20 ต.ค. 2021 เวลา 13:56 • ความคิดเห็น
เพื่อนบ้าน ? ถ้าเป็นลาวไม่ใช่ เคยขับรถเข้าลาวหลายครั้งตั้งแต่เหนือสุดจากชายแดนจีน ใต้สุดใกล้ ๆ ชายแดนเขมร เข้าลาวจากไทยเกือบทุกด่าน ..น้ำมันในลาวแพงกว่าไทยพอสมควร
ส่วนมาเลย์ถูกกว่าเรา อินโดเคยขับรถในบาหลีไม่รู้สึกว่าถูกกว่าเรามากนัก พม่าไม่แน่ใจเพราะไม่ได้ขับรถเองแต่เท่าที่เห็นคงไม่ราคาไม่ถูกเหมือนมาเลเซียซึ่งก็ไม่ได้ราคาถูกมากมายนัก
มาเลย์กับอินโดเขาอยากขึ้นราคาน้ำมัน พยายามจะขยับขึ้นทีละน้อยแต่ทำได้ยากมากเป็นประเด็นที่สำคัญในทางการเมืองเลย เชื่อว่าเมื่อใดที่เขาได้รัฐบาลที่เข้มแข็งมากเขาจะขยับขึ้นในระดับใกล้เคียงกับไทย ปัจจุบันทั้งสองประเทศมีน้ำมันดิบที่ขุดได้ในประเทศในระดับที่พอใช้ได้ไม่ได้เป็นผู้ส่งออกที่สำคัญแต่อย่างใด ออกจากการเป็นสมาชิก OPEC นานแล้ว(แต่ก่อนเป็นสมาชิกได้เพราะเป็นผู้ส่งออก)
ราคาน้ำมันทั้งโลกที่ถูกลงในช่วงที่ผ่านมาเกิดจากเทคโนโลยีในการขุดเอาหินทรายน้ำมันขึ้นมากลั่นเป็นน้ำมันได้ของอเมริกาโดยแท้ แต่นั่นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นชั่วคราวของจริงคือน้ำมันมีแต่จะแพงขึ้นเรื่อย ๆ จนในที่สุดไม่มีขายในตลาดโลกในแค่ช่วงอายุคนรุ่นใหม่ ๆ นี้เท่านั้น
ช่วงนี้ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นตลอดเพราะในอเมริกา ยุโรปและจีนซึ่งเป็นผู้ใช้น้ำมันรายใหญ่สุดของโลกทั้งนั้นเริ่มใช้น้ำมันเยอะเพราะเศรษฐกิจเขาฟื้นตัวกลับมาใช้ชีวิตตามปกติเกือบร้อยเปอร์เซนต์แล้ว ช่วงนี้กำลังจะเข้าฤดูหนาวทำนายได้ง่าย ๆ เลยว่าราคาน้ำมันตลาดโลกจะปรับขึ้นอีก..ของไทยขึ้นตามแน่ ๆ
ประเทศไทยจะทำให้ราคาน้ำมันถูกลงกว่าระดับนี้ ทำได้อย่างเดียวคือเลิกเก็บภาษีน้ำมันซึ่งไม่น่าจะทำได้เพราะตอนนี้ภาษีที่เก็บได้ก็ไม่พอเอามาใช้จ่ายเป็นงบประมาณประจำปีได้มาติดต่อกันหลายปีแล้ว
ส่วนที่ใครบอกว่าทำไมราคาน้ำมันต้องอิงราคาสิงคโปร์ ..คำตอบมันง่ายมากเลยนะเพราะสิงคโปร์ซื้อน้ำมันดิบมากลั่นขายเป็นน้ำมันสำเร็จรูป กลั่นเสร็จก็ขายและส่งออกในประเทศแถบนี้ด้วย ระยะทางการขนส่งน้ำมันดิบใกล้เคียงกับไทย อาจจะประหยัดกว่าเพราะน้ำมันแถบนี้ซื้อมาจากตะวันออกกลางเป็นหลักซึ่งก็รวมทั้งโรงกลั่น 5 ยี่ห้อของไทยด้วย ดังนั้นการซื้อน้ำมันดิบมากลั่นขายเหมือนกันในขณะที่โรงกลั่นก็อยู่ในระยะใกล้เคียงกันจึงสมเหตุสมผลที่จะอ้างราคากลางจากผู้ขายรายใหญ่แบบสิงคโปร์
ส่วนใครที่คิดว่ารัฐบาลไทยเป็นเจ้าของน้ำมันดิบมหาศาลมากกว่าใครในโลก ต้องขายน้ำมันได้ราคาถูกนั่นน่าสงสารมาก ๆ เพราะมันไม่จริง
ที่จริงก็มีหลายประเทศในโลกที่ขุดน้ำมันดิบได้เองกลั่นได้เองเป็นผู้ส่งออกที่สำคัญด้วยเช่นนอร์เวย์ที่ส่งออกน้ำมันที่รู้จักกันในชื่อของน้ำมันจากทะเลเหนือ ประเทศนอร์เวย์เขาขายน้ำมันสำเร็จรูปในประเทศแพงมาก แพงกว่าราคาไทยมากด้วย แต่ในอีกด้านหนึ่งนอร์เวย์คือประเทศที่สวัสดิการสังคมสูงที่สุดระดับต้น ๆ ของโลก ที่ทำได้ส่วนหนึ่งเพราะตั้งราคาขายปลีกน้ำมันให้แพงนั่นแหละ
ปัญหาของเราน้ำมันแพงเพราะราคาส่วนหนึ่งบวกภาษีเข้าไปด้วย การจะลดการเก็บภาษีทำได้วิธีเดียวคือลดรายจ่ายภาครัฐ ..ถามว่ามันจะลดตรงไหนได้ ลดจำนวนข้าราชการลงสักครึ่งหนึ่งได้ไหม ลดการใช้งบที่ไม่จำเป็นได้หรือไม่..ผู้มีอำนาจรัฐในมือเขาก็บอกว่ามันจำเป็นทั้งนั้น เช่นช่วงนี้ทหารมีอำนาจปกครองประเทศโดยสืบทอดมาจากการทำปฏิวัติ งบกระทรวงกลาโหมก็ได้เพิ่มมาตามลำดับ งบซื้ออาวุธแบบเรือดำน้ำก็ได้มา
สรุป..น้ำมันราคาแพงเพราะมันจำเป็นต้องแพงตามกลไกของตลาดโลก แต่ละประเทศสามารถกำหนดราคาน้ำมันได้ถ้ารัฐบาลมีเงินมากพอ ของประเทศเราเท่าที่ผ่านมาน้ำมันมีขายตลอดไม่ต้องเข้าคิวแย่งกันซื้อ ไม่เคยต้องปันส่วนกำหนดโควต้าซื้อ ซื้อได้ไม่จำกัดถือว่ารัฐบาลเราเก่งมากแล้วนะ สักวันเมื่อเราพบว่าไม่มีน้ำมันขาย ขายให้จำกัด ไฟฟ้าดับบ่อยดับนาน.อย่าคิดว่านั่นจะไม่เกิดขึ้นนะ จีนเข้มแข็งกว่าเรามากมายยังเกิดขึ้นในช่วงนี้ ถึงวันนั้นเราจะรู้ว่าราคาน้ำมันแบบที่เป็นอยู่นี่ก็ดีพอสมควรแล้ว
โฆษณา