21 ต.ค. 2021 เวลา 03:00 • สัตว์เลี้ยง
SUS: รู้จัก ‘โอคาพี’ ที่ไม่ใช่ลูกครึ่งม้าลาย
แต่เป็นญาติหนึ่งเดียวของยีราฟ
1
ภาพที่คุณเห็น ไม่ใช่สัตว์ไฮบริดลูกครึ่งม้าลายกับกวาง ไม่ใช่ครึ่งม้าลายกับลา นี่คือ ‘โอคาพี’ (Okapi) ที่ไม่ได้เป็นลูกครึ่งของตัวอะไรและไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับม้าลายเลย แต่มันเป็นญาติหนึ่งเดียวของยีราฟที่หลงเหลืออยู่ในยุคปัจจุบันต่างหาก
1
ถึงแม้ว่าโอคาพีจะมีลายทางดำขาวที่ขาเหมือนกับม้าลาย แต่ถ้าหากดูดีๆ มันก็หน้าตาเหมือนกับยีราฟเป้ะๆ มันอยู่ในตระกูล Giraffidae มีใบหูที่เหมือนกันและมีเขาเล็กๆ บนหัวเหมือนยีราฟ เพียงแค่คอไม่ยาวและตัวเล็กกว่าหลายเท่า โดยที่มันตัวเท่าๆ กับลาสูงจากพื้นเพียงแค่ 1.5 เมตรเท่านั้น
1
โอคาพีตัวผู้กับตัวเมียมีลักษณะที่แตกต่างกันเล็กน้อยเพราะตัวเมียจะมีขนาดใหญ่กว่าราวๆ 25-30 กิโลกกรัม แต่ตัวผู้จะมีเขาอ่อนๆ ขนาดเล็กบนหัวเหมือนกับยีราฟในขณะที่ตัวเมียจะมีตุ่มนูนๆ ขึ้นมาเท่านั้น
1
แต่สิ่งที่ทำให้มันแตกต่างจากญาติคอยาวไม่ใช่แค่ขนาดและลายบนขา โอคาพีไม่ได้อาศัยอยู่ในทุ่งสะวันนาเหมือนกับยีราฟ ถิ่นที่อยู่ของมันคือป่าฝนเขตร้อนในแอฟริกา และปัจจุบันมันเหลืออยู่ในธรรมชาติแค่ป่าฝน Ituri ของสาธารณรัฐคองโกเท่านั้น มันกินผลไม้ พืชและใบไม้ ด้วยลิ้นที่ยาวไม่แพ้ยีราฟเพื่อรูดใบไม้ออกจากกิ่งและย่อยด้วยกระเพาะ 4 ส่วนเหมือนกับพวกวัวและสัตว์กินพืชทั่วไป
1
ด้วยที่อยู่อาศัยที่ไม่เหมือนกัน ทำให้โอคาพีพัฒนาขนให้กันน้ำให้เพื่อให้อยู่ในที่ชื้นโดยเฉพาะ ส่วนลวดลายดำขาวที่ขา ต้นตอความเข้าใจผิดว่ามันเป็นลูกครึ่งม้าลายนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ามันพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้กลมกลืนกับแสงเงาในป่าและซ่อนตัวจากนักล่า
1
ตามปกติแล้วโอคาพีเป็นสัตว์เดี่ยวที่ไม่นิยมการอยู่รวมฝูง โดยที่มันจะสร้างอาณาเขตของตัวเองด้วยต่อมกลิ่นที่อยู่ใต้กีบเท้าหรือบางที่ก็ฉี่บอกอาณาเขต แต่ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่าในฤดูผสมพันธุ์บางครั้งพวกมันก็อยู่เป็นกลุ่มบ้างเพื่อลดโอกาสในการถูกล่า
1
โอคาพีเป็นสัตว์หน้าตาแปลกประหลาดที่เราไม่ค่อยได้เห็นกันนัก อย่างที่กล่าวไปว่ามันเป็นสัตว์ประจำถิ่นของคองโกและตอนนี้มันเหลือแหล่งที่อยู่ในธรรมชาติเพียงแค่แห่งเดียว ปัจจุบัน IUCN จัดให้โอคาพีเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ตามธรรมชาติ แม้จะยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด แต่เชื่อว่าเหลืออยู่ในหลักพันตัว ทำให้มันเสี่ยงสูญพันธุ์ในอนาคตทั้งจากสัตว์นักล่าที่เพิ่มขึ้นและการลักลอบล่าของมนุษย์ ทำให้นักวิทยาศาสตร์หลายคนได้แต่กังวลว่าสักวันสัตว์หน้าตาแปลกๆ ตัวนี้จะหายไป และยีราฟจะกลายเป็นสัตว์เพียงชนิดเดียวในตระกูล
1
อ้างอิง
Maryland zoo. Okapi . https://bit.ly/3DJy6jb
World news room. “Okapi” It’ s the giraffe’ s only living relative> https://bit.ly/3p4Xc7U
โฆษณา