk ได้ขึ้นแท่น “คนรวยที่สุดในโลก” อีกครั้ง และตอนนี้เขาเริ่มนำ Jeff Bezos ไปห่างขึ้นเพราะ SpaceX ของเขานั้นมูลค่าเพิ่มอีก
3
ดังนั้นยุคนี้ เวลาพูดถึง “คำสอนของคนรวย” เขาเลยไม่พูดถึงคนอย่าง Bill Gates และ Warren Buffett แล้ว เพราะยุคนี้มันต้อง Elon Musk
2
Musk ไม่ใช่พวก “นักการเงิน” แต่เป็นคน Gen X แท้ๆ ที่โคตรบ้าการ “ทำงานหนัก” และคำแนะนำในตำนานของเขาในคำถามว่า “อยากรวยจะทำยังไง” คือเขาบอกว่าถ้าคุณจะตั้งบริษัท คุณต้องทำงาน 80 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ซึ่งนั่นสูงกว่าชั่วโมงทำงานสูงสุดตามกฎหมายแรงงานประเทศตะวันตกถึง 2 เท่าตัว (มาตรฐานประเทศตะวันตกคือห้ามทำงานเกิน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ทำมากกว่านี้คือความสมัครใจ และต้องได้ “โอที” คือค่าแรงที่มีอัตราสูงขึ้น)
และ “ตำนาน” จริงๆ คือที่ Musk เคลมว่าตัวเองทำงานสัปดาห์ละ 120 ชั่วโมง ซึ่งถ้าจะแปลก็คือ เขาทำงาน “ตลอดเวลา” ทุกวันในสัปดาห์ เว้นเวลานอนวันละ 6 ชั่วโมง และเวลาทำกิจกรรมส่วนตัวประมาณวันละ 1 ชั่วโมงเท่านั้น
แน่นอน นี่ก็อาจเป็นคำกล่าวที่เวอร์และมีความ “ทีเล่นทีจริง” ตามสไตล์ของ Musk แต่อีกด้าน Musk ก็เป็น CEO ที่ทำงานหนักแบบบ้าคลั่งจริงๆ และเราก็เห็นเรื่องเหล่านี้ได้ตั้งแต่ข่าว Musk ไปนอนคุมการผลิตในโรงงาน Tesla และจริงๆ ถ้าฟังจากปากคำ “เมียเก่า” ของ Musk เขาก็เป็นคนแบบนั้นจริงๆ คือทำงานหนักจนไม่ทำอะไรอย่างอื่นเลย และนี่เป็นเหตุผลให้เธอเลิกกับเขา
แต่ประเด็นคือ มันเป็นไปได้ยังไงที่คนจะทำงานหนักขนาดนั้นโดยไม่บ้าไปซะก่อน? เพราะคนทั่วๆ ไปแค่ทำงานสัปดาห์ละ 50 ชั่วโมงนี่ก็คงจะมึนแล้ว 60 ชั่วโมงนี่ “เป็นบ้า” แน่ๆ และ Elon Musk กลับทำงานหนักกว่านั้นเยอะ
1
คำตอบที่สั้นแหละง่ายที่สุดที่มีหลักจิตวิทยามาอธิบายก็คือ ก็เพราะ Musk สนุก และจริงๆ นี่คือคำอธิบายที่ทำไมเหล่า “คนบ้างาน” ถึงสามารถทำงานได้ยาวนานโดยไม่เป็นบ้า
1
ตามหลักจิตวิทยาเลย ถ้าเราเครียด เวลาจะผ่านไปช้า แต่ถ้าเราสนุก เวลาจะผ่านไปเร็ว
1
ดังนั้น “ความลับ” ของการทำงาน 120 ชั่วโมงมันไม่มีอะไรเลย มันก็แค่ Musk สนุกกับงาน ซึ่งถ้าคุณ “สนุก” การ “ทำงาน” มันก็จะไม่เหมือนการทำงาน แต่มันจะเหมือนการ “เล่น” ซะมากกว่า
แน่นอน “เคล็ดลับ” นี้ คงไม่ทำให้คุณรวยที่สุดในโลกได้เหมือน Musk และก็อาจไม่ได้ทำให้คุณสามารถตั้งธุรกิจเองใดๆ ได้ แต่ประเด็นคือ ถึงคุณจะเป็นลูกจ้าง การทำงานที่คุณ “สนุก” ถึงชั่วโมงทำงานจะมากกว่างานที่ “ไม่สนุก” แต่คุณจะเหนื่อยน้อยกว่า และสุขภาพจิตดีกว่า
ซึ่งถ้ามัน “สนุก” และสร้างรายได้อย่างมั่นคง บางทีนั่นก็อาจเป็นตัวเลือกในชีวิตที่ดีกว่างานที่ “เขาว่ากันว่า” มันมั่นคง มันรายได้ดี แต่คุณทำแล้วไม่ “สนุก” ซะเลย
อ้างอิง: Inc. Science Reveals How Elon Musk Can Work 120 Hours Per Week. It Has Nothing to Do With Time Management. https://bit.ly/3j9Cz6R
#ElonMusk #Work120hours #BrandThink
#พื้นที่สร้างสรรค์เพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า
#CreateaBetterTomorrow
โฆษณา